Triển vọng phục hồi thị trường bất động sản: Lạc quan nhưng không chủ quan

Theo Diệu Hoa/diendanbatdongsan.vn

Dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, tuy nhiên bất động sản vẫn được các chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư sinh lời tốt nếu nhà đầu tư “biết đủ”.

Thị trường bất động sản sẽ là một trong những lĩnh vực đầu tiên được khôi phục sau dịch COVID-19
Thị trường bất động sản sẽ là một trong những lĩnh vực đầu tiên được khôi phục sau dịch COVID-19

Trong nguy có cơ

Theo khảo sát do một đơn vị truyền thông uy tín thực hiện trung tuần tháng 8, bất chấp thách thức từ Covid-19, bất động sản vẫn là kênh đầu tư dẫn đầu với 38% lượt bình chọn (tương đương gần 42.900 phiếu bầu tính đến 17/8). Các kênh đầu tư được ưu tiên sau đó lần lượt là gửi tiết kiệm (27%), chứng khoán (12%), vàng (17%) và cuối cùng là USD (6%).

Bên cạnh đó, theo nhận định về vai trò đặc biệt của thị trường bất động sản, chuyên gia Kinh tế - TS. Cấn Văn Lực cho biết, dù chưa ai thống kê vai trò của bất động sản với nền kinh tế, nhưng năm 2019, bất động sản đóng góp trực tiếp 4,5% GDP, cộng với lưu trú nhà hàng khách sạn khoảng 3,8% GDP, xây dựng khoảng 5,84% GDP. Chung quy lại, bất động sản và các ngành liên quan đang đóng góp đến khoảng 17% GDP và lan toả đến 35 ngành nghề khác nhau, trong đó có 4 ngành liên đới lớn là du lịch, xây dựng, lưu trú và tài chính ngân hàng.

Theo ông Lực, mặc dù ít nhiều COVID-19 khiến thị trường chậm lại, nguồn cung mới ít đi, tuy nhiên những tác động này cũng có thể xem là “trong nguy có cơ”.

Chuyên gia kinh tế - TS. Cấn Văn Lực
Chuyên gia kinh tế - TS. Cấn Văn Lực

“Chúng tôi thấy có ba điểm sáng với thị trường bất động sản bao gồm bất động sản công nghiệp, bất động sản nhà ở và logistics. Hiện Chính phủ đang thúc đẩy đầu tư công, bất động sản sẽ là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất”, ông Cấn Văn Lực nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, xét trên yếu tố vĩ mô, ngay khi doanh nghiệp lên tiếng, Chính phủ đã có những hành động rất kịp thời, với một loạt chính sách đã được đưa ra, như chính sách để tháo gỡ cho sự phát triển cho condotel hay Nghị định 25 lựa chọn nhà đầu tư.

Quan sát chung về sự phục hồi của tất cả các lĩnh vực trong giai đoạn sau giãn cách, ông Đính nhận định: Không thể nói rằng bất động sản đang gặp khủng hoảng, mà chỉ đang chậm nhịp vì những tác động mang tính ngắn hạn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Think Big Group cũng cho rằng, giai đoạn hiện nay là thời cơ. Theo ông Hà, chu kỳ 10 năm tới khác hoàn toàn với chu kỳ trước.

"Chúng ta đã có gói hỗ trợ vay mua nhà 6-7%, trước chúng ta không thể tìm được gói hỗ trợ như thế này. Lãi suất cho vay mua bất động sản đang thấp là một lợi thế lớn, thứ nữa là hiện nay giá bất động sản cũng khá hợp lý chứ không phải quá cao nên phù hợp để mua nhà" - ông Hà bày tỏ quan điểm.

Nhưng không chủ quan

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Mạnh Hà, thực tế những con số thống kê về hoạt động của thị trường bất động sản hiện nay chủ yếu từ chủ đầu tư, tức là nguồn sơ cấp, trong khi thị trường thứ cấp với mua đi bán lại vẫn sôi động.

Cho nên khủng hoảng của thị trường bất động sản ở đây vẫn là do nguồn cung, không phải chủ đầu tư nào cũng có dự án tốt để bán ra thị trường, nhưng nếu có dự án tốt, pháp lý rõ ràng khả năng hấp thụ vẫn cao. Theo đó phải điều chỉnh nguồn cung trên thị trường.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Think Big Group
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Think Big Group

Liên quan đến lãi suất và vay vốn đầu tư, tiêu dùng bất động sản, là người đang trực tiếp trong ban điều hành ngân hàng lớn, TS. Cấn Văn Lực cho biết, lãi suất hiện nay đã và đang giảm.

Lãi suất cho vay mới đã giảm từ 0,5 - 2%/năm so với đầu năm, tuy nhiên tín dụng đầu ra vẫn đang rất thấp. Theo số liệu của NHNN, tính đến hết 7 tháng, tín dụng toàn hệ thống mới tăng khoảng 3,5%, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước. Sức hấp thụ vốn của nền kinh tế đang rất yếu.

Mặc dù vậy, tín dụng bất động sản hết quý II vẫn tăng khoảng 1,5%, tín dụng bất động sản bao gồm cả cho vay nhà ở tương đương 1,6 triệu tỷ đồng, chiếm 19,3% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Nếu chỉ tính tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản thì khoảng 600 nghìn tỷ đồng.

Lãi suất đi vay để mua nhà hiện nay tương đối hấp dẫn. Nhiều ngân hàng tung ra các gói cho vay hấp dẫn với kỳ hạn 9 năm đổ xuống với lãi suất chỉ từ 7-9%/năm. Đây là mức lãi suất khá hấp dẫn.

Tuy nhiên, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, thời điểm này tiền mặt vẫn là “vua”. Đối với các nhà đầu tư phải sử dụng “đòn bẩy tài chính”, có thể chấp nhận đòn bẩy tài chính nhưng không nên quá cao, khoản vay chỉ nên chiếm 30-35% giá trị khoản đầu tư là hợp lý.