Thị trường căn hộ: Bán hàng tồn

Theo saigondautu.com.vn

Những tín hiệu trong quý II/2013 cho thấy sau một thời gian dài giảm giá, phân khúc căn hộ để bán đã có dấu hiệu chững lại về giá bán, nguồn cung mới ra thị trường cũng đã giảm. Tuy nhiên, giao dịch vẫn tiếp tục hạn chế đã khiến việc khơi thông thị trường chưa tiến triển được bao nhiêu.

Thị trường căn hộ: Bán hàng tồn
Giá giảm nhẹ, chủ đầu tư chủ yếu bán hàng tồn kho. Nguồn: saigondautu.com.vn

Hà Nội: Dễ thở hơn

Nguồn cung căn hộ mới giảm đi là tín hiệu đáng mừng trong điều kiện thị trường khó khăn như hiện nay. Theo báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội của Công ty CBRE công bố ngày 9/7, trong quý II, thị trường căn hộ để bán có lượng chào bán mới chỉ tăng khoảng 7% so với quý trước.

Số căn chào bán trong nửa đầu năm 2013 chỉ bằng 36% so với 2012 và bằng 14% so với năm 2011. Bên cạnh đó, số căn hoàn thiện tính đến hết nửa đầu năm 2013 đã tương đương 90% tổng số căn hoàn thành năm 2012.

Ngay cả khi ở mức giá hợp lý, khách hàng vẫn cần thấy được cam kết thực sự trong tiến độ xây dựng và chất lượng quản lý của dự án. Giá chào bán trên thị trường dự kiến tiếp tục trên đà giảm đến cuối năm 2013, tuy nhiên số lượng các dự án giảm giá sẽ ít hơn khi giá bán tiến gần đến chi phí.

Ông Richard Leech, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam

Nhà ở giá rẻ lên ngôi rõ rệt khi khoảng 95% căn được chào bán trong nửa đầu năm 2013 thuộc về phân khúc trung cấp và bình dân, so với mức trung bình 70% của giai đoạn 2007-2011. Tương tự, 80% các căn hộ được chào bán trong năm 2013 có mức giá trung bình dưới 1.000USD/m2, trong khi đó vào năm 2011 con số này chỉ 20%.

Theo CBRE, tại một số dự án lượng căn hộ bán được đã tăng đáng kể, song mức giá lại giảm 30% so với giá chào ban đầu. Trên thị trường thứ cấp, giá chào bán đã giảm trong 8 quý liên tiếp. Tuy nhiên, dấu hiệu tích cực là trong số các dự án được chào bán trong quý II có 32% vẫn giữ mức giá ổn định so với 18% trong quý I.

Trong khi đó, báo cáo ngày 10/7 của Savills Việt Nam cho thấy tại phân khúc căn hộ, giá chào bán thứ cấp trung bình giảm ở tất cả quận/huyện ở Hà Nội do thanh khoản thấp.

Mức giảm cao nhất là ở huyện Từ Liêm với mức giảm -7% so với quý trước, theo sau là các quận Long Biên, Ba Đình và Cầu Giấy với mức giảm cao nhất là 5% ở mỗi quận. Như vậy, cùng với việc giá cả giảm nhẹ, thậm chí nhiều dự án giữ được ổn định giá bán từ quý trước, nguồn cung căn hộ không tăng lên nhiều là dấu hiệu cho thấy thị trường BĐS có thể sẽ dễ thở hơn trước, mối lo về nguồn cung mới sẽ gây thêm áp lực chất chồng vào khối BĐS tồn kho được giảm nhẹ.

Theo CBRE, hầu hết người mua vẫn rất thận trọng dù một số khảo sát thị trường tiêu dùng gần đây cho thấy niềm tin vào thị trường đang có dấu hiệu bắt đầu hồi phục, khi số lượng người quan tâm đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng như thị trường BĐS bắt đầu tăng lên.

TP. Hồ Chí Minh: Đang phục hồi

Theo Savills Việt Nam, phân khúc căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh đang phục hồi tốt. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh có khoảng 86.000 căn hộ từ 287 dự án cả sơ cấp và thứ cấp, tăng nhẹ 0,6% theo quý và 6,2% theo năm. Tính đến quý II đã có khoảng 15.200 căn hộ trên thị trường sơ cấp, tăng 11% so với cùng kỳ. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng giao dịch trong quý II-2013 tăng 59% theo năm.

Tỷ lệ hấp thụ của toàn thị trường là 8%, tăng nhẹ 1 điểm phần trăm theo quý và 2 điểm phần trăm theo năm. Giao dịch chủ yếu trên thị trường là căn hộ loại C trong khoảng 10-15 triệu đồng/m2. Tính đến cuối quý II, lãi suất trần huy động giảm 0,5 điểm phần trăm, xuống còn 7%/năm áp dụng cho các khoản tiền gửi dưới 6 tháng và được kỳ vọng sẽ giảm hơn nữa trong năm nay.

Trong quý II/2013, gói kích cầu 30.000 tỷ đồng đã được chính thức triển khai. Một số chủ dự án đã bắt đầu chuyển đổi từ các dự án nhà ở thương mại qua nhà ở xã hội và phối hợp với ngân hàng cung cấp cho người mua nhà các khoản vay lãi suất thấp.

Điều này dự kiến sẽ có tác động tích cực làm gia tăng nhu cầu thị trường nhà ở. Quy mô hộ gia đình giảm do sự thay đổi từ lối sống truyền thống qua lối sống hiện đại, dẫn đến nhu cầu về căn hộ tăng. Loại căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích dao động từ 70-90m2/căn là loại sản phẩm được ưa chuộng nhất và thường được hấp thụ tốt nhất.

Ước tính có khoảng 76.900 căn hộ từ hơn 110 dự án tương lai sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2014-2017. Trong đó, nguồn cung dự kiến trong giai đoạn 2014-2015 sẽ chiếm 25% tổng nguồn cung tương lai. Trong 2 quý tới, hơn 2.500 căn hộ dự kiến sẽ được chào bán trên thị trường TP. Hồ Chí Minh.

Về phân khúc biệt thự, nhà phố, không có dự án mới gia nhập thị trường trong quý này. Một dự án hiện hữu ở quận 7 mở bán giai đoạn mới và một dự án đất nền ở quận 9 chuyển sang bán nhà liền kề. 12 dự án sơ cấp cung cấp khoảng 370 căn, tăng 26% so với quý trước.

Toàn thị trường biệt thự/nhà liền kề cung cấp khoảng 3.300 căn, 90% trong số đó ở thị trường thứ cấp. Phân khúc biệt thự/nhà liền kề hoạt động tốt hơn trong quý này. Tỷ lệ hấp thụ trung bình tăng mạnh từ 5-18% so với quý trước.

Trong khi đó, tỷ lệ hấp thụ trung bình của phân khúc đất nền giảm nhẹ 1 điểm phần trăm so với quý trước, xuống 8%. Với tính thanh khoản thấp, một số chủ đầu tư đã giảm đáng kể giá bán đến 40%. Bên cạnh đó, thiếu hụt vốn đã làm trì hoãn tiến độ phát triển của một số dự án. 

Nguồn cầu của phân khúc cao cấp vẫn duy trì. Các dự án biệt thự/nhà liền kề ở khu vực Phú Mỹ Hưng đóng góp 58% tổng số căn được giao dịch trong quý này. Với lãi suất huy động thấp ở thời điểm hiện tại, 7%/năm, một số dự án biệt thự/nhà liền kề có tỷ suất lợi nhuận bình quân từ 5-6% có thể thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng nhất định, những người vừa muốn sở hữu nhà gắn liền với đất vừa muốn duy trì giá trị tài sản trong trung và dài hạn. Đất nền có thể thích hợp với một số người muốn sở hữu nhà gắn liền với đất.

Việc mua đất nền và tự xây nhà cho phép người mua có thể kiểm soát tốt hơn chất lượng và chi phí xây dựng. Đây được xem là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua.