Tin tưởng vào Đại hội Đảng lần thứ XII

PV.

Đại hội lần thứ XII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên mọi miền Tổ quốc. Nhân dịp này, chúng tôi đã ghi lại những tình cảm, nguyện vọng, ý kiến tâm huyết của cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân hướng về Đại hội.

GS., TSKH. Đặng Ứng Vận (Hiệu trưởng Đại học Hòa Bình):

Tôi mong rằng, cùng với tầm nhìn xa, Đại hội cũng cần xác định rõ nhiệm vụ chính trị cụ thể đối với giáo dục, đào tạo trong kế hoạch 5 năm (2016-2020).

Theo tôi, cần phải có những đổi mới đột phá ở ba điểm: đột phá trong cơ chế, chính sách; đột phá trong tái cơ cấu giáo dục sau trung học, trọng tâm là giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp; và đột phá trong khâu đánh giá, công tác kiểm định chất lượng.

Tin tưởng vào Đại hội Đảng lần thứ XII - Ảnh 1
Hệ thống giáo dục cần bảo đảm tính liên thông và nhất quán giữa giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Chú trọng phân luồng ngay từ trung học cơ sở và trung học phổ thông. Duy trì và phát triển phân hệ tinh hoa trong một nền giáo dục đang đại chúng hóa mạnh mẽ để bồi dưỡng nhân tài, có năng lực cạnh tranh với thế giới, tiến tới xây dựng nền kinh tế tri thức.

Để đạt được những bước đột phá ấy, đã đến lúc cần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong nhà trường. Trong bối cảnh kinh tế tư nhân ngày càng mở rộng, tỷ trọng các doanh nghiệp tư nhân trong nền kinh tế cũng như tỷ trọng các trường tư thục trong hệ thống giáo dục Việt Nam sẽ ngày càng tăng.

Nếu không sớm xác định phương thức lãnh đạo mới để có thể duy trì thực chất và hiệu quả sự lãnh đạo của Đảng trong các cơ sở tư nhân thì có thể dẫn tới tình trạng hành chính hóa và hình thức hóa sự lãnh đạo.

Kinh nghiệm của một số trường đại học tư thục cho thấy, các tổ chức Đảng nên vận dụng phương thức lãnh đạo mềm, không hành chính hóa, không áp đặt; trái lại, cần khơi dậy năng lực trí tuệ, tư duy sáng tạo và bằng sự gương mẫu trong thực hiện nghị quyết của mỗi đảng viên.

Bà Lê Thị Thanh Ny (Phó Giám đốc Công ty CP Truyền thông Thương mại và Công nghiệp Việt):

Tin tưởng vào Đại hội Đảng lần thứ XII - Ảnh 2

Những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp tiếp cận các vấn đề thương mại mới, như các vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin, nền kinh tế kỹ thuật số, sự tham gia của các doanh nghiệp trong đầu tư và thương mại quốc tế… Các doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ có nhiều hơn cơ hội để tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại, tạo đà phát triển nhanh, bền vững, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.

Ông Lê Văn Xê (chủ trang trại Phương Uyên, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương):

Tin tưởng vào Đại hội Đảng lần thứ XII - Ảnh 3

Tôi tin tưởng và kỳ vọng vào thành công Đại hội lần thứ XII của Đảng sẽ tiếp tục tạo nên bước nhảy vọt mới, lãnh đạo đất nước đạt được nhiều thành tựu to lớn trong thời kỳ mới.

Theo tôi, khi đất nước bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng hơn, người nông dân cũng phải có tầm nhìn xa rộng hơn. Muốn thế, Đảng, Nhà nước cần đóng vai trò định hướng và dẫn dắt nền nông nghiệp phát triển đúng quỹ đạo, làm sao để hội nhập có hiệu quả.

Cần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, quy hoạch từng vùng sản xuất đặc thù và gắn kết sản xuất theo dạng hàng hóa có chất lượng và giá trị cao. Đại hội phải có những quyết sách làm sao để người nông dân có tri thức, tự tin hội nhập, đưa ngành nông nghiệp phát triển, hiện đại.

Thiếu tá Nguyễn Huy Trung (Chính trị viên Tàu 8003 - Hải đội 101, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 1):

Tin tưởng vào Đại hội Đảng lần thứ XII - Ảnh 4

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có những diễn biến căng thẳng, phức tạp, khó lường, lực lượng Cảnh sát Biển chúng tôi luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nguyện nỗ lực phấn đấu hết mình để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên các vùng biển và thềm lục địa của Tổ quốc.

Đó không chỉ là nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó mà còn là niềm vinh dự thiêng liêng dành cho người chiến sĩ Cảnh sát Biển.

Anh Nguyễn Duy Đông (Phó trưởng trạm Y tế xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang):

Tin tưởng vào Đại hội Đảng lần thứ XII - Ảnh 5

Chắc chắn Đại hội lần thứ XII của Đảng sẽ thật sự dân chủ, trí tuệ, đổi mới; đề ra được những chủ trương, chính sách đúng đắn, phù hợp với những đòi hỏi cao của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tiếp tục đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững.

Mong sao các đại biểu sẽ dồn tâm sức thảo luận, góp ý để Đại hội đưa ra những quyết sách thiết thực, quan tâm hơn nữa đến vấn đề an sinh xã hội, nhất là với đồng bào miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa trên cả nước.

Anh Đàm Đức Đông (Phó Chủ tịch xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái):

Tin tưởng vào Đại hội Đảng lần thứ XII - Ảnh 6

Là một trong những trí thức, đảng viên trẻ được tăng cường lên làm cán bộ xã vùng cao, tôi mong Đại hội lần thứ XII của Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành đoàn thể tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm phát triển hơn nữa chất lượng giáo dục - đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại địa bàn vùng cao.

Bên cạnh đó, cũng mong sớm có thêm những chính sách hỗ trợ, động viên cán bộ, công chức, viên chức công tác tại vùng đặc biệt khó khăn. Tiếp tục có những Đề án để thu hút lực lượng thanh niên có trình độ, tâm huyết tham gia thực hiện phát triển kinh tế- xã hội ở những vùng này.

Doanh nhân trẻ Trương Sỹ Linh (Giám đốc Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Phúc Hoàng Ngọc):

Tin tưởng vào Đại hội Đảng lần thứ XII - Ảnh 7

Tôi kỳ vọng Đại hội Đảng lần thứ XII sẽ tạo nên bước đột phá mạnh mẽ về công tác cán bộ. Theo đó, làm sao để phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho những cán bộ trẻ, có năng lực, tâm huyết, trí tuệ tham gia vào đội ngũ lãnh đạo đất nước.

Đây cũng là dịp để Đảng, Nhà nước chọn lựa được người tài đức, có khả năng tận dụng được những cơ hội mới của thời kỳ hội nhập, góp phần khẳng định hơn nữa vai trò, vị trí của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.