Số người tham gia BHXH bắt buộc giảm do dịch Covid-19

Theo D.Thu/nld.com.vn

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết đến tháng 9/2020, toàn quốc có 14,56 triệu người tham gia BHXH bắt buộc. Để hoàn thành kế hoạch, từ nay đến cuối năm, ngành BHXH cả nước còn phải phát triển thêm 1,48 triệu người.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tháng 8 vừa qua có tới 32 tỉnh, thành phố có số người tham gia BHXH giảm so tháng 7/2020, điển hình là Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Phước, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tính đến tháng 9/2020, cả nước đã có 954 đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 được phê duyệt hồ sơ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, tương ứng với 79.522 lao động và ước số tiền khoảng 326 tỷ đồng.

Người lao động làm thủ tục tại BHXH TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Người lao động làm thủ tục tại BHXH TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh cho biết, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố những tháng đầu năm bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19. Trong tháng 6 và 7, đối tượng tham gia BHXH, BHYT tăng nhưng đến tháng 8/2020 lại giảm do dịch trở lại.

Cơ quan BHXH Thành phố đã có nhiều giải pháp trong công tác thu và mở rộng đối tượng như rà soát qua dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp; tăng cường đôn đốc, đối chiếu (yêu cầu truy đóng BHXH cho trên 2.000 người lao động tại 4.000 đơn vị); thanh kiểm tra đột xuất; chuyển hồ sơ đơn vị nợ sang cơ quan công an để tiến hành khởi tố.