Xu hướng đầu tư bất động sản theo pháp lý

Theo diendanbatdongsan.vn

Thị trường bất động sản 2020 có nhiều biến động dẫn đến xu hướng đầu tư cũng sẽ thay đổi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kiểm tra kỹ pháp lý của dự án là một trong những điều giúp người mua an tâm hơn cũng như tránh khỏi việc mua phải các dự án ma, dự án ảo.

 

Xu hướng đầu tư bất động sản theo pháp lý - Ảnh 1

 

“Vỡ mộng” dự án giá rẻ

Trên các tuyến đường lớn nhỏ tại các tỉnh thành, người đi đường sẽ dễ dàng bắt gặp rất nhiều biển quảng cáo rao bán bất động sản. Với những giá hấp dẫn siêu rẻ chỉ dao động từ 300 – 800 triệu/nền, có vị trí đẹp ngay tại trung tâm sầm uất, gần chợ, gần trường học các cấp và có đầy đủ tiện ích xung quanh… 

Chính những điều này đã thu hút một lượng khách hàng rất lớn với tâm lý muốn mua hàng giá rẻ.

Nhưng không may rằng dự án “ngon” giá rẻ thì hiếm mà dự án ảo, dự án ma thì nhiều vô số. Dẫn đến hậu quả nhiều khách hàng “tiền mất tật mang” sau khi rót tiền. Đừng để mất tiền oan khi không trang bị cho mình những kiến thức pháp lý về mua bán bất động sản. 

Sau các dự án rao bán lừa đảo được phanh phui làm cho nhiều người mua mất tiền, làm cho người mua mất lòng tin vào các dự án khác. Thế nên, người mua cần tìm hiểu kĩ các pháp lý khi mua nhà mua đất. 

Theo quy định các dự án hợp lệ phải được sự phê duyệt của các cơ quan chức năng, đây là căn cứ đầu tiên để biết có phải là dự án ảo hay có tranh chấp không? Muốn có tính xác thực cao hơn người mua có thể mang những giấy tờ đến các cơ quan như Phòng Tài nguyên và Môi trường quận/huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để xác minh thông tin lô đất có phải là dự án ảo hay dự án có quy hoạch hay không. 

Còn có nhiều trường hợp người môi giới “Lừa dối” người mua bằng việc rao bán những sản phẩm giá rẻ với vị trí đẹp nhưng khi đi xem thì sẽ được dẫn đến một nơi khác xa hơn và không đúng như giới thiệu. Thế nhưng, người mua dễ bị hấp dẫn bởi phần trăm chiết khấu và những ưu đãi khủng từ người bán hoặc chủ đầu tư.

Người mua dễ dàng đặt cọc ngay số tiền từ 50 triệu trở lên để có thể giữ chỗ cho mình. Nhưng khi tìm hiểu kỹ thì đó chỉ là một dự án ảo, liên hệ với chủ đầu tư thì nhận lại được câu trả lời hờ hững rằng “đặt cọc rồi không lấy lại được”. Trên đây là một vài trường hợp vì tâm lý ham giá rẻ mà quên đi những giấy tờ pháp lý dẫn đến những hệ quả ảnh hưởng sau này.

 Xu hướng đầu tư theo pháp lý 

Bước sang năm 2020, người mua bất động sản cần ghi nhớ và cẩn trọng những bài học từ năm cũ. Theo đó, xu hướng đầu tư bất động sản theo pháp lý là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Đây cũng tạo sự khó khăn cho nhà đầu tư nhưng chính là đang bảo vệ lợi ích tuyệt đối cho người mua trong việc lựa chọn sản phẩm. 

Khi hệ thống giấy tờ pháp lý được siết chặt, công khai và đầy đủ thì các dự án được tung ra thị trường phải có đủ chất lượng và đảm bảo sự uy tín với người mua. 

Khi đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, người mua cần nắm rõ 7 bước tránh sập bẫy dự án ảo dưới đây:

Bước 1: Tìm hiểu kỹ càng về hồ sơ pháp lý của dự án muốn mua, có thể tham khảo từ các cơ quan có thẩm quyền để xác minh hoặc từ luật sư và các chuyên gia môi giới. 

Bước 2: Để kiểm tra dự án có đang bị thế chấp ngân hàng hay không thì người mua cần phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ các giấy tờ pháp lý đầy đủ. 

Bước 3: Chọn Đơn vị phát triển dự án uy tín là một lựa chọn khôn ngoan.

Bước 4: Không nên quá tin vào quảng cáo mà phải đến tận nơi để xem sản phẩm. 

Bước 5: Việc đến tận nơi để xem dự án cũng chính là để xác định cơ sở hạ tầng đã đủ để được phép mua bán. 

Bước 6: Người mua cần kiểm tra kỹ các thông tin trên hợp đồng giao dịch 

Bước 7: Thương lượng về những điều khoản trong hợp đồng nếu bất lợi cho người mua để có thể chỉnh sửa trước khi ký hợp đồng

Có thể nói việc minh bạch trong pháp lý đã giúp thị trường bất động sản khởi sắc nhiều hơn. Thế nên, người mua nên tìm hiểu chi tiết những quy hoạch của dự án, hạ tầng giao thông – xã hội và cần cân nhắc dòng vốn để có thể tránh những rủi ro đáng tiếc.

Trước khi mua hãy tham khảo từ những người có kinh nghiệm và trở thành người đầu tư thông minh.