Vàng rất có thể sẽ là công cụ để tội phạm rửa tiền ngắm tới

PV.

Có bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi nếu những kẻ gian lận thuế quốc tế giấu những tài sản bí mật của họ dưới dạng vàng, chứ không phải trong các công ty nặc danh?

Điều này hoàn toàn có thể, bởi Vàng giá trị như một loại tiền tệ riêng. Thực tế, thị trường vàng vô cùng rộng lớn và có tính thanh khoản cao và có một lịch sử dài lâu. Vàng lại không bị phân hủy, dễ giấu và cất giữ. Về cơ bản vàng rẻ và dễ mua vào bán ra cũng như giấu và cất giữ trong hay ngoài nước.

Tội phạm có thể chuyển tiền trực tiếp từ tài khoản của mình cho bên bán vàng để đổi lấy vàng vật chất và đưa chúng cho bên nguyên cáo, sau đó bọn họ lại gọi cho chính bên bán vàng lúc trước để bán lại số vàng này lấy tiền mặt. Vậy là, tội phạm không để lại chút dấu vết gì, không có ai bị buộc tội.

Tóm lại, việc sử dụng vàng, tội phạm không phải chịu bất kỳ rủi ro và vẫn đạt được mục đích cuối cùng, chỉ đơn giản sử dụng phương pháp "cổ truyền" là vàng thay cho những âm mưu trốn thuế đắt tiền và phức tạp.

Dĩ nhiên, việc đó nghe có vẻ quá đơn giản với những người đang muốn giấu tiền và làm như vậy thì những công ty nặc danh có lẽ giờ đây cũng không bị phanh phui vì tội che giấu tài sản và trốn thuế!