Tỷ suất lợi nhuận bất động sản đủ cao để hấp dẫn nhà đầu tư

Theo Hà Sơn/thoibaonganhang.vn

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2019 (Vres 2019) diễn ra mới đây, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định đất nền nói riêng và bất động sản nói chung tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn.

Đất nền nói riêng và bất động sản nói chung tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn.
Đất nền nói riêng và bất động sản nói chung tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, nền kinh tế Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng cao, vĩ mô ổn định và dòng vốn FDI tiếp tục chảy vào (xếp ngay sau lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo đang dẫn đầu thu hút vốn FDI).

Tuy nhiên, khó khăn mà thị trường phải đối mặt là việc chính phủ siết chặt việc cấp phép cho các dự án mới và việc điều chỉnh hệ số rủi ro với các khoản vay bất động sản. Do đó, số lượng dự án hoàn thành giảm mạnh trong năm 2019.

Nhưng trong bối cảnh nguồn cung hạn hẹp thì lực cầu thúc đẩy giao dịch khả quan. Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, lượng tin đăng các loại hình bất động sản trong năm 2019 tăng 42%, mức độ quan tâm của người mua với bất động sản tăng 2,8% so với cùng kì năm ngoái.

Đặc biệt, đất nền vẫn là loại hình bất động sản được quan tâm nhất, ở 3 miền Bắc, Trung, Nam với tỉ lệ quan tâm lần lượt là 43%, 46% và 50%.

Riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, nơi quỹ đất eo hẹp, chung cư là loại hình được quan tâm nhiều nhất với khoảng 30% người dùng tìm kiếm về loại hình này, kế tiếp là đất nền với mức độ quan tâm là 22% tại Hà Nội và 15% tại TP.HCM.

Được mệnh danh là kênh đầu tư vua, đất nền cũng là phân khúc tạo sóng mạnh mẽ nhất trên thị trường. Từ đầu năm 2019 đến nay, sốt đất cục bộ đã diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước, tiêu biểu với sốt đất cục bộ ở Đà Nẵng thời điểm tháng 1/2019, khánh thành nhiều công trình lớn dẫn đến sốt đất tại Vân Đồn thời điểm tháng 2 và tháng 3.

Một loạt địa phương khác diễn ra sốt đất như Bình Thuận (dự kiến triển khai sân bay Phan Thiết); Phú Quốc xin chủ trương thành lập thành phố, 4 huyện ven tại Hà Nội khi có thông tin lên quận, Bình Dương có thông tin 2 thị xã lên thành phố vào tháng 10…

Lượt truy cập tại các địa phương có sốt đất trên Batdongsan.com.vn luôn tăng cao đột biến. Đơn cử, tại Phú Quốc, sau một thời gian dài chững lại do hoãn thông qua “Luật Đặc khu”, khi có thông tin về chủ trương thành lập TP. Phú Quốc, lượt truy cập từ mức 10 ngàn lượt tìm kiếm tháng 1/2019, tăng vọt lên mức 30 ngàn lượt tháng 4/2019 hay thông tin lên quận khiến đất Đông Anh từ 90 ngàn lượt tìm kiếm tháng 1/2019, tăng chóng mặt lên mức khoảng 150 ngàn lượt tìm kiếm tháng 4/2019…

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, ngoài các tỉnh, thành phố lớn, năm 2019 có thêm nhiều tỉnh thành khác cũng thu hút được sự quan tâm lớn tới đất nền. Mức độ quan tâm tới đất nền tại Quảng Ninh tăng 104%, Hải Phòng tăng 52%, Bình Thuận tăng 164%, Lâm Đồng tăng 82%, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 48%, Đồng Nai tăng 22%...

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, đất nền nói riêng và bất động sản nói chung vẫn tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn trong tương lai. Tỷ suất lợi nhuận của bất động sản so với các loại hình đầu tư khác cao hơn hẳn. Đơn cử, tốc độ tăng giá nhà tại TP.HCM là 12%/năm, trong khi tốc độ tăng của chỉ số VN-Index là 9%...

Trong tương lai, ông Quốc Anh nhận định đất nền tại các tỉnh, thành phố xung quanh Hà Nội và TP. HCM vẫn tiếp tục duy trì mức độ quan tâm cao đối với các nhà đầu tư cá nhân và cả các chủ đầu tư. Phân khúc bất động sản liền thổ gồm nhà riêng, nhà phố sẽ vẫn duy trì ổn định về giá và vẫn có thể tăng giá tại các trung tâm, thành phố lớn trong thời gian tới.

Chia sẻ về chủ đề “Kinh tế đêm và tiềm năng phát triển dự án bất động sản” tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2019 (Vres 2019), ông Phùng Văn Năng, cố vấn cấp cao HĐQT Hưng Lộc Phát Corporation cho rằng, tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm tại Việt Nam rất lớn. Việt Nam có nhiều tài nguyên du lịch, nhiều điểm đến ưa thích của nhiều du khách quốc tế, tiềm năng văn hóa nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc.

Đồng thời, Việt Nam có lượng dân số trẻ và sống tập trung tại các thành phố có mức độ hội nhập và toàn cầu hóa cao, thu hút khách du lịch đặc biệt là khách hàng trẻ đến Việt Nam. Điều này tạo cơ hội phát triển kinh tế đêm, trong đó có các loại hình giải trí trung tâm mua sắm, ẩm thực, giải trí, các hoạt động vui chơi.

Theo ông Năng, Bình Thuận sẽ là một trong các tỉnh đi đầu về kinh tế ban đêm với nhiều dự án quy mô lớn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần các yếu tố khi phát triển dự án gắn liền với Kinh tế ban đêm như tối ưu trải nghiệm, giữ gìn bản sắc địa, tạo dấu ấn trong thiết kế và văn hóa riêng, an ninh trật tự…