Vingroup muốn đầu tư ga Đà Nẵng

Theo Chí Hiếu/vnexpress.net

Doanh nghiệp đề xuất hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) đối với đề án di dời và xây mới ga Đà Nẵng, theo chủ trương xã hội hóa đường sắt của ngành giao thông.

 Ga Đà Nẵng là một trong những ga lớn và hiện đại nhất miền Trung. Nguồn: vnexpress.net
Ga Đà Nẵng là một trong những ga lớn và hiện đại nhất miền Trung. Nguồn: vnexpress.net

Tại văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải giữa tuần này, Tập đoàn Vingroup mong muốn cơ quan quản lý sớm có hướng dẫn để doanh nghiệp triển khai các thủ tục đầu tư vào dự án ga Đà Nẵng.

Doanh nghiệp muốn đầu tư dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) sau khi đã có thảo luận với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và chủ trương thực hiện dự án mà thành phố Đà Nẵng và Bộ Giao thông phê duyệt.

Trước đó, thông tin một số tập đoàn tư nhân lớn, trong đó có Vingroup muốn đầu tư vào các dự án nhà ga đường sắt được Bộ trưởng Đinh La Thăng hé lộ tại một cuộc họp về xã hội hóa các dự án đường sắt hồi tháng 4.Khi đó, ông Thăng cho hay Đà Nẵng đã có quy hoạch và phương án di dời nhà ga ra khỏi trung tâm nên việc chuyển nhượng quyền sử dụng hạ tầng trên nhà ga cũ là hợp lý và hài hòa.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu lộ trình nhượng quyền khai thác.Cuối tháng trước, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cũng đã có tờ trình lên Chính phủ chủ trương di dời nhà ga này ra khỏi trung tâm.

Theo quy hoạch, nhà ga mới sẽ được xây dựng tại khu vực Hòa Minh thuộc quận Liên Chiểu, thay cho ga trung tâm tại phố Hải Phòng của quận Thanh Khê hiện hữu.

Tuy nhiên, góp ý cho vấn đề này, Cục Đường sắt Việt Nam cho hay dù vị trí mới phù hợp với quy hoạch giao thông thành phố song lại chưa thể hiện rõ hướng tuyến và quy mô công trình của đường sắt tốc độ cao nên cần làm rõ trong bước lập dự án.

Vingroup là một trong những cái tên đáng chú ý nhất khi Bộ Giao thông thực hiện thí điểm nhượng quyền khai thác các dự án hạ tầng.Tập đoàn từng đề nghị mua 80% cổ phần Nhà nước tại hai cảng biển lớn nhất nước là Sài Gòn và Hải Phòng. Doanh nghiệp này cũng vừa được chỉ định thầu tại dự án cảng hành khách Phú Quốc.