Thị trường căn hộ: Chào bán càng nhiều, nguy cơ tồn kho càng lớn

Theo bizlive.vn

(Tài chính) Mặc dù nghe có vẻ bất hợp lý nhưng đây là nhận định của CBRE – Công ty tư vấn bất động sản (BĐS) hàng đầu – trong một thông cáo vừa phát đi ngày 7/1.

 Thị trường căn hộ năm 2014 được kỳ vọng sẽ tốt hơn năm 2013. Nguồn: internet
Thị trường căn hộ năm 2014 được kỳ vọng sẽ tốt hơn năm 2013. Nguồn: internet
Theo CBRE, việc tăng số căn hộ chào bán cho thấy niềm tin của chủ đầu tư vào sự phục hồi của thị trường. Nhưng mặt khác, điều này sẽ góp phần làm tăng hàng tồn kho do lượng tiêu thụ thấp hơn nguồn cung.

Báo cáo mới nhất về thị trường căn hộ quý IV/2013 cho thấy, có 2.702 căn hộ được chào bán, tăng 70,5% so với quý trước và tăng 203,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, căn hộ bình dân chiếm 56,7% trong tổng số căn chào bán.

Như vậy, cả năm 2013 ghi nhận có 6.114 căn hộ được chào bán, tăng 83,5% so với cùng kỳ năm trước.

Khảo sát cho thấy, giá căn hộ trung bình trong quý IV/2013 không có thay đổi nhiều so với quý trước. Các hình thức bán hàng vẫn tiếp tục được áp dụng như kéo dài thời gian thanh toán, tặng quà, chiết khấu cho những khoản thanh toán nhanh.

Đặc biệt, căn hộ bình dân thật sự trở nên “bình dân” khi giá bán sơ cấp giảm còn 630 USD/m2.

Theo CBRE, đây là lần đầu tiên giá chào bán sơ cấp của phân khúc bình dân biến động nhiều hơn so với các phân khúc khác (giảm 1,4% so với quý trước và giảm 6% so với cùng kỳ năm trước).

Bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn (CBRE Việt Nam) nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên phân khúc này ghi nhận mức giảm nhiều vì một số dự án được hỗ trợ từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ”

Ngoài ra, một số chủ đầu tư thà chấp nhận giảm giá để bán nhanh hơn là giá cao mà bán chậm.

Cũng trên thị trường sơ cấp, lượng căn hộ bán được tiếp tục tăng trong quý IV/2013. Ước tính, lượng giao dịch tăng 40,4% so với quý trước và 53,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 2.000 căn. Hầu hết giao dịch thành công thuộc phân khúc bình dân (chiếm khoảng 49%).

Bình luận về tín hiệu lạc quan trên, CBRE cho rằng, tình hình kinh tế cải thiện, chương trình bán hàng hấp dẫn và giá cả hợp lý là nguyên nhân chính cho sự tăng trưởng mạnh này.

Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy lượng căn hộ tồn kho vẫn cao (khoảng 17.214 căn) do lượng tiêu thụ thấp hơn nguồn cung.

Thị trường căn hộ năm 2014 được kỳ vọng sẽ tốt hơn năm 2013.

“Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố hỗ trợ như giá bán hợp lý, sản phẩm phù hợp với thị trường và dự án có tiến độ xây dựng tốt. Các chủ đầu tư cũng thận trọng trong việc chào bán và người mua rất thận trọng khi mua”, CBRE khuyên.