Xây dựng đô thị Quảng Ngãi văn minh và hiện đại

Theo Lê Đức/Báo Quảng Ngãi

Qua 5 năm xây dựng “Nếp sống văn minh và trật tự đô thị” gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn, TP.Quảng Ngãi đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần đưa đô thị Quảng Ngãi trở nên văn minh, sạch đẹp, tạo ấn tượng tốt đẹp cho người dân và du khách.

Thành phố Quảng Ngãi ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh: Lê Đức
Thành phố Quảng Ngãi ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh: Lê Đức

Theo Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương, sau khi phát động xây dựng "nếp sống văn minh đô thị và trật tự đô thị", các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trân tổ quốc, các hội đoàn thể từ thành phố đến xã, phường, tổ dân phố đã triển khai thực hiện nghiêm túc. Đến nay, có 100% thôn, tổ dân phố đã có quy ước, hương ước theo quy định.

Thành phố hiện có 51 tuyến phố văn minh. Về mảng xanh đô thị đạt 10m2/người; điện chiếu sáng công cộng đường thôn, hẻm phố đạt gần 70%, với 590 tuyến đường có mặt cắt ngang từ 3,5m trở lên có điện chiếu sáng; hơn 65% hộ gia đình ở các xã xử lý rác hợp vệ sinh. 

Ngoài ra, thành phố đã lắp đặt gần 200 bộ dụng cụ tập thể dục ngoài trời tại các công viên, vườn hoa. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT cũng được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư với 26 sân bóng đá mi ni, 9 sân tennis, 21 câu lạc bộ võ thuật và 19 hồ bơi.

"Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề về xây dựng đời sống văn minh và trật tự đô thị, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, TP. Quảng Ngãi đã gặt hái được nhiều thành quả lớn đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong xây dựng đô thị”, ông Phương nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình trạng vi phạm các quy định về trật tự đô thị, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, đậu đỗ xe sai quy định; chất lượng các tuyến phố văn minh chưa cao; tình trạng xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm đất đai vẫn còn.

Để xây dựng đô thị Quảng Ngãi phát triển, thực hiện có hiệu quả nếp sống văn minh đô thị trong giai đoạn mới, TP. Quảng Ngãi đã xây dựng Đề án "Tăng cường công tác quản lý nhà nước để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng đời sống văn minh đô thị, giai đoạn 2021 - 2025”. 

Ông Hà Hoàng Việt Phương cho biết, thành phố sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Xây dựng các mô hình như: Không rải vàng mã khi đưa tang; chợ văn minh thương mại; phân loại rác thải tại nguồn; ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để TP. Quảng Ngãi thêm xanh; nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Cùng với đó là quy hoạch lại các bãi đỗ xe, không để phương tiện đậu đỗ trên vỉa hè làm mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông. Thí điểm một số điểm trên các tuyến phố phục vụ mua bán, kinh doanh...