Thuốc lá lậu chưa tới hồi kết

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) TP. Hồ Chí Minh có sức tiêu thụ thuốc lá lớn đã thu hút một lượng thuốc lá lậu về đây. “ Nước chảy chỗ trũng” nên từ các vùng biên giới giáp ranh như Long An, Tây Ninh thuốc lá lậu vẫn ngày đêm đổ về, nhất là những tháng cuối năm. Trong khi đó, tại biên giới Tây Nam, thuốc lá lậu được vận chuyển theo tuyến quốc lộ nối biên giới như quốc lộ 91 - An Giang, quốc lộ 80 - Kiên Giang và quốc lộ 30 - Đồng Tháp “chạy” vào nội địa.

Đội Kiểm soát Hải quan Kiên Giang phát hiện, thu giữ thuốc lá lậu trên xe khách. Nguồn: baohaiquan.vn
Đội Kiểm soát Hải quan Kiên Giang phát hiện, thu giữ thuốc lá lậu trên xe khách. Nguồn: baohaiquan.vn

Những cung đường thuốc lá lậu

Phải nói rằng quốc lộ  91 - An Giang, quốc lộ 80 - Kiên Giang và quốc lộ 30 - Đồng Tháp là những cung đường để thuốc lá đi sâu vào nội địa. Trước khi ra quốc lộ, các cửu vạn đã vận chuyển thuốc lá lậu theo hai bên cánh gà cửa khẩu, đường mòn biên giới để tập kết. Và từ đó, các đối tượng đã dùng đủ loại phương tiện như xe bus, xe khách, xe gắn máy, phương tiện thuỷ đưa thuốc lá lậu vào trung tâm các tỉnh. Song song đó, các cửu vạn liên tục thay đổi địa điểm, phương thức vận chuyển, giờ vận chuyển để tránh bị phát hiện.

Trên quốc lộ 91 nối từ biên giới về TP. Long Xuyên - An Giang, tình trạng các đối tượng buôn lậu thuốc lá đi xe gắn máy thành từng nhóm với tốc độ cao đã giảm tương đối sau khi các lực lượng ra quân truy quét nhưng có thể bùng phát trở lại nếu các lực lượng lơ là.

Trên tuyến đường này, các hãng xe tốc hành như P.S, K.N, N.S… chạy tuyến Châu Đốc - Cần Thơ gần như tham gia vận chuyển thuốc lá lậu thường xuyên. Hàng loạt các vụ bị bắt giữ, khởi tố nhưng các hãng xe này vẫn tiếp tục tái diễn.  Các tài xế, phụ xế trên các xe khách này thường chạy tốc độ cao để tránh bị phát hiện. Cá biệt có trường hợp khi phát hiện lực lượng chức năng, tài xế và lơ xe đã bỏ xe khách chạy tự do, phóng xuống sông trốn thoát như vụ PC46 - Công an An Giang trong tháng 7 vừa qua đã phát hiện xe khách biển số 67C-01659 chở trên 10.000 gói thuốc lá lậu.

Đây là hành vi liều lĩnh, gây nguy hiểm cho họ và cho cả người dân ven đường. Thuốc lá lậu mùa này theo nước nổi qua biên giới dễ hơn nên các đối tượng “tăng cường” vận chuyển để kiếm lời. Có nhiều vụ, cơ quan chức năng phát hiện các xe khách chở hàng chục ngàn  gói thuốc lá ngoại nhập lậu.

Còn trên tuyến biên giới An Giang, ngay từ đầu năm 2013, Ban 127 tỉnh An Giang đã triển khai 2 kế hoạch liên ngành số 26, 27 giữa các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Công an tỉnh An Giang thành lập các chốt nhằm kiểm soát, ngăn chặn và bắt giữ hàng hoá lậu, tập trung mặt hàng đường và thuốc lá. Đã có hơn 40.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu do các lực lượng phối hợp bắt giữ từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, việc bắt giữ này vẫn còn khiêm tốn so với thực tế mà thuốc lá lậu ngày đêm qua biên giới.

Mặc dù không nóng bỏng như quốc lộ 91 - An Giang nhưng thuốc lá lậu vẫn vào nội địa mỗi khi có thể theo quốc lộ 80 - Kiên Giang và quốc lộ 30 - Đồng Tháp. Nếu như quốc lộ 80 - Kiên Giang, các cửu vạn tập trung đua nóng thì quốc lộ 30, thuốc lá lậu lại  thường xuyên theo xe bus về Cao Lãnh. Con số thuốc lá ngoại bị các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang bắt giữ từ đầu năm đến nay lên đến hàng trăm ngàn gói nhưng thuốc lá vẫn cứ “miệt mài” tiến sâu vào nội địa bằng trăm ngả.

Sôi động vùng giáp ranh

Tại Long An, theo con số thống kê chưa đầy đủ, số lượng thuốc lá lậu mà các cơ quan chức năng bắt giữ trong 8 tháng năm 2013 đã vượt con số trên 1 triệu gói các loại. Các đối tượng buôn lậu chủ yếu chẻ hàng từ biên giới thuộc huyện Đức Huệ sau đó tập kết và tổ chức chuyển vào TP. Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức. Với phương thức này, thuốc lá lậu ngày đêm vào Việt Nam. Trước khi đi sâu vào nội địa, các điểm tập kết thường được các đầu nậu lựa chọn nằm tại các huyện như Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi.

Đầu tháng 9 vừa qua, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP. Hồ Chí Minh đã “hốt” gọn đường dây vận chuyển thuốc lá lậu quy mô lớn tại địa bàn huyện Hóc Môn với tang vật gần 30.000 gói thuốc lá ngoại cùng 4 đối tượng bị tạm giữ.  Điều đáng nói là các đối tượng này đã liều lĩnh tập kết thuốc lá và vận chuyển bằng xe ô tô tải!  Theo cơ quan điều tra, đây là đường dây buôn lậu thuốc lá có quy mô rất lớn với lượng thuốc lá lậu chở nhỏ lẻ từ huyện Đức Hòa - Long An về tập kết tại Hóc Môn, số lượng khoảng 21.000 - 30.000 gói/ngày.

Còn tại địa bàn huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh - là khu vực giáp ranh giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Ninh, Long An nên rất thuận tiện cho các đầu nậu tập kết thuốc lá để đưa sâu vào nội địa tiêu thụ. Tại khu vực này, PC46 cũng đã phải nổ súng trấn áp hơn 20 đối tượng tham gia tập kết, vận chuyển thuốc lá để xoá 1 điểm tập kết, với tang vật hơn 40.000 gói thuốc lá lậu các loại.

Theo các cơ quan chức năng địa bàn xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi vì nơi đây là khu vực giáp ranh nên  phức tạp về nạn buôn lậu thuốc lá. Thuốc lá gần như liên tục để tập kết về đây, bán cho các đầu nậu để họ “phân phối” cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Tình trạng buôn bán, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu tại huyện Bình Chánh cũng diễn ra phức tạp. Thuốc lá ngoại được lậu nhập từ Campuchia về bằng con đường tiểu ngạch, tập kết ở các điểm tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Và từ đó, theo các ghe máy chuyên chở theo sông Vàm Cỏ Đông về khu vực huyện Bình Chánh rồi được “chạy tiếp sức”về TP. Hồ Chí Minh.

Tình trạng buôn bán, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu  chưa biết bao giờ mới kết thúc khi nhu cầu nội địa vẫn còn rất cao.

Ông Huỳnh Ngọc Hồ - Trưởng phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm - Cục Hải quan An Giang:

Tại biên giới An Giang, lực lượng Hải quan đã phối hợp chặt chẽ cùng các lực lượng Công an, Biên phòng kiểm tra, kiểm soát bắt giữ thuốc lá lậu. Với phương thức thủ đoạn chẻ nhỏ thuốc lá lậu, tổ chức canh đường, giám sát các lực lượng đã gây không ít khó khăn cho các lực lượng tại biên giới, nhất là việc cửu vạn thường vận chuyển số lượng dưới 1.500 gói để tránh việc bị khởi tố hình sự. Về lâu dài, việc chống buôn lậu thuốc lá cần làm quyết liệt hơn nữa, nhất là việc kiểm tra, kiểm soát tại thị trường nội địa để hạn chế nhu cầu tiêu thụ, khi đó buôn lậu thuốc lá mới có thể kéo giảm.

Ông Hồ Văn Phương - Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan Long An:

Thời gian qua, công tác chống buôn lậu thuốc lá của Cục Hải quan Long An chủ yếu thực hiện trong địa bàn quản lý trong khi đó các cửu vạn thường xuyên đi ngoài địa bàn, theo các lối mòn, ngã tắt trên biên giới. Với đội quân cửu vạn rất đông trong khi lực lượng hải quan quá mỏng nên kết quả bắt giữ thuốc lá lậu còn khá hạn chế. Hiện nay, Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan Long An chủ yếu nắm tình hình, kiểm soát trong địa bàn hoạt động hải quan, thực hiện phối hợp khi có yêu cầu đối với việc chống buôn lậu thuốc lá ngoài địa bàn hoạt động hải quan.