Từ tháng 6 nhà đất sẽ 'nóng' trở lại

Theo VnExpress.net

Sau kỳ nghỉ Tết dài, các sàn địa ốc TP HCM chỉ khởi động nhẹ, nhiều khách ghé thăm nhưng ít giao dịch thành công. Tuy nhiên, tin vui hạ lãi suất, hoãn thuế thu nhập đã mang lại cho giới kinh doanh bất động sản nhiều kỳ vọng.

Thống kê của sàn địa ốc ACBR chi nhánh Nguyễn Đình Chiểu, từ ngày mùng 8 Tết (tức 2/2) đến nay, sàn tiếp nhận 68 lượt khách tìm mua nhà với 18 hồ sơ sử dụng dịch vụ rao bán, 25 nhu cầu tìm mua nhà. Trong 3 ngày, từ 2 đến 4/2, có 30 hồ sơ của khách hàng tiềm năng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giao dịch thành công vẫn chưa có, môi giới tại sàn kỳ vọng trong tuần sau thần tài sẽ gõ cửa.

Đại diện sàn này cho hay, nét mới của năm nay là xuất hiện nhiều hợp đồng tư vấn điều chỉnh dự án bất động sản cũ nhằm thích ứng với tình hình mới trong năm 2009 để kích cầu. Theo lãnh đạo sàn ACBR, những dự án bị mắc kẹt trong năm ngoái chưa triển khai đến nay bỗng bất ngờ gặp may và sẽ tìm được lối ra khi hàng loạt các tín hiệu như: lãi suất giảm, giá vật liệu xây dựng ổn định và phân khúc tiềm năng của thị trường, đang dần hé lộ.

Nhiều sàn địa ốc trên địa bàn thành phố cũng rục rịch khai trương trong ngày mùng 8 Tết và thu về kết quả như nhau là tuy có khách tham quan nhưng rất ít giao dịch thành công suốt 4 ngày qua.

Từ tháng 6 nhà đất sẽ 'nóng' trở lại - Ảnh 1
Khách tìm thông tin nhà đất tại sàn địa ốc ACBR chi nhánh Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM sau Tết. Ảnh: V.H.

Tổng giám đốc sàn bất động sản ACBR Phạm Văn Hải nhận định, quý I chỉ là thời điểm các nhà đầu tư khởi động bằng việc phân tích tính hiệu quả của các dự án và tìm kiếm nguồn tài chính hỗ trợ. Vì vậy, sau giai đoạn hâm nóng niềm tin, từ quý II trở đi thị trường nhà đất sẽ tiếp nhận nhiều biến chuyển tích cực. Hiện lãi suất đã giảm đến ngưỡng lý tưởng để đầu tư, do vậy, ông Hải cho rằng, thời gian tới những người nắm trong tay lượng tiền lớn sẽ không để vốn nằm im trong ngân hàng mà tìm cách phân bổ tài chính để kinh doanh, sản xuất. Trong đó nhiều khả năng dòng tiền này sẽ đổ vào bất động sản.

Lãnh đạo sàn ACBR nhận định thêm, việc lãi suất giảm và hoãn thu thuế thu nhập là đòn bẩy kéo nhà đầu tư quay trở lại với bất động sản. Tuy nhiên chuyên gia này không kỳ vọng nhiều vào quý I mà cho rằng quý III mới là lúc thị trường bất động sản tìm được sự cân bằng.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu dự báo từ tháng 8 năm nay trở đi bất động sản sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn, chuyển sang giai đoạn bình ổn và xuất hiện nhiều nguồn cung làm phong phú thị trường này. Ông phân tích, lãi suất cơ bản còn 7% một năm, lãi suất cho vay 10,5% và chính sách bù lãi suất 4% cho doanh nghiệp, kèm theo hoãn thu thuế thu nhập, sớm hay muộn sẽ mang lại nhiều tín hiệu vui cho thị trường nhà đất trong thời gian tới.

Ông còn cho rằng, việc Phú Mỹ Hưng bán hết đợt 1 căn hộ Riverside Residence, dự án Tân Mai của Công ty Thanh Bình thu hút nhiều khách hàng quan tâm, dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền Ehome của Nam Long được thị trường đón nhận cùng với nỗ lực triển khai dự án của nhiều chủ đầu tư hồi tháng 1... sẽ góp thêm những sắc thái mới cho thị trường địa ốc vốn ảm đạm suốt năm 2008.

Dù lạc quan, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM vẫn tỏ ra băn khoăn vì lòng tin của nhà đầu tư và khách hàng dành cho ngành bất động sản đã tụt dốc thê thảm trong năm ngoái. Theo ông, thị trường sẽ tự điều chỉnh và cân bằng để cung và cầu gặp nhau. Tuy vậy, chuyên gia này lo ngại trong quý I sẽ khó tránh khỏi giai đoạn giằng co, một bên là chủ đầu tư không chấp nhận giảm giá sản phẩm, phía còn lại khách hàng kỳ vọng giá địa ốc trở lại thời kỳ trước cơn sốt đất.

Trao đổi với VnExpress.net trong dịp đầu năm, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng nhận định lãi suất đang ở ngưỡng kích cầu đầu tư sẽ tạo thuận lợi cho các công ty bất động sản. Theo xu hướng chung, hầu hết giới kinh doanh địa ốc đều vay 30-70% vốn từ ngân hàng hoặc tìm liên doanh để triển khai dự án, rất ít doanh nghiệp có đủ tiềm lực tài chính để kinh doanh độc lập.

Theo xu hướng này, đối với những dự án đang dang dở sẽ gặp chút ít trở ngại vì mặt bằng giá đã hình thành, khó điều chỉnh lại. Tuy nhiên, chủ đầu tư nào đã chuẩn bị tư thế sẵn sàng khởi công những dự án hoàn toàn mới lại có lợi thế nhiều hơn. Họ có thời gian định giá, chọn điểm rơi của phân khúc thị trường giàu tiềm năng và lập chiến lược kinh doanh từ trung đến dài hạn để mạnh tay đầu tư.

Tuy đánh giá mức lãi suất đang hỗ trợ tích cực nhưng ông Hiển không kỳ vọng nhiều về sự vực dậy của thị trường địa ốc trong năm nay. Chuyên gia này nhấn mạnh, bất động sản sẽ tiếp tục được điều chỉnh giá theo chiều hướng giảm nhẹ và phải đến tháng 4-5/2010 mới có thể lấy đà phát triển bền vững.

Giải thích cho nhận định trên, ông Hiển phân tích, từ quý III năm nay sẽ có nhiều chủ đầu tư triển khai dự án vì được nới lỏng lãi suất. Quý II trở đi, nhà đầu tư có đủ thời gian phân tích thị trường và củng cố niềm tin. Như vậy, tính từ quý III, phải thêm 6-8 tháng nữa các sản phẩm dự án mới định hình làm phong phú thị trường.

"Nếu lãi suất tiếp tục được điều chỉnh hợp lý hơn, quý II/2010 sẽ là lúc bất động sản bừng tỉnh sau thời kỳ ngủ đông dài", ông Hiển dự báo.