Mùa dịch, nhiều gói bảo hiểm corona ra đời

Theo Hạnh Tâm/sgtiepthi.vn

Đáp ứng nhu cầu bảo hiểm tăng cao do lo ngại dịch bệnh Covid-19, nhiều công ty bảo hiểm đã nhanh chóng tung ra các gói bảo hiểm chi trả cho các sự kiện bảo hiểm xảy ra do nhiễm Covid-19.

Một gói bảo hiểm thời hạn một năm được rao bán trên Shopee. Ảnh: Shopee
Một gói bảo hiểm thời hạn một năm được rao bán trên Shopee. Ảnh: Shopee

Nhiều khách hàng e ngại gặp mặt trực tiếp để tư vấn bảo hiểm, do đó, các đại lý của công ty bảo hiểm thường tư vấn trực tuyến hoặc qua điện thoại. Điều này cũng phần nào tạo rào cản nhất định khi tư vấn, ảnh hưởng tới doanh thu của các công ty bảo hiểm.

Bảo hiểm liên quan đến y tế được ưa chuộng

Anh N.T, một đại lý tại công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam, chia sẻ doanh thu của anh tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng quản lý của anh đã bán được 17 hợp đồng.

Lý giải sự tăng đột biến này, anh T. cho hay sở dĩ nhu cầu tăng cao là bởi vì giữa mùa dịch Covid-19, người dân với tâm lý lo sợ bị bệnh đã tìm đến những phương án bảo vệ tài chính cho mình mà cụ thể ở đây là bảo hiểm nhân thọ. Theo đó, những sản phẩm của Manulife như thẻ chăm sóc sức khỏe, trợ cấp y tế đều chi trả gấp đôi những quyền lợi cho khách hàng khi bị cách ly trong 14 ngày.

Anh T.L, một vị đại diện công ty bảo hiểm A., cho hay giai đoạn này nhu cầu tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ tăng lên rất nhiều. Những đại lý trong đội của anh T.L thường tư vấn trực tuyến hoặc qua điện thoại cho khách hàng. Tuy vậy, đại lý muốn chốt được hợp đồng dường như khó khăn hơn bởi khách hàng hạn chế gặp mặt trực tiếp để tư vấn.

Anh T.L cũng nhận định, tình hình kinh doanh của từng đội nhóm khác nhau, song nhìn chung, tỷ lệ chốt hợp đồng đã giảm khoảng 20% do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Vừa mua một gói bảo hiểm Corona có thời hạn một năm, anh Vĩnh Hoàng (quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh), chia sẻ, anh đọc được thông tin về gói bảo hiểm này trên mạng và cảm thấy phù hợp với nhu cầu của bản thân nên quyết định mua. Theo đó, anh Vĩnh Hoàng chọn kế hoạch bảo hiểm với mức phí khoảng 200.000 đồng/tháng. Quyền lợi bảo hiểm là chi trả ngay khi khách hàng dương tính với SARS-CoV-2.

Đa dạng các gói bảo hiểm mùa Covid-19

Nhiều công ty bảo hiểm đã tiến hành đưa ra quy định chi trả cho sự kiện bảo hiểm phát sinh do nhiễm virus Corona chủng mới.

Hình thức chi trả quyền lợi bảo hiểm mà nhiều công ty bảo hiểm áp dụng bao gồm áp dụng miễn thời gian chờ 30 ngày và chi trả toàn bộ chi phí y tế trong hạn mức qui định trong sản phẩm phụ – bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của hợp đồng bảo hiểm. Chẳng hạn, đối với công ty AIA là thẻ bảo lãnh viện phí Pacific Cross, đối với công ty Dai-ichi Life là sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe (cũng là thẻ Pacific Cross), đối với công ty Manulife là sản phẩm chăm sóc sức khỏe Manucare và quyền lợi trợ cấp y tế. Những quyền lợi như thế này kéo dài từ khoảng cuối 2-2020 đến khoảng cuối 4-2020.

Đối với sản phẩm chính của hợp đồng bảo hiểm, hầu như các công ty bảo hiểm đều cam kết chi trả các quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng hoặc bệnh hiểm nghèo, quyền lợi tử vong gây ra do các biến chứng của việc nhiễm SARS-CoV-2.

Ngoài ra, còn có những hợp đồng bảo hiểm chỉ có chi phí khoảng vài trăm ngàn đồng và đáo hạn hợp đồng một năm. Những hợp đồng này cam kết chi trả ngay cho những sự kiện bảo hiểm liên quan đến Covid-19. Có thể kể đến như gói bảo hiểm Corona của FWD với mức phí chỉ vài nghìn đồng/ ngày nhưng hỗ trợ lên đến 20 triệu đồng/ người khi được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 hay gói Manulife khởi đầu bảo vệ với chỉ 199.000 đồng với các quyền lợi trợ cấp y tế chi trả khi bị cách ly do Covid-19 khoảng vài trăm nghìn đồng/ ngày (được xác định ngang với mỗi ngày nằm viện tại khoa chăm sóc đặc biệt).