Việt Nam - Điểm nóng tiếp theo trong phân khúc bất động sản cao cấp ở châu Á

Theo Tiểu Long/Mansion Global/ndh.vn

Giao dịch trong phân khúc bất động sản cao cấp ở Việt Nam đang tăng nhanh, cho thấy một nền kinh tế đang bùng nổ với tốc độ tăng trưởng GDP 7,38% trong quý I/2018, mức cao nhất trong 10 năm qua.

Mức giá cho bất động sản cao cấp tại Việt Nam vẫn còn thấp so với các thành phố khác trong khu vực Đông Nam Á như Bangkok và Singapore. Nguồn: Internet
Mức giá cho bất động sản cao cấp tại Việt Nam vẫn còn thấp so với các thành phố khác trong khu vực Đông Nam Á như Bangkok và Singapore. Nguồn: Internet

Tại Hà Nội, khu dự án một dự án bất động sản cao cấp vừa công bố bán hết hàng chỉ trong vài ngày. Đây là khu dự án phức hợp trị giá hàng triệu USD bao gồm các villa sang trọng, những ngôi nhà có xây hồ bơi, xung quanh là trường quốc tế và tòa nhà cho thuê văn phòng.

Ở TP. Hồ Chí Minh, các nhà đầu tư phân khúc bất động sản cao cấp đang mạnh tay với những dự án như ở quận III, trong đó có các ngôi nhà theo kiểu penthouse với giá mỗi căn vào khoảng 60,84 tỷ VND (2,64 triệu USD). Mỗi penthouse đều có thang máy riêng, hồ bơi trên ban công, thiết bị chiếu sáng và nội thất được thiết kế sang trọng. Gần đó là tòa nhà cao cấp 34 tầng bao gồm các villa sân vườn, khu phức hợp penthouse và biệt thự ngoài trời. Ngoài ra còn có thêm những tiện ích chuẩn 5 sao như quầy rượu, hồ bơi nước mặn, rạp chiếu phim ngoài trời,...

Stephen Wyatt -Tổng giám đốc công ty Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho biết, trong 3 hoặc 4 năm vừa qua, đã có sự tăng trưởng các hoạt động đầu tư với những dự án mới trong phân khúc cao cấp.

Những thay đổi về luật sở hữu đối với người ngoại quốc năm 2015 đã tạo cơ hội cho các nhà đầu tư quốc tế mua nhà ở Việt Nam dễ dàng hơn và thuê đất kỳ hạn dài hơn. Người ngoại quốc giờ có thể mua nhà với kỳ hạn 50 năm và mua với mục đích khác thay vì chỉ được mua với mục đích sử dụng cá nhân như trước kia. Ngoài ra, nhà đầu tư còn có thế bán tối đa 30% số căn hộ trong một tòa nhà hoặc 10% nhà riêng trong một khu dân cư cho người nước ngoài.

Thị trường bất động sản cao cấp cũng đang nóng dần lên tại các thành phố khác như Đà Nẵng, Nha Trang, đảo Phú Quốc và những thị trấn ven biển như Hồ Tràm.

Theo ông Wyatt, Việt Nam tuy chỉ là một thị trường mới nổi trong phân khúc bất động sản cao cấp nhưng lại sở hữu thành phần dân số trẻ năng động với khối lượng tài sản ngày một tăng nhanh. Boston Consulting Group nhận định tầng lớp trung lưu và giàu có được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020 và đây sẽ là yếu tố tạo thêm nhu cầu mới cho hoạt động mua bán và thuê.

Theo một báo cáo thị trường mới đây của Savills, giá căn hộ chung cư từ năm 2013 tới năm 2017 đã tăng 9%/năm, mức giá trung bình ở các thị trường lớn hơn dự kiến tiếp tục tăng.

Thách thức cho các nhà đầu tư

Theo Matthew Powell, giám đốc Savills Hà Nội, nhiều nhà đầu tư (trong nước lẫn nước ngoài) đang chủ động tiến vào thị trường bất động sản cao cấp ở Việt Nam do nhu cầu ngày một tăng cao.

Một phần lý do là luật mới đã giúp họ bớt phụ thuộc vào các khoản vay. Tại Việt Nam, bất động sản có thể được bán trước khi những tiện ích cơ bản được xây dựng hoàn chỉnh. Tuy Việt Nam vẫn là thị trường mới nổi nhưng tiêu chuẩn và kỳ vọng cho phân khúc bất động sản cao cấp đang tăng nhanh vì các nhà đầu tư đã áp dụng những tiêu chuẩn quốc tế lên thị trường này.

Giá trị gia tăng cho người mua lẫn nhà đầu tư

Sunny Hoang - Phó giám đốc phụ trách mảng Kinh doanh khu dân cư Quốc tế tại Savills Hồ Chí Minh, lý giải cho nhu cầu tăng mạnh là do mức giá cho bất động sản cao cấp vẫn còn thấp so với các thành phố khác trong khu vực Đông Nam Á như Bangkok và Singapore.

Tại TP. Hồ Chí Minh, một căn hộ sang trọng tọa lạc tại trung tâm thành phố có giá khoảng 115,3 triệu/m2 (xấp xỉ 5.000 USD) nhưng ở Hong Kong, người mua phải bỏ ra số tiền gấp 4 lần như thế.

Nhu cầu trong nước chiếm đa số thị phần nhưng đối với những người mua kén chọn đến từ Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc và Trung Quốc thì Việt Nam là một điểm đến lý tưởng hơn đất nước của họ.

Bà Hoang cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rất nhiều nhu cầu đối với phân khúc cao cấp – cầu đã vượt cung – thế nên trong 3 tới 5 năm sau, tình hình sẽ rất khả quan nếu so sánh với các nước khác ở châu Á”.

Đối với các nhà đầu tư, mức ROI (tỷ suất sinh lợi trên vốn đầu tư) khá hấp dẫn. Do nguồn cung căn hộ cao cấp không mấy dồi dào nên chúng đem lại khoản lợi nhuận cao hơn và đang tăng với tốc độ 2 con số hàng năm.

Bà Hoang cho biết Quận 1 là khu vực lý tưởng bởi có những địa điểm có hướng nhìn ra sông Sài Gòn hoặc giáp ranh khu tàu điện ngầm dự kiến hoàn công vào năm 2022.

Sự trỗi dậy của mảng nhà ven biển

Sự bùng nổ du lịch tại các vùng ven biển Việt Nam là một yếu tố khác góp phần cho sự phát triển của thị trường khu dân cư cao cấp. Đà Nẵng và các thành phố như Phú Quốc, Quảng Nam, thị trấn Hồ Tràm đang chứng kiến một thị trường sôi động trong phân khúc nghỉ dưỡng và Ngôi nhà thứ hai (second homes).

Những sân golf đẳng cấp thế giới, các điểm đến du lịch nổi tiếng và cơ sở hạ tầng vững chắc là những yếu tố chính tạo ra sự thay đổi này. Ví dụ, một căn villa hilltop 3 phòng ngủ tại Lăng Cô (Huế) có giá 29,5 tỷ đồng (1,28 triệu USD).

David Blackhall, Giám đốc điều hành Bất động sản của Vinacapital, nhận định: “Nhà ở cao cấp ven biển bắt đầu phát triển vào năm 2006. Chúng tôi đã đầu tư vào các sân golf và khu vực ven biển và nghĩ rằng phần lớn khách hàng sẽ là người nước ngoài, thế nhưng 90% người mua lại là khách hàng người Việt Nam bởi vì người Việt Nam thích sở hữu bất động sản và dần có khả năng tiếp cận đến những sản phẩm bất động sản cao cấp, hiện đại và được thiết kế tốt”.

Ông Blackhall cũng lưu ý rằng một số quy định về việc tài sản sở hữu nước ngoài, đặc biệt là khi bán lại tài sản vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, số lượng người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam tiếp tục sẽ tăng lên trong thập kỷ tới khi hệ thống giao thông ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng những sân bay mới ở Phú Quốc, Đà Nẵng được hoàn thiện.

Triển vọng phát triển

Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng, dự kiến số lượng người nước ngoài tìm mua nhà tại Việt Nam tiếp tục tăng lên, và để đáp ứng nhu cầu, nhiều dự án sang trọng sẽ được tung ra thị trường.

CBRE cho biết tổng nguồn cung căn hộ cao cấp để bán ở TP. Hồ Chí Minh là 4.000 căn. Trong khi đó, dân số của TP. Hồ Chí Minh, thành phố đông dân nhất Việt Nam đã là hơn 10 triệu người.

Xu hướng tăng của bất động sản có thể nhận ra khi chất lượng của những sản phẩm mới ra ngày càng được cải thiện và giá bất động sản đang tăng nhanh. Giá trung bình 1m2 đất tại một quận trung tâm lên tới 138 triệu đồng trong khi cách đây 2 năm chỉ là 104 triệu đồng.

“Hiện tại Việt Nam vẫn đứng sau Bangkok và vài thành phố của Trung Quốc, nhưng nhìn chung sẽ bắt kịp trong vòng 5 hay 10 năm nữa, JLL dự báo giá bất động sản ở Việt Nam sẽ tăng trung bình 10% mỗi năm”, Ông Wyatt nhận định.