TTCK: Kịch bản nào cho tuần tới?

Theo Bạch Cúc (TBKTSGonline)

Xu hướng giảm của thị trường chứng khoán đang bắt đầu chững lại khi VN-Index kết thúc phiên giao dịch sáng nay chỉ giảm 0,83 điểm xuống 477,59 điểm và HNX-Index cũng chỉ mất 0,06 điểm để đóng cửa phiên tại 157,58 điểm.

Thanh khoản một lần nữa lại trở thành rào cản trong quyết định giải ngân của nhà đầu tư. Khối lượng giao dịch phiên hôm nay tại sàn TPHCM cũng chỉ đạt hơn 30 triệu đơn vị, còn tại sàn Hà Nội đạt hơn 19 triệu đơn vị. Một số phiên giao dịch gần đây, lực mua vào chỉ gia tăng thực sự khi cổ phiếu trở về những mức giá thấp và phiên sáng nay cũng không phải ngoại lệ.

Tại một số thời điểm giá của nhóm blue chips như REE, SSI, STB đã có dấu hiệu tăng lên nhưng cũng đồng thời lực mua tại các mức giá cao giảm đi hẳn. Điểm đáng chú ý là lực bán ra tại các mức giá thấp đã giảm khá nhiều so với một vài phiên trước, điều này cho thấy áp lực xả hàng nếu có, cũng chỉ tồn tại trên một bộ phận nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy. 

Từ khoảng 10 giờ đến 10 giờ 30, lực mua tại nhóm blue chips trên HOSE bắt đầu có dấu hiệu tăng lên và tập trung tại những cổ phiếu biến động mạnh như GMD, HAG hay LCG. Điều này đã ngăn chặn đà giảm của VN-Index chỉ còn chưa đến 1 điểm vào cuối phiên. Trong khi đó, những giao dịch tại HNX bắt đầu trở nên sôi động vào 15 phút cuối phiên khi lực mua liên tiếp đổ về những mã có tính dẫn dắt như ACB, KLS, VCG khiến cho thị giá nhóm này nhanh chóng phục hồi. HNX kết thúc phiên giao dịch với điểm số gần như không thay đổi cũng tạo ra đôi chút hy vọng cho NĐT vào tuần tiếp theo.  

Việc chỉ số trên cả hai sàn chỉ giảm nhẹ trong giai đoạn cuối phiên đã tạo ra sự tích cực trong tâm lý của nhiều nhà đầu tư cá nhân. Như vậy, thị trường tuần sau sẽ có ba kịch bản. Thứ 1, VN-Index hay HNX-Index có thể tìm thấy đáy, nhưng khả năng có thể tăng trở lại hay không lại là một vấn đề khác. Nếu thị trường tiếp tục đi ngang thì đây sẽ là một giai đoạn tích lũy của những dòng tiền mang tính chất trung và dài hạn. Dòng tiền nóng chắc chắn sẽ không tham gia cho tới khi nào những thông tin vĩ mô đủ mạnh xuất hiện.  

Thứ 2, nếu những thông tin hỗ trợ vẫn chưa xuất hiện thì những đợt phục hồi của thị trường nếu diễn ra trong tuần tới sẽ chỉ mang tính chất kỹ thuật. Và như đã nói ở trên, khi dòng tiền nóng vẫn không tham gia thì đà tăng của thị trường sẽ rất hạn chế. Như vậy, những nhà đầu tư có mạnh dạn tham gia cũng chỉ chọn phương pháp đánh sóng ngắn hạn.  

Thứ 3, đa phần báo cáo tài chính quý 4 của các doanh nghiệp đã xuất hiện, điều này sẽ giúp thị trường có cái nhìn chuẩn xác hơn về giá trị của doanh nghiệp và hướng đến tích lũy những cổ phiếu tốt có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Tuy nhiên khi chúng ta so sánh giá cổ phiếu trong giai đoạn hiện nay với giá của cổ phiếu khi VN-Index trong khu vực 470-480 điểm vào tháng 12, có thể thấy mức giá hiện nay cao hơn.

Và như vậy, nếu có ý kiến nào đó cho rằng cổ phiếu hiện nay rẻ, có thể đúng, nhưng chưa thật sự thuyết phục, kỳ vọng lợi nhuận của nhà đầu tư sẽ đẩy thị trường lên lúc này vẫn khó xảy ra. Nhiều khả năng, đà giảm của thị trường sẽ được ngăn chặn trong phiên đầu tuần. Nhưng như vậy không có nghĩa là phiên tiếp theo sẽ tăng điểm.

Tâm lý hồ nghi chắc chắn sẽ khiến nhà đầu tư thận trọng giải ngân, từ đó khiến thanh khoản thị trường khó được đẩy lên trong ngắn hạn. Như vậy, kịch bản đẹp nhất tuần sau vẫn chỉ là điểm số cả hai sàn đi ngang. Đã có nhiều người nhìn nhận đáy của VN-Index là 430-450 điểm thì cũng có thể hy vọng lực mua sẽ tăng khi thị trường đi vào khu vực này.