Tiềm năng bất động sản ven biển

Theo Nghi Lộc/thoibaonganhang.vn

Bên cạnh những thuận lợi về du lịch, cơ sở hạ tầng, khả năng sinh lời là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư quan tâm và sẵn sàng “rót tiền” vào thị trường.

 Bất động sản ven biển ở khu vực vẫn giữ được sự ổn định. Nguồn: internet
Bất động sản ven biển ở khu vực vẫn giữ được sự ổn định. Nguồn: internet

Cộng hưởng nhiều yếu tố

Trong khi, nhiều phân khúc trên thị trường bất động sản (BĐS) ở miền Trung đang có những dấu hiệu chững lại, thì BĐS ven biển ở khu vực vẫn giữ được sự ổn định. Thậm chí, có nơi còn có sự phát triển. Thực tế, nhiều tỉnh, thành đặc biệt ở duyên hải Nam Trung bộ, BĐS ven biển đang thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư cũng như những khách hàng có nhu cầu về nơi ở...

Khoảng từ đầu năm 2019 trở lại đây, thị trường BĐS ở những đô thị lớn trong khu vực như, Đà Nẵng hay Nha Trang đang có những dấu hiệu “hạ nhiệt”, có phân khúc còn chững lại hoặc giảm giá. Trong khi đó, các sản phẩm BĐS ở những khu vực ven biển lại có sự tăng trưởng trên thị trường. Sự tăng trưởng này không chỉ ấn tượng tại những địa phương đã quá quen thuộc như Đà Nẵng hay Quảng Nam mà đã lan rộng ra cả Quảng Ngãi hay Phú Yên.

Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ, khu vực ven biển luôn có những lợi thế khi không gian để phát triển luôn mở. Bên cạnh đó, kết nối giao thông bằng đường biển cũng thuận lợi, chi phí thấp hơn các phương tiện khác... Theo số liệu của cơ quan chức năng, những năm gần đây lượng khách du lịch đến khu vực miền Trung đang tăng mạnh. Năm 2018, khu vực đã đón 56 triệu lượt khách, với hơn 9,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch năm 2018 khoảng 120 nghìn tỷ đồng. Với nhiều lợi thế, khu vực miền Trung chắc chắn vẫn sẽ là điểm đến ưa thích của du khách trong thời gian tới.

Du lịch phát triển, kéo theo cơ sở hạ tầng ở khu vực cũng không ngừng được hoàn thiện và nâng cấp. Chính điều này, đã có những tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường BĐS, đặc biệt tại những khu vực ven biển. Đơn cử như ở Phú Yên, việc hầm đèo Cả lẫn hầm Cù Mông được đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện rất lớn để phát triển KT-XH ở địa phương, cũng như tạo những “cú hích” để thị trường BĐS ở Phú Yên phát triển. Bên cạnh những thuận lợi về du lịch hay cơ sở hạ tầng, khả năng sinh lời cũng là yếu tố quan trọng để nhiều nhà đầu tư, quan tâm sẵn sàng “rót tiền” vào thị trường BĐS ven biển. Khả năng sinh lợi cao, trong khi nguồn hàng là không nhiều, nên nhiều khu vực ven biển luôn được các nhà đầu tư quan tâm. Trên thực tế, thị trường BĐS miền Trung nói chung và khu vực ven biển nói riêng gần đây đã liên tiếp xuất hiện những nhà đầu tư lớn như Sungroup, Vingroup hay FLC...

Nên “chọn mặt gửi vàng”

Rõ ràng với nhiều yếu tố cộng hưởng thuận lợi kể trên, BĐS ven biển miền Trung đang là “mảnh đất hứa”, với chủ đầu tư có tiềm lực cả trong lẫn ngoài nước. Song, các “thượng đế”, vẫn nên có những cái nhìn cẩn trọng, suy tính “chọn mặt gửi vàng”, để an toàn nguồn vốn cũng như có khả năng sinh lời, đặc biệt tránh tình trạng “tiền mất tật mang”...

Theo nhiều chuyên gia BĐS, hiện đang có những rủi ro mà nhà đầu tư cần phải quan tâm trước khi quyết định “xuống tiền” cho BĐS ven biển. Rủi ro thứ nhất chính là những rủi ro về thiên tai, biến đổi khí hậu... Về mối lo đầu tiên này, mặc dù có đường bờ biển dài những năm gần đây, điều đáng mừng ở khu vực miền Trung ít phải gánh chịu những tác động tiêu cực từ thiên nhiên. Tần suất các cơn bão vào khu vực cũng không nhiều. Chắc chắn nhiều nhà đầu tư cũng đang mong mưa thuận, gió hòa.

Tiếp theo, nhà đầu tư cần quan tâm là loại hình BĐS. Thực tế, trên thị trường do đặc thù nằm trên địa bàn du lịch, nên mô hình BĐS chủ đạo ở khu vực vẫn là các mô hình BĐS gắn liền với thương mại và du lịch. Trong đó, có những phân khúc đã trở nên quen thuộc với thị trường BĐS Việt Nam như, căn hộ du lịch (condotel), căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), biệt thự nghỉ dưỡng (resort villa) và đặc biệt là nhà phố kết hợp kinh doanh (shophouse)...  Yếu tố cuối cùng, đặc biệt quan trọng quyết định sự thành bại đó là lựa chọn đúng chủ đầu tư có tiềm lực tài chính, uy tín cao.

Trong số, các địa phương ở khu vực ven biển miền Trung, Phú Yên - mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh”, hiện đang là một trong những điểm đến mới nổi về BĐS ven biển. Với nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt là du lịch khi địa phương sở hữu những cảnh quan tự nhiên nổi tiếng như, ghềnh Đá Đĩa, bãi Xép, bãi Môn, đầm Ô Loan, núi Đá Bia, bãi biển Long Thủy... Bên cạnh lợi thế về tự nhiên, cơ sở hạ tầng của Phú Yên gần đây cũng đã có rất nhiều thuận lợi. Địa phương có hệ thống giao thông thuận tiện, cảng biển, cảng hàng không. Việc kết nối với các trung tâm du lịch lớn như, Quy Nhơn hay Nha Trang cũng dễ dàng hơn.

Nhận thấy những tiềm năng của Phú Yên, nhiều chủ đầu tư có uy tín đã nhanh chân có mặt tại đây. Trong số đó, có thương hiệu Đất Xanh miền Trung, với kế hoạch phát triển các dự án nhà phố thương mại trên địa bàn. Tại Phú Yên, Đất Xanh miền Trung đã ra mắt dự án shophouse theo tiêu chuẩn 5 sao quốc tế La Maison Premium. Nằm ngay trên bờ biển Tuy Hòa, dự án có tổng vốn đầu tư 1 nghìn tỷ đồng. La Maison Premium được chủ đầu tư Đất Xanh miền Trung kỳ vọng, tái định nghĩa dòng sản phẩm shophouse hạng sang chuẩn 5 sao quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam, với lối kiến trúc cổ điển không kém phần độc đáo...

Theo ông Trần Ngọc Thái - Giám đốc Đầu tư và Phát triển quỹ đất, Tổng Công ty Đất Xanh miền Trung, với chiến lược phát triển về các loại hình BĐS ven biển, Đất Xanh miền Trung đã và đang tiên phong trong việc hình thành nên những đô thị kiểu mẫu, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại ven biển. Ngoài 2 địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam, hiện Đất Xanh miền Trung đang tăng cường đầu tư tại những địa phương khác như, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.

Trong đó, tại Phú Yên mặc dù có nhiều tiềm năng song đây lại là một trong các thị trường BĐS ven biển miền Trung có tốc độ phát triển chậm hơn so với các tỉnh thành khác từ 2-3 năm. Bởi vậy, cơ hội đầu tư tại Phú Yên đang được đánh giá là tốt nhất về tiềm năng và thời gian phát triển tiếp theo sẽ còn dài, tạo ra nhiều cơ hội và tỷ lệ sinh lời hấp dẫn cho nhà đầu tư khi quyết định “xuống tiền” vào thị trường này.