Hải quan Quảng Ninh: Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp ngành Than

PV.

Trong những năm qua, nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan Hải quan đối với doanh nghiệp (DN) nói chung và DN ngành Than nói riêng, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực đổi mới công tác quản lý điều hành, triển khai chương trình cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, phát triển DN, quan tâm xây dựng lực lượng hải quan liêm chính, chuyên nghiệp, rút ngắn thời gian thông quan, giảm thiểu các chi phí cho DN.

Hội nghị gặp gỡ DN nhập khẩu phương tiện, máy móc thiết bị phục vụ trong và ngoài ngành Than do Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức.
Hội nghị gặp gỡ DN nhập khẩu phương tiện, máy móc thiết bị phục vụ trong và ngoài ngành Than do Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức.

Theo thống kê của ngành Hải quan, năm 2016 và 06 tháng đầu năm 2017, lượng máy móc thiết bị phục vụ ngành than được nhập khẩu là 95,28 triệu USD.

Tuy nhiên, tại Quảng Ninh với 4 cửa khẩu cảng biển (Cái Lân, Hòn Gai, Cẩm Phả, Vạn Gia), 3 cửa khẩu đường bộ (Móng Cái, Hoành Mô, Bắc Phong Sinh,) kim ngạch máy móc thiết bị nhập khẩu phục vụ ngành than (chủ yếu nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái) là 21,47 triệu USD, chỉ chiếm 22,53 % trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này, đây là một con số rất khiêm tốn.

Trong khi đó, lượng máy móc thiết bị phục vụ ngành than được nhập qua các tỉnh không có hoạt động khai thác than (chủ yếu qua Lạng Sơn) là 73,81 triệu USD chiếm 77,47% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này. Với khoảng 30 DN đang nhập khẩu máy móc thiết bị phục vụ ngành than qua địa bàn, kim ngạch nhập khẩu nhóm mặt hàng này cũng chỉ chiếm khoảng 1,86 % tổng kim ngạch nhập khẩu của Quảng Ninh.

Gần đây nhất, Cục Hải quan tỉnh vừa tiến hành đo thời gian đối với 127 lô hàng DN máy móc, thiết bị phục vụ ngành than tại cửa khẩu Móng Cái trong 6 tháng đầu năm 2017. Kết quả, tổng thời gian từ khi DN đăng ký tờ khai đến khi thông quan, giải phóng hàng ra khỏi khu vực kiểm tra, giám sát của Hải quan được rút ngắn rất nhiều.

Đối với những lô hàng không phải kiểm tra chuyên ngành, luồng xanh chỉ mất hơn 5 giờ, luồng vàng 10 giờ, luồng đỏ 20 giờ; Đối với những lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành, trung bình mất 295 giờ (năm 2015: 339 giờ; năm 2016: 308 giờ).

Trong đó, thời gian tác nghiệp của cơ quan Hải quan chỉ tính bằng phút: kiểm tra hồ sơ hải quan chỉ mất 20 phút, kiểm hóa khoảng 01 tiếng 15 phút, còn lại chủ yếu thời gian chờ sang bốc hàng hóa và đợi làm thủ tục kiểm tra chuyên ngành.

Để hỗ trợ DN, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Tổ hỗ trợ về cơ chế, chính sách, thủ tục hải quan cho DN do 01 đồng chí lãnh đạo Cục làm tổ trưởng và các đồng chí trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc và các cán bộ công chức giỏi về nghiệp vụ là thành viên. Tổ công tác sẽ tiếp cận và trực tiếp tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ DN trong các khâu, các bước thực hiện thủ tục hải quan.

Cục Hải quan Quảng Ninh cũng cam kết sẽ tập trung giải quyết triệt để những vấn đề còn hạn chế trong thẩm quyền của mình, coi những khó khăn, vướng mắc của DN chính là những khó khăn, vướng mắc của Hải quan, coi thành công của DN chính là thành công của Hải quan. 

Đồng thời, cơ quan Hải quan sẵn sàng tiếp thu những ý kiến đóng góp của DN, đổi mới tư duy, nhận thức, phương thức làm việc, thái độ phục vụ của từng cán bộ, công chức Hải quan để tạo được niềm tin, uy tín, sự hài lòng khi các DN đến và làm thủ tục hải quan qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, Hải quan Quảng Ninh cũng đề nghị ngành Than và các DN làm thủ tục nhập khẩu các máy móc, thiết bị, phương tiện qua các cửa khẩu của Quảng Ninh đặc biệt là cửa khẩu Móng Cái để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển.