Xu hướng giảm giá bất động sản sẽ tiếp tục trong năm 2013

Theo Báo Đại biểu Nhân dân

Tiếp tục xu hướng giảm giá bán bất động sản từ quý IV.2012, nhiều dự án căn hộ bán đã giảm giá đáng kể, đặc biệt đối với các dự án thuộc phân khúc trên trung cấp. Giá bán đã giảm trung bình ở mức từ 5% đến 15% so với giá công bố trước đây. Tuy nhiên, thị trường hiện vẫn có lượng giao dịch thành công khá thấp.

Xu hướng giảm giá bất động sản sẽ tiếp tục trong năm 2013
Ảnh minh họa.Nguồn:Internet
Xu hướng giảm giá bán bắt đầu từ phần lớn các loại hình chiết khấu đều được các chủ đầu tư đưa ra thông qua các gói khuyến mãi như du lịch nước ngoài, tặng đồ nội thất, tặng chỗ để xe hơi, quà tặng hoặc giảm trực tiếp trên giá bán với kỳ vọng sẽ tăng tính thanh khoản cho các dự án. Tuy nhiên, động thái giảm giá bán trực tiếp, gián tiếp của chủ đầu tư vừa qua và cũng làm gia tăng tâm lý chờ đợi của những người có nhu cầu mua nhà để ở. Theo Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank Việt Nam, phần lớn các giao dịch hiện đang thuộc phân khúc bình dân từ 10 triệu đồng/m2 đến 22 triệu đồng/m2 và diện tích căn hộ nhỏ từ 45 - 70m2 và phần lớn các dự án căn hộ này đều nằm ở khu vực phía tây Hà Nội với nhiều hình thức bán hàng tạo thuận lợi cho người thuê, mua.

Điều đáng nói, qua khảo sát từ người dân và các chủ đầu tư cho thấy, việc nới lỏng tín dụng ngân hàng và giảm lãi suất ít có tác động lên thị trường bất động sản. Bởi lẽ, lãi suất ưu đãi cho vay mua căn hộ hiện chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn, sau đó được điều chỉnh theo đúng lãi suất trên thị trường, do đó không hấp dẫn được khách hàng. Nhìn nhận về triển vọng thị trường trong năm 2013, hầu hết các chuyên gia đều dự báo thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng và giá chào bán căn hộ có thể tiếp tục suy giảm trong nửa đầu năm, nếu như Chính phủ không thực thi giải pháp, ưu đãi đáng kể nhằm giải quyết các vấn đề của thị trường bất động sản. Hầu hết các giao dịch sẽ vẫn tập trung vào phân khúc bình dân, là phân khúc được cả người mua để ở và nhà đầu tư hiện quan tâm nhiều nhất. Phó giám đốc Sàn bất động sản Đông Á Lê Thành Trung cho rằng, những khách hàng là người ngoại tỉnh sẽ quan tâm đến căn hộ hoặc đất có diện tích nhỏ và giá bán tốt.

Một khảo sát tương tự của Công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam tại thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh trong quý IV.2012 cho thấy, thị trường căn hộ bán tại thành phố này tiếp tục giảm giá trên tất cả các phân khúc. Việc giảm giá bán được thực hiện chủ yếu dưới hai hình thức trực tiếp và gián tiếp. Trong thời gian này, một vài căn biệt thự tại quận Thủ Đức đã rớt giá từ 500 nghìn USD/căn xuống còn 250 - 300 nghìn USD, giảm đến 50% so với quý III.2012. Ngoài ra, nhà ở gắn liền với đất còn vấp phải sự cạnh tranh từ các dự án mua để cho thuê lại và các dự án đất nền ở các tỉnh lân cận thành phố như Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Nhận định tổng quát về năm nay, CBRE Việt Nam cho rằng nhiều khả năng thị trường nhà ở bán sẽ không có sự chuyển mình lớn, dù Chính phủ đã đưa ra nhiều thông điệp nhằm giải cứu bất động sản trong năm nay và các chủ đầu tư cũng sẽ đẩy mạnh xu hướng giảm giá bán. Mặt khác, dưới góc độ quản lý, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng cho biết, Bộ sẽ tập trung cùng tìm các giải pháp để hỗ trợ, tạo điều kiện để thị trường bất động sản hồìi phục. Trước mắt, Bộ Xây dựng sẽ nâng cấp Trung tâm thông tin thành Cục thông tin và thống kê để thu thập số liệu, phân tích tình hình, đưa ra dự báo chiến lược dài hạn. Viện kinh tế xây dựng của Bộ cũng thành lập phòng bất động sản để nghiên cứu đưa ra chiến lược phát triển hợp lý cho lĩnh vực này.