TP. Hồ Chí Minh: Tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tăng nhẹ

Theo Mạnh Tiến/kinhtenongthon.com.vn

Theo CBRE Việt Nam, trong quý I/2018, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh tăng nhẹ trong khi nguồn cung hạn chế. Ngược lại, tại Hà Nội, giá thuê có chiều hướng giảm ở khu vực ngoài trung tâm.

Thị trường bán lẻ khu vực TP. Hồ Chí Minh trong quý I/2018, ghi nhận tổng nguồn cung tăng nhẹ so với cùng kỳ. Nguồn: internet
Thị trường bán lẻ khu vực TP. Hồ Chí Minh trong quý I/2018, ghi nhận tổng nguồn cung tăng nhẹ so với cùng kỳ. Nguồn: internet
Theo đó, báo cáo của CBRE cho biết, giá thuê khu vực trung tâm tăng nhẹ, đạt 121,6 USD/m2/tháng, do nhu cầu thuê mặt bằng khu trung tâm tăng trong khi nguồn cung hạn chế. Tổng nguồn cung bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh trong quý I/2018 là 869.160m2 với một dự án bán lẻ mới vừa được đưa vào hoạt động là Trung tâm thương mại Vạn Hạnh tại quận 10 và không có nguồn cung mới tại khu trung tâm. Mặc dù nằm tại khu vực ngoài trung tâm, Trung tâm thương mại Vạn Hạnh đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90% từ khi khai trương đến nay với hơn 200 nhãn hàng trong và ngoài nước.
Giá thuê khu vực trung tâm tăng nhẹ, đạt 121,6 USD/m2/tháng, do nhu cầu thuê mặt bằng khu trung tâm tăng trong khi nguồn cung hạn chế. Ngược lại, giá thuê khu vực ngoài trung tâm ghi nhận tại quý I là 36,4 USD/m2/tháng, giảm nhẹ 1,1% so với quý trước, do một số dự án giảm giá để thu hút khách thuê.
Một số dự án bán lẻ tại khu ngoài trung tâm còn đưa ra điều khoản thuê linh hoạt khác như là giá thuê cố định hay chỉ chia sẻ doanh thu từ 20 - 25% cho thời gian thuê đầu. Khu vực trung tâm có tỷ lệ trống gần như không trong quý này, nhờ vào nguồn cung hạn chế trong khu vực.

Tỷ lệ trống tại khu vực ngoài trung tâm không thay đổi nhiều so với quý trước, đạt 6,9%, giảm 6,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Xét đến nguồn cung tương lai, có tới 10/15 dự án đang trong quá trình xây dựng với tổng diện tích cho thuê lên tới 325.342m2 NLA ở khu vực ngoài trung tâm và sẽ được hoàn thành trong thời gian 2018 - 2010.

Dự báo, trong 3 năm tới, một nguồn cung lớn từ các khối đế bán lẻ sẽ được đưa vào thị trường, đặc biệt là khu ngoài trung tâm. Vì thế, sự cạnh tranh giữa các khối đế bán lẻ sẽ trở nên khốc liệt hơn. Ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử sẽ trở thành xu hướng chính trong tương lai.
Đối với TP. Hà Nội, giá thuê mặt bằng bán lẻ ngoài trung tâm giảm nhẹ do tỷ lệ trống tăng. Bên cạnh khu trung tâm vẫn giữ mức ổn định không có biến động do nguồn cung hạn chế, tỷ lệ trống của các khu vực khác đều tăng nhẹ, đặc biệt khu vực ngoài trung tâm với 0,7% so với quý trước.
Thị trường bán lẻ Hà Nội bắt đầu năm 2018 với một quý không có nhiều biến động. Tổng nguồn cung toàn thị trường vẫn giữ ở mức 790.000m2 kể từ quý II/2017. Trong đó, khu vực Đống Đa (quận Ba Đình) và phía Tây chiếm tới 54% tổng nguồn cung, trong khi các khu vực ngoài trung tâm khác cung cấp gần 40% diện tích bán lẻ tại Hà Nội. 
Về diễn biến thị trường, bên cạnh khu trung tâm vẫn giữ mức ổn định không có biến động do nguồn cung hạn chế, tỷ lệ trống của các khu vực khác đều tăng nhẹ, đặc biệt khu vực ngoài trung tâm với 0,7% so với quý trước. 
Tuy nhiên nhìn chung so với cùng kỳ năm trước, thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn được cải thiện với tỷ lệ trống giảm 2,7%. Trước sự sụt giảm của tỷ lệ lấp đầy ở khu vực ngoài trung tâm và phía Tây cùng với áp lực nguồn cung mới trong năm 2018, đặc biệt là hai dự án dự kiến sẽ ra mắt vào quý sau, các chủ đầu tư ở khu vực này đã đưa ra chính sách cho thuê hấp dẫn hơn nhằm thu hút khách thuê. Vì vậy, giá chào thuê trung bình thị trường giảm nhẹ trong quý vừa rồi, 0,9% theo quý, mặc dù vẫn tăng 0,2% theo năm.