Ngành Thuế hỗ trợ người nộp thuế khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh


Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu và tác động xấu đến tình hình kinh tế Việt Nam, Tổng cục Thuế đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai kịp thời các giải pháp đồng bộ nhằm kịp thời hỗ trợ người nộp thuế khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cơ quan thuế tích cực hỗ trợ người nộp thuế. Nguồn: internet
Cơ quan thuế tích cực hỗ trợ người nộp thuế. Nguồn: internet

Kịp thời hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Thời gian qua, triển khai Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất, cơ quan thuế các cấp đã kịp thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ nội dung chính sách tới toàn thể người nộp thuế, đảm bảo mọi người nộp thuế đều được tiếp cận và hiểu rõ phạm vi, đối tượng, thời hạn, trình tự, thủ tục thực hiện chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất. Đồng thời, cơ quan thuế đã thực hiện nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn người nộp thuế nộp giấy đề nghị gia hạn theo nhiều hình thức.

Tính đến hết ngày 31/8/2020, cơ quan thuế đã tiếp nhận 184.906 giấy đề nghị gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất. Trong đó, có 128.679 giấy đề nghị của doanh nghiệp và 56.227 giấy đề nghị của cá nhân kinh doanh với số tiền đã gia hạn là 66.392,9 tỷ đồng (bao gồm: thuế giá trị gia tăng được gia hạn là 31.701,8 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp là 30.551,6 tỷ đồng; tiền thuê đất là 3.393 tỷ đồng; thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân của hộ, cá nhân kinh doanh là 746,5 tỷ đồng).

Cùng với đó, cơ quan thuế đã phối hợp với UBND cấp xã, cấp huyện và các cơ quan, ban ngành tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.

Theo Tổng cục Thuế, đến hết ngày 31/8/2020 đã có 46.260 hộ kinh doanh gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến UBND cấp xã. Số lượng hộ kinh doanh mà UBND cấp xã gửi hồ sơ sang cơ quan thuế đề nghị thẩm định là 42.810 hộ, trong đó số lượng hộ kinh doanh thuộc diện hỗ trợ là 33.263 hộ; số không được hỗ trợ là 8.351 hộ, số hồ sơ còn lại cơ quan thuế đang tiếp tục thẩm định. Bước đầu, số lượng hộ kinh doanh đã chuyển sang UBND cấp tỉnh phê duyệt được hỗ trợ là 14.560 hộ, số không được hỗ trợ là 1.523 hộ.

Thêm các chính sách tài khóa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trên toàn cầu và tiếp tục tác động xấu đến tình hình kinh tế và thu nộp ngân sách nhà nước trong những tháng cuối năm. Trước tình hình này, để hỗ trợ người nộp thuế khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, ngành Thuế sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã ban hành. Qua đó, tạo nguồn lực tài chính, giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, vượt qua giai đoạn dịch bệnh để ổn định và khôi phục sản xuất kinh doanh.

Tính đến hết ngày 31/8/2020, cơ quan thuế đã tiếp nhận 184.906 giấy đề nghị gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất; 46.260 hộ kinh doanh gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến UBND cấp xã.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế sẽ cùng với các bộ, ngành, tham mưu các giải pháp về tín dụng, tài khóa để tháo gỡ khó khăn về vốn, thị trường, cung ứng nguyên vật liệu, nguồn lực lao động, đất đai... giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề tăng thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

Theo Tổng cục Thuế, cơ quan thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất trình Chính phủ ban hành mở rộng việc gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP trong những tháng cuối năm 2020; phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên môi trường nghiên cứu đề xuất miễn giảm tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước...

Đặc biệt, cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, đánh giá tác động, báo cáo Bộ Tài chính để có cơ sở báo cáo với Chính phủ, Quốc hội triển khai thêm các chính sách về tài khóa cho doanh nghiệp, người dân trong những tháng cuối năm 2020 và cả năm 2021.