TP. Hồ Chí Minh "siết"' tín dụng bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh yêu cầu hạn chế tín dụng cho đầu tư bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, chuyển tiền thu được từ bất động sản (BĐS) ra nước ngoài…trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố triển khai ý kiến của Thủ tướng về phát triển thị trường bất động sản ổn định, lành mạnh.

Cụ thể, cơ quan quản lý yêu cầu các tổ chức tín dụng quản lý chặt chẽ tình hình cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động bất động sản, chuyển tiền thu được từ bất động sản ra nước ngoài.

"Đồng thời thực hiện chính sách tín dụng linh hoạt đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở của người dân. Hạn chế tín dụng cho đầu tư bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và đầu cơ bất động sản", thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước yêu cầu.

Trước đó, NHNN cũng đã yêu cầu các tổ chức tín dụng không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, trái phiếu doanh nghiệp.

Trên thực tế các ngân hàng đã hạn chế tín dụng vào bất động sản hơn một tháng qua. Vừa qua một ngân hàng cổ phần trong nhóm Big 4 mới đây cũng bất ngờ tạm ngưng giải ngân các khoản tín dụng bất động sản dù đã được phê duyệt hồ sơ để rà soát toàn hệ thống. 

Mới đây, Ngân hàng Sacombank đã có văn bản chỉ đạo các chi nhánh, điểm giao dịch trong hệ thống về kiểm soát tăng trưởng tín dụng năm 2022. 

Theo đó, một nội dung quan trọng là yêu cầu không cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, ngoại trừ cho vay đối với cán bộ, công nhân viên và người mua/xây/sửa bất động sản để ở. Ngân hàng này cũng yêu cầu các đơn vị không thực hiện huy động, cho vay cầm cố sổ cùng lúc.

Về phần mình, Techcombank cũng thông báo kiểm soát hạn mức giải ngân đối với các khoản vay mua bất động sản đã có giấy chứng nhận và thứ cấp mua bất động sản.