Tìm giải pháp đồng bộ cho thị trường bất động sản

Theo Đại biểu Nhân dân

Tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản đang gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế hiện nay, và “phá băng” cho thị trường này là một trong những nhiệm vụ cấp bách phải triển khai hiệu quả trong năm 2013. Để giải quyết tình trạng này, thực tế đòi hỏi những giải pháp tổng thể và có sự vào cuộc của Chính phủ trong việc chỉ đạo phối hợp giữa UBND các cấp và các ban, ngành liên quan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tình trạng thị trường bất động sản đóng băng hiện nay đã tác động tiêu cực tới nhiều thành phần kinh tế. Vì vậy, các giải pháp phá băng thị trường này được các nhà quản lý và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Bế mạc Kỳ họp thứ Tư, QH Khóa XIII vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ Xây dựng tập trung giải quyết tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản, xử lý đất bỏ hoang, điều chỉnh cơ cấu thị trường, cân đối cung cầu và xử lý nợ xấu và có kế hoạch giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên, người lao động có thu nhập thấp, đảm bảo từ nay đến cuối năm 2013 tạo được sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực này; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm chất lượng các công trình xây dựng, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, rút ruột công trình. Từ nay đến hết năm 2013, hoàn thành việc xây dựng, bổ sung, điều chỉnh các định mức kinh tế kỹ thuật, các loại đơn giá đầu tư, xây dựng để làm cơ sở quyết định đầu tư và thanh quyết toán công trình kịp thời, công khai, minh bạch. Tạo cơ chế cạnh tranh lành mạnh để hạ giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh.

Đánh giá về xu hướng thị trường, chuyên gia Vũ Đình Ánh, Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính cho rằng, thị trường này được xây dựng trên sai lầm về định hướng phát triển. Do đó, để thị trường bất động sản phát triển đúng hướng thì phải đưa về giá trị thật. Hay nói cách khác là các công trình bất động sản cần được xây dựng để bán cho người có nhu cầu thực, chứ không phải cho giới đầu cơ để mua đi, bán lại.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng đã báo cáo một số giải pháp đang được thực hiện để tháo gỡ khó khăn cho thị trường này. Cụ thể là hoàn thiện văn bản liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản để tăng cường quản lý; tiến hành rà soát các dự án, yêu cầu cơ cấu lại thị trường bất động sản theo hướng tăng nhà ở cho người có thu nhập thấp, mở rộng tín dụng cho vay cho nhà ở xã hội, miễn giảm thuế cho người mua nhà và tạo điều kiện cho doanh nghiệp trụ vững, ổn định sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của nhiệm vụ phá băng thị trường bất động sản, và cho rằng Bộ Xây dựng khó có thể một mình giải quyết được tình trạng này.

Bên cạnh sự nỗ lực của ngành xây dựng, các giải pháp tài chính sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự phục hồi thị trường. Trước hết, cần thực hiện giải pháp về tài khóa để giải quyết những khoản nợ của các bộ, ngành, địa phương đối với các chủ đầu tư. Điều này sẽ mở đầu cho quá trình vận động giải quyết tình trạng công nợ dây dưa trong nền kinh tế, từ ngân sách đến chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp hàng hóa, vật liệu và ngân hàng thương mại. Giải pháp này sẽ giúp nợ xấu giảm đáng kể, tạo điều kiện cho ngân hàng thương mại mạnh dạn cung ứng vốn nhiều hơn cho nền kinh tế.

Đối với vấn đề vốn tín dụng, vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã nới lỏng dòng vốn tín dụng không khuyến khích, theo các tiêu chí và nội hàm rộng thoáng hơn. Nguyên nhân do tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng thương mại trong thời gian qua thấp nên nguồn vốn cho vay lớn. Các ngân hàng có thể cân đối để cho vay nhu cầu mua nhà ở cho người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình với thời hạn cho vay 10-15 năm. Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng liên kết với các chủ đầu tư dự án để tạo giải pháp tài chính hỗ trợ cá nhân vay mua căn hộ, tạo nguồn vốn để các chủ đầu tư có thể xử lý các khoản nợ quá hạn, cũng như các khoản nợ tồn đọng đối với các nhà cung cấp vật tư, nguyên liệu xây dựng công trình.

Theo các chuyên gia, giải pháp quan trọng nhất là tạo sức cầu bất động sản trong nền kinh tế. Muốn vậy, vấn đề quan trọng nhất là ổn định kinh tế vĩ mô. Quan điểm bóp nghẹt tốc độ tăng trưởng để đánh đổi một mức lạm phát thấp cần được xem lại. Lạm phát cao không hẳn do tốc độ tăng trưởng kinh tế quyết định. Nếu không có một cách tiếp cận đúng đắn, thậm chí phóng đại các nguyên nhân gây ra lạm phát sẽ tạo một sức ỳ không đáng có đối với nền kinh tế và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường này.