Văn phòng cho thuê ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh thiếu hụt, giá thuê liên tục tăng

Theo Quế Sơn/Dantri.com.vn

Theo kết quả khảo sát của JLL, các lựa chọn diện tích thuê trong khu vực Trung tâm TP. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục thiếu hụt. Trong khi đó, giá thuê văn phòng hạng A&B tiếp tục xu hướng tăng và đạt 28,8 USD/m2/tháng, tăng 5,9% theo năm và 0,8% theo quý. Giá thuê trung bình hạng A đạt 44 USD/m2/tháng, tăng 5,3% theo năm và 1,0% theo quý.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Giá thuê văn phòng vẫn “leo thang”

Kết quả khảo sát của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho thấy, trong quý III năm 2019, thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh chào đón 24.000 m2 đến từ một tòa nhà văn phòng hạng B ở quận Tân Bình và 11.200 m2 đến từ ba tòa nhà hạng C ở quận Phú Nhuận, quận 3. Tổng nguồn cung văn phòng TP. Hồ Chí Minh đạt 2.266.800 m2 (bao gồm Hạng A, Hạng B và Hạng C).

Giá thuê văn phòng ở khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh vẫn “đắt như tôm tươi”.
Giá thuê văn phòng ở khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh vẫn “đắt như tôm tươi”.

Theo JLL, mặc dù có nguồn cung mới, diện tích trống vẫn tiếp tục hạn chế với tỷ lệ lấp đầy trung bình hạng A&B đạt 96%. Đáng chú ý, các lựa chọn diện tích thuê trong khu vực Trung tâm tâm vẫn tiếp tục thiếu hụt. Trong khi đó, giá thuê văn phòng tại khu vực trung tâm đối với các phân khúc ở hạng A&B vẫn “đắt như tôm tươi”.

“Giá thuê hạng A&B tiếp tục xu hướng tăng và đạt 28,8 USD/m2/tháng, tăng 5,9% theo năm và 0,8% theo quý. Giá thuê trung bình hạng A đạt 44 USD/m2/tháng, tăng 5,3% theo năm và 1,0% theo quý. Còn giá thuê trung bình hạng B tăng mạnh hơn với tỷ lệ tăng giá 7% theo năm và 1,1% theo quý. Giá thuê trung bình hạng A đã đạt đến mức khá cao, do đó, khoảng tăng giá thuê cho phân hạng này đang hẹp dần”, Kết quả khảo sát của JLL nêu rõ.

JLL cho rằng, nhu cầu văn phòng sẽ tiếp tục khả quan trong tương lai gần. Tuy nhiên, sự bất ổn trong tình hình kinh tế thế giới có thể tạo ra những tác động không lường trước được đến thị trường văn phòng. Mặt khác, do tác động của thay đổi khí hậu toàn cầu nên xu hướng văn phòng xanh và bền vững sẽ dần trở thành một xu hướng không thể thiếu trong tương lai.

Theo JLL, giá bán căn hộ ở TP. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục tăng trong khi đó nguồn cung lại hạn chế
Theo JLL, giá bán căn hộ ở TP. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục tăng trong khi đó nguồn cung lại hạn chế

Nguồn cung căn hộ còn hạn chế

Kết quả khảo sát của JLL cũng cho biết, không chỉ có giá cho thuê văn phòng tăng cao mà thị trường căn hộ bán tại TP. Hồ Chí Minh trong các tháng 7, 8, 9 với diễn biến những dự án chung cư mới liên tục thiết lập mặt bằng giá cao hơn so với trước đây. Bình quân giá căn hộ mới trên thị trường sơ cấp (chủ đầu tư mở bán lần đầu) đạt 2.067 USD mỗi m2, tăng 23,8% theo năm.

Đáng chú ý, giá bán bình quân căn hộ cao cấp còn lập đỉnh khi đạt mức 5.320 USD mỗi m2, tăng 64,9% theo năm. Đây là tốc độ tăng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Hiện tượng tăng giá này được giải thích chủ yếu bởi sự khan hiếm nguồn cung mới.

Liên quan tới vấn đề nguồn cung, JLL cho rằng, nguồn cung căn hộ mới trên thị trường nhìn chung vẫn hạn chế do thủ tục phê duyệt xây dựng kéo dài hơn trong thời gian gần đây. Dự kiến trong quý IV có khoảng 6.000 căn hộ mở bán chính thức. Do quy trình phê duyệt đất đai và giấy phép xây dựng ngày càng thắt chặt hơn, điểm rơi của nguồn cung tương lai nhiều khả năng sẽ dồn vào năm 2020, dao động khoảng 40.000-50.000 căn.

Ở một diễn biến khác thì các dự án cao cấp sẽ tiếp tục sụt gảm trong nguồn cầu mua để đầu tư trong khi căn hộ bình dân có xu hướng nhắm đến nguồn cầu mua để ở. Nguyên nhân là hiệu suất cho thuê và triển vọng thu lợi nhuận chênh lệch bán lại đang có xu hướng kém hấp dẫn hơn trong tình hình giá bán liên tục lập vùng giá mới cao hơn.

JLL nhận định, giá căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh khả năng vẫn tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm 2019, do khan hiếm nguồn cung khi các dự án có thời gian chuẩn bị thủ tục pháp lý kéo dài hơn so với trước đây. Nhu cầu nhà ở tại TP vẫn còn rất lớn do di dân cơ học mạnh mẽ. Vì vậy, thị trường nhà ở tại đô thị lớn nhất nước này vẫn được đánh giá hấp dẫn và đầy tiềm năng trong những năm tới.