Thị trường bất động sản thiếu vắng nhà ở cho phân khúc bình dân

Theo Hà Mỹ Giang/Zing.vn

Sự phát triển thiếu cân đối giữa phân khúc chung cư cao cấp và nhà ở cho người có thu nhập thấp là điều dễ nhận thấy ở TP. Hồ Chí Minh trong những năm gần đây.

Đại bộ phận người cần nhà để ở, dân nhập cư, người lao động, công nhân tại các khu công nghiệp vẫn đang lay hoay với ước mơ “an cư lạc nghiệp”, bởi mức thu nhập thấp khiến họ không thể tiếp cận những dự án cao cấp.

Thiếu hụt sản phẩm nhà ở cho người thu nhập thấp

Thực tế cho thấy thị trường bất động sản đang tập trung vào đối tượng người giàu. Các dự án chung cư, căn hộ tầm trung có giá từ 1,2 tỷ đồng/căn, dự án căn hộ cao cấp mức giá có thể trên 3-4 tỷ đồng. Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung này là rất lớn.

Thị trường bất động sản thiếu vắng nhà ở cho phân khúc bình dân - Ảnh 1
Nhà ở giá rẻ vẫn là niềm mong mỏi của phần lớn người dân lao động.

Khảo sát của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, Viện nghiên cứu phát triển cho thấy khoảng 500.000 hộ chưa có nhà và 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại thành phố, có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần khoảng 80.000 căn hộ.

Trong tổng số hơn 402.000 công nhân, lao động đang làm việc tại 17 khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao của thành phố thì có đến 284.000 người (chiếm 70,6%) có nhu cầu nơi lưu trú. Tuy nhiên, thành phố mới giải quyết được chỗ ở cho 39.400 người, chiếm khoảng 15% nhu cầu.

Thị trường bất động sản thiếu vắng nhà ở cho phân khúc bình dân - Ảnh 2
Khu nhà cho thuê dài hạn tại đường số 36 (phường Linh Đông, quận Thủ Đức) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Nhu cầu lớn như vậy nhưng hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang thiếu nhà ở xã hội cho thuê và căn hộ nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ 1-3 triệu đồng/tháng. Các khu lưu trú công nhân do doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên địa bàn hiện mới giải quyết khoảng 30% nhu cầu chỗ ở. Dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Nhà cho thuê dài hạn - giải pháp cho người lao động

Hầu hết nhà đầu tư đều hướng đến phân khúc tầm trung và cao cấp mà quên mất rằng bất động sản là dành cho mọi đối tượng. Người tiêu dùng bình dân chiếm tỷ lệ lớn trong dân số, bởi vậy, đây là một thị trường tiềm năng và đang bị bỏ ngỏ.

Tỷ lệ nghịch với sự tăng trưởng sôi động của bất động sản trung và cao cấp, phân khúc nhà ở bình dân đang đi rất chậm. Tuy vậy, các dự án mới xuất hiện đều được cho thấy sức hút nhất định.

Hiện nay, dự án nhà cho thuê dài hạn giá thấp được đầu tư rải rác ở những khu vực ngoại ô như Thủ Đức, quận 9, 12, Bình Tân, huyện Củ Chi… nơi tập trung nhiều người lao động nhập cư và công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Ở khu vực này, quỹ đất còn khá lớn và giá cả “mềm” hơn, thuận tiện xây dựng những khu nhà ở cho thuê dài hạn.

Thị trường bất động sản thiếu vắng nhà ở cho phân khúc bình dân - Ảnh 3
Diện tích nhỏ nhưng được trang bị tiện ích đầy đủ, các khu nhà cho thuê dài hạn là lựa chọn tối ưu cho người có thu nhập thấp.

Với nhà ở cho thuê 20 năm, mức giá khoảng 200-400 triệu đồng. Các dự án nhà cho thuê dài hạn, trả tiền một lần, quy mô vừa và nhỏ, số lượng sản phẩm từ 10 đến vài chục căn. Diện tích khoảng 25-40 m2, bình quân tiền thuê chưa đến 1,3 triệu/tháng. Mức giá này rất hấp dẫn với người thu nhập thấp. Hơn nữa, để bỏ một số tiền lên tới hàng tỷ đồng để sở hữu một căn hộ diện tích lớn lại vượt quá khả năng.

Ở khu nhà cho thuê dài hạn tại đường số 36 (phường Linh Đông, quận Thủ Đức), các căn hộ có diện tích nhỏ nhưng được thiết kế bài bản gồm: phòng ngủ, toilet, bếp… sang trọng, đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Thay vì phải sống trong các khu nhà trọ tạm bợ, an ninh kém, người thuê nhà được sống trong căn hộ khang trang, đầy đủ tiện nghi và các tiện ích, an ninh. Đây được xem là giải pháp cho người lao động thu nhập thấp có một nơi an cư lý tưởng, lâu dài.

Sự xuất hiện của mô hình nhà ở cho thuê dài hạn đã mở ra cánh cửa cho người thu nhập thấp, đồng thời, cân bằng thị trường bất động sản trong thời gian tới.