Thông tin sai lệch giá nhà đất: Xẩm tư vấn sờ voi “bất động sản”

Sài Gòn Tiếp thị

Việc các doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP.HCM phản ứng, thậm chí doạ kiện hai nhà tư vấn, khảo sát nhà đất CBRE, Vinaland vì công bố thông tin sai lệch giá nhà đất tưởng như bất thường nhưng là chuyện bình thường ở một thị trường không minh bạch về thông tin.

Công ty Kiến Á đã đưa ra bằng chứng chứng minh thông tin do Vinaland công bố cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 không chính xác. Theo Vinaland, giá căn hộ penthouse Blooming Park bị sụt giảm 6,1%, tương đương hai triệu đồng mỗi mét vuông. Kiến Á chứng minh được căn hộ dạng này mới bán được một trong tổng số 10 căn. Khách hàng mua căn này là người nước ngoài, đã đặt cọc 10% thông qua ngân hàng và chưa hề bán lại.

Cuối tháng 11, CBRE đã công bố một số ví dụ về giá căn hộ giảm trong vòng 12 tháng qua (tính từ tháng 11.2007). Trong đó chung cư cao cấp như Cantavil Hoàn Cầu có mốc 3.700 USD đã sụt xuống còn 2.600 USD mỗi mét vuông, giảm 29%. Còn dự án Mỹ Phúc đã bị mất giá 50%, tuột giá từ 1.750 USD xuống còn 872 USD mỗi mét vuông…

Lập tức hai công ty liên quan là Daewon Hoàn Cầu và Phú Mỹ Hưng đã phản ứng và khẳng định: kết quả khảo sát của CBRE sai lệch rất lớn. Công ty Phú Mỹ Hưng còn cam kết sẽ mua lại toàn bộ căn hộ nào trong dự án Mỹ Phúc có giá 872 USD mỗi mét vuông.

Sự việc chỉ được sáng tỏ khi bên công bố cho kiểm tra lại dữ liệu và thừa nhận các chuyên viên đã sai sót trong quá trình nhập liệu.

Đây không phải là lần đầu các doanh nghiệp bất động sản có phản ứng trước thông tin thiếu chính xác. Trước đây, CBRE đưa ra thông tin TP.HCM thiếu căn hộ cho thuê căn cứ theo số liệu mà họ công bố là: “TP.HCM hiện chỉ có khoảng 3.000 căn hộ cho thuê, trong khi số người nước ngoài đang tạm trú ở TPHCM lên đến 81.000 người và họ đang rất khó khăn trong việc tìm chỗ ở…”. Ngay sau đó, công ty môi giới địa ốc Minh Long (Q.7, TP.HCM) cho biết, chỉ riêng khu vực Q.7 trong vòng 3 – 4 tháng qua đang xuất hiện tình trạng thừa căn hộ cho thuê, chủ yếu là cho người nước ngoài thuê; hiệp hội Kinh doanh bất động sản TP.HCM cùng thời điểm đó cũng nhận xét TP.HCM đang “thừa” các dự án căn hộ cao cấp mà đa số đủ chuẩn để cho người nước ngoài thuê.

Thông tin giao dịch trên thị trường bất động sản đang phân theo hai dạng: loại giao dịch và loại khai thuế. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc giao dịch có đăng ký chiếm tỷ trọng không lớn và giá khai nộp thuế không phải là giá thật.

Theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong giao dịch bất động sản, doanh nghiệp thường bảo mật về giá, phí giao dịch nên khó có thể nắm thông tin chính xác. Hiện nay, nhiều công ty có kế hoạch xây dựng chỉ số bất động sản nhưng ở mức độ tham khảo, không được đánh giá cao. “Những số liệu của những chỉ số giá này phải chính xác, cập nhật như chỉ số của thị trường chứng khoán thì mới phát huy đươc hiệu quả”, ông Châu cho biết.