Thị trường phản ứng tích cực với gói kích cầu bất động sản

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Công ty Nghiên cứu bất động sản Savills vừa công bố Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2013 tại TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, về phân khúc căn hộ có khoảng 15.000 căn trên thị trường sơ cấp, giảm nhẹ 1% so với quý trước nhưng tăng 3% so với cùng kỳ.

Thị trường phản ứng tích cực với gói kích cầu bất động sản
Thị trường đang phản ứng tích cực với gói kích cầu và có thể có tác động tốt đến nhu cầu phân khúc nhà ở. Nguồn: internet

Đã có một số dự án được tạm thời di chuyển ra khỏi “rổ” do ngừng bán và xây dựng trong nhiều quý dẫn đến nguồn cung sơ cấp giảm.

Điểm đáng lưu ý trong quý này là số lượng giao dịch có mức tăng ấn tượng và đạt được mức cao nhất kể từ quý III/2011 đạt con số tăng 52% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ của toàn thị trường là 12%, tăng 4 điểm phần trăm so với quý trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

Giao dịch chủ yếu trên thị trường thuộc về các căn hộ hạng trung có mức giá trong khoảng từ 12 -17 triệu đồng/m2. Dự kiến, trong quý IV/2013, nguồn cung của TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ tăng khoảng 1.800 căn.

Hiện tại, trần lãi suất huy động đang duy trì ổn định ở mức 7%/năm áp dụng cho các khoản tiền gửi dưới 6 tháng. Lợi nhuận gộp từ tiền cho thuê của thị trường căn hộ TP. Hồ Chí Minh dao động trong khoảng 4% - 6%/ năm. Khoảng cách giảm giữa lợi nhuận cho thuê và lãi suất huy động có thể khuyến khích các nhà đầu tư dài hạn mua căn hộ để cho thuê như một kênh đầu tư thay thế.

Số tiền đã được giải ngân từ gói kích cầu là 0.5% của 30.000 tỷ. Mặc dù tỷ lệ này vẫn còn thấp, đây là dấu hiệu cho thấy thị trường đang phản ứng tích cực với gói kích cầu và có thể có tác động tốt đến nhu cầu phân khúc nhà ở.

Ước tính có khoảng 76.400 căn từ 115 dự án tương lai sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2014 – 2017; 25% nguồn cung dự kiến sẽ được hoàn thành trong giai đoạn 2014 – 2015 và thị trường đang phản ánh đúng nhu cầu thực tế của thị trường khi phần lớn dự án đều hướng đến phân khúc trung bình, phù hợp với túi tiền của người mua.