Văn phòng cho thuê Việt Nam đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn bùng nổ mới

Theo Phan Chính/nhadautu.vn

Nhận định này được Savills đưa ra tại Hội thảo “Xu hướng văn phòng tại Việt Nam và châu Á Thái Bình Dương: Khách thuê cần biết điều gì trong giai đoạn 2018 - 2020” vừa diễn ra tại Hà Nội.

Theo Savills, thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn bùng nổ mới. Nguồn: internet
Theo Savills, thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn bùng nổ mới. Nguồn: internet

Theo Savills, thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn bùng nổ mới, trong đó năm 2018 được coi là bước đệm, năm 2019 - 2020 sẽ thực sự sôi động.

Đơn vị này cho biết, dù nằm trong khu vực châu Á được cho là có giá thuê văn phòng khá đắt đỏ, nhưng thị trường văn phòng cao cấp tại Việt Nam có mức chi phí khá khiêm tốn. Đây là một trong những lý do khiến phân khúc này thu hút được khách hàng.

Theo khảo sát Prime Benchmark nửa cuối năm 2017 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Savills, chi phí thuê văn phòng cao cấp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tương ứng là 38,8 USD/m2 và 52,2 USD/m2, thấp hơn đáng kể so với một số thị trường lân cận như Đài Bắc (Trung Hoa), Sydney (Úc), Singapore, Seoul (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc)... Với tỷ lệ lấp đầy cao của nhiều tòa nhà văn phòng hạng A và nguồn cung hạn chế trong tương lai, giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng trong 2 - 3 năm tới.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho hay: “Sau giai đoạn chạm đáy, thị trường văn phòng Hà Nội đang quay lại đà phục hồi và tăng trưởng. Công suất cho thuê trung bình toàn thị trường Hà Nội trong năm 2017 đạt 95% với giá thuê trung bình ở mức 38,8 USD/m2/ tháng. Đây là những số liệu rất khả quan, tương quan với các thị trường trong khu vực là ở mức khá cao”.

Khảo sát thị trường của Savills ghi nhận, các tòa nhà hạng C, tuy có công suất cho thuê đạt 99% nhờ giá thuê thấp, hiện không còn được lòng các khách hàng doanh nghiệp do hay xuống cấp. Điều này minh chứng thị hiếu của khách thuê đang dần thay đổi và được nâng cấp; chất lượng, diện tích của mặt bằng văn phòng được chú trọng hơn.

Năm 2017, với việc có chỉ số lợi tức tiệm cận 8 - 9%, hai thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh) đã vượt qua nhiều thành phố khác như Perth (7,5%), Manila (7,39%), Tampa Bay (7,3%), Houston và Dallas (6,9%), Atlanta (6,8%), Jakarta (6,5%)... để ghi danh vào danh mục các thành phố có lợi tức cho thuê hấp dẫn nhất.

Với việc công suất cho thuê lên đến trên 95% tại các khu vực trung tâm của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thời gian qua, thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đang thực sự trong giai đoạn rất hưng phấn.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó giám đốc, Trưởng Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội nhận định: "Một thực tế là với công suất cho thuê cao như hiện nay, nguồn cung văn phòng tương lai tại Hà Nội còn hạn chế và giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng. Tuy vậy, khách thuê vẫn có nhiều lựa chọn về mặt bằng tại nhiều dự án. Vì vậy, doanh nghiệp vẫn nên cân nhắc kỹ lưỡng, đặt chất lượng dự án và uy tín chủ đầu tư lên hàng đầu”.

Đưa ra lời khuyên để các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội và giảm thiểu các điểm hạn chế trong việc đầu tư vào loại hình này, đại diện Savills Hà Nội từng cho rằng, mấu chốt vấn đề nằm ở việc nghiên cứu thị trường, từ đó nắm bắt được các yếu tố: vị trí, dịch vụ, diện tích, quảng bá… để xây dựng tòa nhà văn phòng sao cho phù hợp với yêu cầu của khách thuê tại thời điểm dự án ra đời.

Trong đó, quan trọng nhất là phần diện tích thuê cần linh hoạt chia nhỏ theo hướng tiệm cận hóa với nhu cầu số đông khách thuê. Lượng khách hàng khởi nghiệp muốn thuê văn phòng rất lớn. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn chế, họ thường mong muốn lựa chọn các diện tích nhỏ (60-80m2), doanh nghiệp giải được bài toán này, sẽ có trong tay lượng khách hàng tiềm năng không giới hạn.