TP. Hồ Chí Minh: Tín hiệu hồi phục sớm trên thị trường bất động sản khu Đông sau dịch

Theo Khánh Hòa/reatimes.vn

Thị trường bất động sản phía Nam đang bắt đầu đón những tín hiệu tích cực hơn. Nhiều dự án ghi nhận lượng khách tham quan tăng mạnh, đặc biệt là ở khu Đông, TP. Hồ Chí Minh.

Thị trường bất động sản toàn TP. Hồ Chí Minh đang ấm dần lên sau dịch. Nguồn: internet
Thị trường bất động sản toàn TP. Hồ Chí Minh đang ấm dần lên sau dịch. Nguồn: internet

Thị trường đón nhiều điểm sáng mới

Mặc dù Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng tại Việt Nam các hoạt động xã hội đã bắt đầu trở lại bình thường sau nhiều tháng ngưng trệ chống dịch. Trước tình hình này, nhiều ngành nghề đang có dấu hiệu hồi phục nhanh nhờ nguồn cầu ổn định trở lại. Riêng về thị trường bất động sản phía Nam cũng đang đón nhận những tín hiệu khả quan hơn.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp địa ốc trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, mặc dù mức độ giao dịch chưa biến chuyển mạnh nhưng làn sóng của giới đầu tư và người có nhu cầu ở thực đang dần phục hồi. Đại điện Công ty Cổ phần Kiến Á cho biết thị trường căn hộ đang ấm dần lên nhờ mức độ quan tâm của khách hàng đồng đều hơn. Đơn cử như tại dự án Citi Grand Cát Lái, chỉ trong 1 tháng qua mức độ quan tâm tăng đều và có dấu hiệu hồi phục sớm sau dịch. Tuy lượng giao dịch vẫn chưa ổn định do khách hàng vẫn còn tâm lý dè chừng nhưng doanh nghiệp này vẫn lạc quan, tin tưởng dòng tiền của nhà đầu tư sẽ sớm quay trở lại trong quý III.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng Giám Đốc Đại Phúc Land cũng chia sẻ những thông tin tích cực về thị trường sau dịch. Ví dụ tại dự án Khu Đô Thị Vạn Phúc, chỉ trong tháng 5 mà lượng khách tham quan tăng lên rõ nét. Trong 2 tuần gần đây, lượng giao dịch tăng mạnh trở lại với mức độ quan tâm đồng đều hơn, rổ hàng vừa bung hiện đã trống trơn.

Cũng theo bà Hương, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch nhưng doanh nghiệp cố gắng giữ tiến độ dự án như bình thường. Những ngày qua, lượng khách đến tham quan công trình, hạ tầng tăng lên rõ nét so với vài tháng trước đó. Đa số khách tham quan chiếm nhu cầu ở thực lên đến 50% hoặc đầu tư dài hạn. Nhìn nhận tổng quan, bà Hương đánh giá lĩnh vực bất động sản đang có dấu hiệu hồi phục sớm hơn dự kiến.

“Thị trường đang ấm dần lên nhưng hiện nay nhà đầu tư cũng đã chuyển hướng sang đầu tư dài hạn thay vì lướt sóng. Dòng tiền vẫn quay vòng do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng thị trường bất động sản đang từng bước hồi phục dần theo đà kinh tế. Trên thực tế, nhu cầu về nhà ở của thành phố rất cao nên chắc chắn các dự án được đầu tư bài bản, phục vụ nhu cầu dài hạn,... sẽ luôn thu hút dòng tiền tốt trên thị trường”, bà Hương nêu quan điểm.

Chung quan điểm đó, đại diện Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Bất Động Sản Rio Land cũng cho biết, thời gian qua chính là giai đoạn “thử lửa” sức đề kháng của bất động sản. Đến thời điểm này những dự án đáp ứng nhu cầu thực thì lượng tiêu thụ vẫn khá tốt, giá bán vẫn đang trên chiều hướng tăng. Sự ổn định của kinh tế vĩ mô, Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh hay quỹ đất trung tâm ngày càng hạn hẹp trong khi nhu cầu vẫn cao là các nguyên nhân khiến doanh nghiệp này tin rằng thị trường sẽ sớm hồi phục, đặc biệt là phân khúc căn hộ sẽ ít bị tác động hơn các lĩnh vực khác. Thời gian qua, rất hiếm dự án mới được tung ra thị trường do rào cản về pháp lý. Quý I/2020 là quý ghi nhận nguồn cung mới và lượng tiêu thụ thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay.

Do đó, mặc dù sụt giảm mạnh về giao dịch nhưng nguồn cung hạn chế sẽ là tiền đề để bất động sản vẫn luôn là là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận và an toàn. Sự chững lại của thị trường trong năm nay chỉ là bước lặng tạm thời để điều chỉnh và sàng lọc. Cứ sau mỗi đợt trầm lắng của thị trường, giá nhà/đất lại thiết lập một mặt bằng mới cao hơn. “Lực cản” về tâm lý như chờ giảm giá sẽ khiến cho các nhà đầu tư, người mua ở thực “vụt” mất nhiều cơ hội. Thậm chí, đầu tư ngay lúc này chính là lợi thế, khi người có nhu cầu ở thực có thể mua nhà với giá hợp lý, còn nhà đầu tư cũng dễ dàng nhìn ra những sản phẩm tiềm năng.

Ông Nguyễn Hoàng – Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam nhận định, trong giai đoạn giãn cách xã hội, thị trường bất động sản gần như đứng im. Nhưng ngay khi Thủ Tướng ban hành chỉ đạo gỡ bỏ giãn cách, các hoạt động kinh tế xã hội đã từng bước quay trở lại nhịp sinh hoạt bình thường. Có thể nói, đến giữa tháng 5/2020, mọi hoạt động gần như đã trở lại như trước Tết Nguyên Đán, trong đó nổi bật là hoạt động của thị trường bất động sản nhà ở TP. Hồ Chí Minh. 

Thực tế cho thấy, nguồn cung mới được giới thiệu hoặc được mở bán chính thức trong tháng 5 đã tăng nhiều hơn so với tháng 4 và quý I/2020. Sức mua cũng được ghi nhận tốt hơn, đặc biệt là mức giá không hề có sự thay đổi so với trước đó (nếu không muốn nói một vài dự án có giá tăng nhẹ).

“Không chỉ tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, các thị trường lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An cũng có nhiều dự án được đưa ra thị trường với đầy đủ các phân khúc Đất nền - Căn hộ - Nhà phố/biệt thự. Như DKRA Vietnam đã dự báo trong các bản tin trước, thị trường Bất động sản Nhà ở TP. Hồ Chí Minh sẽ phục hồi sôi động trở lại từ cuối quý II/2020. Sang đến quý III và đến cuối năm, tình hình có thể sẽ tiếp tục tích cực hơn”, ông Hoàng nhận định.

Khu Đông dẫn đầu về giao dịch

Bàn về hiệu ứng thị trường khu Đông sau thông tin thành phố ra chủ trương đẩy nhanh tiến trình thành lập khu đô thị sáng tạo phía Đông, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land nhận định đây là yếu tố kích hoạt thị trường tốt hơn và thu hút được dòng vốn đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư cá nhân. Trên thực tế, khu Đông vốn được các chủ đầu tư đánh giá cao, nhiều doanh nghiệp có tiềm lực đều đã hội tụ về khu vực này. 

 Sau động thái của thành phố là đưa khu Đông thành trung tâm chiến lược, tâm điểm mới về tài chính, thương mại, khu đô thị sáng tạo là điểm thu hút nguồn lực trong và ngoài nước. Kèm với đó là sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, kích hoạt lại nguồn cung và nguồn cầu trong thời gian tới.

"Bất động sản mang tính khu vực cao, mỗi khu vực thay đổi khác nhau tùy theo chiến lược. Riêng khu Đông được dự đoán đến cuối năm nay, mặt bằng giá sẽ có sự gia tăng đáng kể. Đây là yếu tố vừa khách quan vừa chủ quan, khách quan là động thái từ chính quyền thành phố về chủ trương đẩy nhanh quá trình thành lập thành phố khu Đông. Yếu tố chủ quan là tất cả các bên tham gia thị trường bất động sản sẽ thay đổi nhận định về thị trường trong dài hạn. Từ những yếu tố trên, các chủ đầu tư sẽ tranh thủ nhịp độ của thị trường khu Đông để tập trung nguồn lực đổ về", bà Hương nhìn nhận.

Ông Ngô Quang Phúc – Tổng Giám đốc Phú Đông Group cũng nhận định, về cơ bản việc thành lập thành phố phía Đông chỉ là sớm hay muộn. Khu Đông vốn dĩ đã là tâm điểm trên thị trường bất động sản phía Nam, việc sáp nhập đơn vị hành chính 3 quận chỉ là bước đệm thêm cho thị trường. Điều quan trọng nhất là nếu phát triển khu đô thị mới ở khu Đông sẽ tạo ra hạ tầng, tạo ra sự quan tâm, mức độ đầu tư cũng như tạo ra hấp lực lớn cho thị trường bất động sản phía Nam.

“Trên thực tế, thông tin này đã có từ lâu. Các doanh nghiệp và nhà đầu tư đều đã đã giá cao khu Đông và đều biết trước về một thành phố khu Đông trong tương lai. Đây không phải là thông tin quá mới hay mang tính bùng nổ nhưng sẽ lại một lần nữa nhấn mạnh về tầm quan trọng của khu Đông trên thị trường, thúc đẩy hạ tầng phát triển”, ông Phúc nói.

Đại diện Rio Land cũng nhận định, việc thành lập thành phố phía Đông có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đón đầu những làn sóng tăng trưởng và đầu tư mới. Riêng với thị trường bất động sản, sự ủng hộ của chính phủ đối với việc thành lập “Thành phố phía Đông” sẽ tăng niềm tin của người dân, nhà đầu tư đối với sự phát triển của khu Đông trong giai đoạn mới.

Đặc biệt là trong giai đoạn khan hiếm nguồn cung như hiện nay, thông tin về việc thành lập “Thành phố phía Đông” đã có hiệu ứng tích cực với thị trường bất động sản khu Đông. Đơn cử, dự án d’Lusso tại trung tâm quận 2 do Rio Land phát triển, từ sau thời gian giãn cách xã hội đến nay đã đón lượng khách hàng tham quan khá đông và ghi nhận lượng giao dịch ổn định, trung bình hàng trăm lượt khách đến trải nghiệm nhà mẫu vào dịp cuối tuần.

Ông Nguyễn Hoàng – Giám đốc bộ phận R&D DKRA nhận định, trước hết, đây là một ý tưởng, đề xuất rất quan trọng, nếu được thực hiện sẽ có những bước thúc đẩy không chỉ sự phát triển của khu vực phía Đông mà còn tác động đến thị trường Bất động sản. Nếu như khu Nam với Phú Mỹ Hưng làm trọng tâm đã phát triển mạnh mẽ trong 20 năm qua, thì khu Đông cũng đang được quy hoạch, đầu tư và bắt đầu phát triển mạnh trong những năm gần đây, từ đó tạo nên hình hài một đô thị phát triển hiện đại. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc này mới chỉ giải quyết được vấn đề của riêng khu Đông, trong khi TP. Hồ Chí Minh cần phải tổ chức quy hoạch lại cho sự phát triển đô thị của cả thành phố.

Việc xây dựng thành lập thành phố phía Đông của TP. Hồ Chí Minh (thành phố trong thành phố) không chỉ đơn giản là việc hành chính, mà còn liên quan đến vấn đề cơ cấu tổ chức hoạt động, quy hoạch, đầu tư hạ tầng giao thông - xã hội… Qua đó, chắc chắn sẽ tác động đến thị trường bất động sản của 3 quận là Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức nói riêng, của TP. Hồ Chí Minh nói chung.

Tác động rõ nét nhất là việc đầu tư về quy hoạch, hạ tầng giao thông - xã hội, cơ chế chính sách, thủ tục hành chính,… sẽ có nhiều thay đổi thuận tiện và tích cực hơn cho cư dân cũng như doanh nghiệp tại thành phố phía Đông này. Từ đó, sự phát triển của thành phố phía Đông sẽ được nâng lên một tầm cao mới, vượt hẳn so với mặt bằng chung của toàn TP. Hồ Chí Minh và xứng tầm vị trí thành phố quốc tế.

Đặc biệt, các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ tăng cường đầu tư nhiều hơn, qua đó tác động đến mức giá bất động sản tại khu Đông - khu vực luôn dẫn dắt thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh trong 5 năm qua. Tuy nhiên, theo ông Hoàng không thể loại trừ khả năng một số cá nhân hoặc chủ đầu tư lợi dụng thông tin về thành phố phía Đông để tăng giá, dù mức đầu tư không tương xứng với mức giá; từ đó gây ra những tác động tiêu cực đến mặt bằng giá bất động sản chung của cả khu vực. Chúng ta cần nghĩ đến vấn đề này và phải có những động thái sẵn sàng đối phó nhằm ổn định thị trường.