Hải quan Việt Nam và Hải quan New Zealand ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2017-2019

Theo baohaiquan.vn

Ngày 6/11/2017, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn và Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan New Zealand bà Christine Stevenson đã ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2017-2019 giữa Hải quan Việt Nam và Hải quan New Zealand.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn và Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan New Zealand bà Christine Stevenson ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2017-2019. Nguồn: PV.
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn và Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan New Zealand bà Christine Stevenson ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2017-2019. Nguồn: PV.

Phát biểu tại buổi ký kết Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn đánh giá cao ưu tiên hỗ trợ kỹ thuật của Hải quan  dành cho Hải quan Việt Nam đối với 3 lĩnh vực mà 2 bên đã thống nhất trong chương trình hợp tác bao gồm: 1) vấn đề ra quyết định trước, (2) công tác phân loại áp mã và (3) quản lý và thực hiện  doanh nghiệp ưu tiên. 

Đây là những nội dung nhằm giúp Hải quan Việt Nam xây dựng năng lực vừa đảm bảo nguồn thu ngân sách vừa đảm bảo thực hiện các cam kết liên quan đến thuận lợi hóa thương mại. Tổng cục trưởng cũng cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Hải quan Việt Nam làm việc cụ thể với các chuyên gia Hải quan New Zealand để đảm bảo các hoạt động được thực hiện một cách hiệu quả mang lại lợi ích thiết thực cho Hải quan Việt Nam.

Trước đó, tại buổi hội đàm với Quyền Tổng cục trưởng Hải quan New Zealand, hai bên đã rà soát đánh giá kết quả hợp tác song phương giữa hải quan hai nước thời gian qua đồng thời thảo luận các biện pháp hợp tác và trợ giúp lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan trên cơ sở thỏa thuận giữa hải quan hai nước đã ký kết năm 2010. 

Các lĩnh vực hợp tác tập trung vào công tác trao đổi, chia sẻ thông tin, tăng cường phối hợp hỗ trợ trong công tác chống buôn lậu, vận chuyển các chất ma túy, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hàng vi phạm công ước quốc tế về bảo vệ các loài động thực vật hoang dã nguy cấp,… 

Tại buổi hội đàm hai bên cũng thống nhất sẽ phối hợp hợp tác trên các diễn đàn đa phương khác như Tổ chức Hải quan thế giới, Tổ chức Thương mại thế giới và trong đàm phán và thực hiện các hiệp định thương mại tự do. 

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cũng cảm ơn Hải quan New Zealand đã phối hợp chặt chẽ với Hải quan Việt Nam trong việc đăng cai chủ trì các hội nghị và đối thoại trong lĩnh vực Hải quan của năm Việt Nam APEC 2017.

Trong chương trình chuyến thăm, dự kiến Tổng cục trưởng và đoàn công tác của Hải quan Việt Nam sẽ khảo sát một số đơn vị nghiệp vụ của Hải quan New Zealand về công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu.