Cấp mã số thuế cho các địa điểm của Ngân hàng Chính sách

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Tổng cục Thuế mới đây đã có công văn (số 4082/TCT-KK ngày 8/9/2016) gửi các cục thuế địa phương hướng dẫn cấp mã số địa điểm kinh doanh cho Phòng giao dịch thuộc Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trước đó, theo chỉ đạo của Chính phủ, ngày 29/3/2016, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã có công văn (số 2217/BKHĐT-ĐKKD) hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp cho ngân hàng chính sách (NHCSXH).

Theo đó, sẽ có 2 trường hợp đối với các phòng giao dịch trực thuộc hoặc chi nhánh của NHCSXH được thành lập trước và sau khi Bộ KH&ĐT ban hành công văn trên. Cụ thể:

Những trường hợp các phòng giao dịch, chi nhánh thành lập trước khi có công văn, đã đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế và được cấp mã số thuế 13 số cho địa điểm kinh doanh (theo quy định của Thông tư 80/2012/TT-BTC) có quyền tiếp tục giữ nguyên mã số đã được cấp.

Nếu có nhu cầu được mới theo mã 5 số (theo Nghị định 78/2015/NĐ-CP), NHCSXH hoặc chi nhánh thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế 13 số tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp và đăng ký thuế lại tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

Trường hợp NHCSXH hoặc chi nhánh chưa nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan thuế, đồng thời chưa nộp hồ sơ thông báo về việc lập địa điểm kinh doanh tại cơ quan đăng ký kinh doanh, các đơn vị này nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Cơ quan này sẽ chuyển hồ sơ sang cục thuế để cấp mã 5 số. (Cục thuế địa phương bố trí, phân công bộ phận tiếp nhận).

Đối với các đơn vị thành lập sau khi có công văn hướng dẫn của Bộ KH&ĐT, Tổng cục Thuế hướng dẫn như sau:

NHCSXH thực hiện đăng ký thuế tại cơ quan quản lý thuế đơn vị chủ quản (theo Thông tư 80) nhưng không nộp hồ sơ cho cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế sẽ hủy mã số thuế 13 số đã cấp (trạng thái T). Khi đó, doanh nghiệp sẽ phải đến nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

Trường hợp NHCSXH hoặc chi nhánh nộp hồ sơ thông báo lập địa điểm kinh doanh tại cơ quan đăng ký kinh doanh đã luân chuyển hồ sơ sang cơ quan thuế và đã được cấp mã số thuế 13 số (trạng thái Y) thì sẽ họ có quyền tiếp tục giữ nguyên mã số thuế 13 số đã được cấp. Nếu NHCSXH có nhu cầu được cấp mã số địa điểm kinh doanh theo mã 5 số (như ở trên) thì doanh nghiệp thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế 13 số tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp và đăng ký thuế lại tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

Trường hợp NHCSXH hoặc chi nhánh chưa nộp hồ sơ đăng ký thuế tại cơ quan thuế, đồng thời chưa nộp hồ sơ thông báo về việc lập địa điểm kinh doanh tại cơ quan đăng ký kinh doanh, các đơn vị này sẽ nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan này sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan cục thuế (đơn vị được phân công tiếp nhận) để được cấp mã số 5 số.