Tín hiệu lạc quan từ thị trường bất động sản

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Giao dịch tại phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ và nhà ở đã hoàn thiện có chiều hướng tăng, tồn kho bất động sản (BĐS) giảm là những tín hiệu lạc quan đối với thị trường BĐS sau một thời gian dài trầm lắng.

 Tồn kho bất động sản đang giảm. Nguồn: baohaiquan.vn
Tồn kho bất động sản đang giảm. Nguồn: baohaiquan.vn
Tính thanh khoản đã được cải thiện

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp (DN) đã được triển khai như giảm, giãn, hoãn tiền sử dụng đất, thuế Thu nhập DN, thuế Giá trị gia tăng... Bên cạnh đó, việc các ngân hàng thương mại (NHTM) hạ lãi suất huy động và nới rộng việc cho vay mua nhà khiến cho nguồn vốn thị trường bớt căng thẳng, thị trường đã bắt đầu có sự chuyển động khá tích cực.

Báo cáo của 54/64 tỉnh, thành cho thấy, tính đến hết tháng 6/2013, tổng giá trị hàng tồn kho BĐS hiện nay khoảng 108.773 tỉ đồng, giảm 15,4% so với quí I/2013. Lượng hàng tồn kho BĐS chủ yếu tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Về tín dụng BĐS, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến 31/5, tổng dư nợ tín dụng trong lĩnh vực BĐS là 237.509 tỷ đồng, tăng 4% so với thời điểm 31/12/2012. Trong đó, vay xây dựng khu đô thị tăng 8,3%, vay xây dựng văn phòng cho thuê tăng 12,2%, vay mua quyền sử dụng đất tăng 8%. Tuy nhiên, vay đầu tư kinh doanh BĐS khác giảm 7,7%.

Theo đánh giá của NHNN, tình hình tín dụng BĐS hiện nay so với thời điểm 31/12/2012 đã bắt đầu có sự chuyển biến tích cực. Trước đây để bảo toàn vốn, các NHTM không dám cho vay. Tuy nhiên đến nay, để đảm bảo an toàn cho nguồn vốn vay, các ngân hàng vẫn chỉ cho vay các khách hàng tiềm năng, có tài sản đảm bảo, vì vậy nhiều DN vẫn khó tiếp cận.

Phân khúc nhà thấp cấp đắt khách

Trong 6 tháng đầu năm 2013, thị trường vẫn tiếp tục giảm giá, tuy nhiên tính thanh khoản đã được cải thiện, giao dịch thành công chủ yếu ở phân khúc căn hộ có diện tích nhỏ.

Giao dịch các căn hộ có giá dưới 20 triệu đồng/m² tại Hà Nội tăng trở lại như: Dự án Hòa Bình Green City (Từ Liêm), dự án Hà Đô Park View (Cầu Giấy), dự án chung cư CT3 Cổ Nhuế…

Phân khúc dự án nhà ở giá thấp 13-14 triệu đồng/m² như dự án chung cư Trường Thọ (Thủ Đức), dự án chung cư Gia Phú Hưng, dự án chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn… cũng đang thu hút người mua.

Hiện tại, loại căn hộ với diện tích nhỏ, giá rẻ vẫn đang dẫn dắt thị trường, là sản phẩm có nhu cầu rất lớn hiện nay. Thực tế cho thấy, hầu hết các dự án này tung ra thị trường là hết hàng. Bên cạnh đó, việc các NHTM hạ lãi suất huy động và cởi mở hơn trong việc cho vay mua nhà ở, tâm lý nhà đầu tư tin tưởng hơn vào thị trường, nguồn vốn cho thị trường bớt căng thẳng, thị trường BĐS tại các thành phố lớn đã bắt đầu có tín hiệu khả quan. Các DN đã tích cực, chủ động hơn trong việc đề xuất các giải pháp maketing bán hàng, khuyến mãi, giao sản phẩm căn hộ xây thô để khách hàng tự hoàn thiện...

Trước thực tế thị trường chỉ phù hợp thanh khoản ở phân khúc căn hộ nhỏ, giá rẻ, tại hai TP là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, một số dự án phát triển nhà ở đang có xu hướng chuyển đổi cơ cấu căn hộ sang diện tích nhỏ, hoặc chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Tại phiên họp giao ban Ban chỉ đạo TW về chính sách Nhà ở và thị trường BĐS ngày 10/8, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường, Bộ Xây dựng vẫn tập trung vào giải pháp giảm nguồn cung nhà ở thương mại ra thị trường. Cụ thể, Bộ đã kiến nghị Chính phủ cho phép tạm dừng không triển khai tiếp các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị chưa giải phóng mặt bằng hoặc giải phóng mặt bằng dở dang đạt dưới 30% diện tích của dự án tại tất cả các địa phương trên cả nước theo danh mục mà các địa phương đã báo cáo.

Ngoài ra, với các địa phương có ít dự án trong khi vẫn có nhu cầu cấp bách về nhà ở thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ để cho phép tiếp tục triển khai. Các dự án đã giải phóng mặt bằng trên 70% đang thi công xây dựng dở dang, cho phép cơ cấu lại dự án theo hướng tăng căn hộ diện tích nhỏ dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 để đáp ứng nhu cầu của người dân và điều kiện vay vốn từ gói tín dụng.

Cho phép một số dự án chuyển công năng từ nhà ở sang nhà dịch vụ, văn phòng, trung tâm thương mại mà thị trường có nhu cầu; lựa chọn một số trong các dự án này để chuyển sang làm nhà ở xã hội phục vụ người có thu nhập thấp, công nhân lao động khu công nghiệp. Trong giai đoạn trước mắt, cho phép tập trung ưu tiên vay vốn đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án nhằm tạo ra sản phẩm nhà ở xã hội để người dân lựa chọn.