Thị trường địa ốc bắt đầu tan băng

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Khả năng sốt nóng khó xảy ra, song nhiều chuyên gia khẳng định bất động sản đang tan băng và dần hồi phục.

Thị trường bất động sản đã có xu hướng chuyển biến. Nguồn:internet
Thị trường bất động sản đã có xu hướng chuyển biến. Nguồn:internet
Vấn đề giá cả, diễn biến thị trường bất động sản trong năm nay được quan tâm tại buổi Tọa đàm trực tuyến về cơ hội, chính sách cho thị trường bất động sản năm 2014 do VCCI và báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức sáng 23/4.
 
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CenGroup cho hay, thị trường bất động sản đã có xu hướng chuyển biến từ cuối năm 2013. Đến năm nay, địa ốc đang dần tan băng và thiết lập một trật tự mới. Thị trường Hà Nội hiện chủ yếu là người mua thực. "Nhóm cầu đầu tư dài hạn sẽ hạn chế tham gia thị trường do khả năng sinh lời khá thấp", ông Hưng nhận định.
 
Theo ông Hưng, giá bất động sản Việt Nam hiện không quá cao thậm chí thấp hơn một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Myanmar…  Do hạ tầng của nhiều vùng chưa ổn định, địa ốc Việt Nam có đặc thù riêng. Ông nhận định, ở các khu vực bất động sản trung tâm do có khả năng đưa vào sử dụng được ngay nên giá bất động sản tăng khoảng 5-7%. "Với những dự án ngoài vành đai 3, vành đai 4, cơ sở hạ tầng hạn chế, khoảng cách xa, có thể sẽ tiếp tục giảm", lãnh đạo Cen Group nhận định.
 
Đồng tình quan điểm trên, ông Nguyễn Thụy Nhân, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh cho rằng thị trường đang trong chu trình xử lý, điều chỉnh theo nhu cầu và lòng tin đối với địa ốc đang dần hồi phục. Dẫn khái niệm ISO, ông Nhân nhận định: "Giá của nhà sản xuất đang dần dần phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng".
 
Lãnh đạo doanh nghiệp này dẫn chứng, nguồn cung của bất động sản đang đi gần phù hợp với nhu cầu của thị trường, bởi các công ty phát triển bất động sản ngày càng thông minh, nhanh nhạy với thị trường hơn. "Giá sản phẩm thay đổi khi thị trường ấm lên. Có những phân khúc sẽ phải giảm giá, điều chỉnh để phù hợp với người mua", ông Nhân nhận định.
 
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện thị trường bất động sản tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, xu hướng giảm giá đang chưgiá nhà có dấu hiệu chững lại, không giảm liên tiếp như năm ngoái, thậm chí có dự án tăng giá nhẹ tại Hà Nội. Bộ cho rằng, năm nay, thị trường sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng mỗi m2. Các dự án căn hộ, trung và cao cấp đã xong phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có giao dịch tốt hơn.
 
Dự báo về kịch bản của thị trường bất động sản năm nay, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, thị trường bất động sản sẽ diễn biến theo chiều hướng chạm đáy rồi phục hồi dần. Theo ông, năm 2014 sẽ vẫn là một năm có nhiều thử thách với thị trường.
 
Thận trọng trong việc nhận định về thị trường, chuyên gia Savills cho rằng, sự phục hồi của địa ốc sẽ diễn ra cục bộ trên từng mảng thay vì đồng loạt. "Đối với phân khúc thương mại, cho thuê, cung và cầu sẽ vẫn còn nhiều vấn đề. Với phân khúc nhà ở để bán, các sản phẩm giá bình dân và trung cấp sẽ có thể có sự cải thiện", ông Matthew cho hay.
 
Tại buổi toạ đàm, nhiều ý kiến tin tưởng thị trường bất động sản chưa thể khởi sắc ngay nhưng đang tan băng. Lý giải điều này số đông đại biểu tin rằng, thị trường đang đón nhận những tín hiệu vui như lãi suất giảm, tốc độ giải ngân gói 30.000 tỷ đông đang tăng dần, các ngân hàng bắt tay nhau để liên kết 4 nhà nhằm đưa dòng tiền đi đúng hướng…
 
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng cho hay, hiện thị trường đang điều chỉnh theo xu hướng tích cực. Trước mắt, Bộ đang rà soát lại các cơ chế chính sách đồng thời sửa đổi bổ sung cho phù hợp với điều kiện hiện nay như Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản để chính sách công khai, giá cả nhà ở ổn định.
 
Theo ông Hà, vừa qua, thông tin về giá nhà ở có quá nhiều luồng. Để thống nhất, Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư yêu cầu thí điểm chỉ số giá bất động ở 5 địa phương như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng. “Sau đó, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp và công bố giá mỗi vùng trên toàn quốc để thông tin về thị trường được minh bạch”, ông Hà nói.