Cục Thuế Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong hoạt động quyết toán thuế

Theo baohaiquan.vn

TP. Hà Nội là địa bàn có số lượng lớn người nộp thuế (NNT) với lượng quyết toán thuế hàng năm lên tới hàng chục nghìn hồ sơ. Để tránh tình trạng quá tải, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai nghiêm túc, kịp thời, xây dựng các kịch bản hỗ trợ giúp cho công tác quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp và thuế Thu nhập cá nhân ngày càng thuận tiện, nhận được sự đánh giá cao của NNT.

Áp lực quyết toán của cơ quan Thuế cũng như người nộp thuế giảm đi rõ rệt. Ảnh: Thùy Linh.
Áp lực quyết toán của cơ quan Thuế cũng như người nộp thuế giảm đi rõ rệt. Ảnh: Thùy Linh.

Tăng cường hỗ trợ trực tiếp

Những năm qua, Cục Thuế Hà Nội đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào các bước, các khâu trong công tác quản lý thuế với nhiều đề án của ngành như: Kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, văn phòng điện tử, thí điểm hoá đơn điện tử, hoàn thuế điện tử... Nhờ vậy, với số lượng NNT nộp quyết toán thuế trên địa bàn Thủ đô lớn, nhưng đại đa số NNT đã thực hiện nộp theo phương thức điện tử. Tuy nhiên, vẫn còn một lượng NNT trực tiếp đến giao dịch với cơ quan Thuế do có vướng mắc trong quá trình kê khai… nên Cục Thuế Hà Nội vẫn triển khai “Tháng đồng hành cùng NNT”, tăng cường điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế để hỗ trợ NNT.

Theo ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, trong mùa quyết toán thuế năm 2016, Cục Thuế Hà Nội đã đổi mới và tăng cường các hình thức hỗ trợ, không chỉ hỗ trợ tại bộ phận một cửa mà còn hỗ trợ từ các phòng kiểm tra, kê khai kế toán thuế; không chỉ hỗ trợ bằng điện thoại mà còn thường xuyên gửi thư điện tử tới NNT tài liệu hướng dẫn, đăng tải trên website để NNT biết, hiểu và thực hiện đúng quy định. Đồng thời, cơ quan Thuế cũng thực hiện đổi mới hình thức tiếp nhận hồ sơ, không chỉ tiếp nhận hồ sơ thuế tại cơ quan Thuế mà còn đến tận trụ sở NNT để hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế đối với những đơn vị có số lượng hồ sơ nhiều hoặc đơn vị có nhu cầu.

Nhờ vậy, sau 3 tuần triển khai tháng đồng hành cùng NNT Cục Thuế đã tiếp nhận khoảng 23.000 hồ sơ quyết toán thuế, tăng 16,6% so cùng kỳ. Đến thời điểm này, khoảng 25% NNT đã thực hiện được việc quyết toán thuế năm 2016.

Ông Mai Sơn chia sẻ: “Do sự chuẩn bị kĩ lưỡng và có kinh nghiệm từ những mùa quyết toán trước nên chúng tôi đã xây dựng những kịch bản chi tiết cụ thể với các điểm tiếp nhận hồ sơ cũng như thực hiện hỗ trợ trong công tác kế toán và nộp quyết toán thuế. Trải qua 3 tuần đồng hành cùng NNT trong công tác quyết toán thuế, chúng tôi ghi nhận sự phấn khởi cũng như chia sẻ của NNT với công tác này. Càng ngày áp lực quyết toán của cơ quan Thuế cũng như người nộp thuế giảm đi rõ rệt. Công tác kê khai và quyết toán thuế ngày càng đi vào nề nếp, không còn là vấn đề đáng ngại với NNT. Đây là tín hiệu đáng mừng”.

Về phía NNT, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, đại diện Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel tỏ ra khá hài lòng với sự hỗ trợ của cơ quan Thuế trong công tác quyết toán thuế thời gian gần đây. So sánh với thời gian trước đây, để có thể thực hiện quyết toán cho hơn 5.000 hồ sơ, cán bộ phụ trách tại đơn vị khá chật vật khi phải xếp hàng từ sáng sớm với 3-4 người chia nhau nộp hồ sơ thì nay công tác này được thực hiện khá đơn giản, nhanh chóng.

“Ngay từ đầu năm, Công ty đã nhận được nhiều hỗ trợ từ cơ quan Thuế bằng việc chủ động gửi email hướng dẫn. Bên cạnh đó, từ tuần trước đơn vị chúng tôi cũng đến cơ quan Thuế để được hướng dẫn trực tiếp và giải đáp. Trong những năm gần đây, đơn vị đã nhận được hướng dẫn của cơ quan Thuế khá nhiều, nhất là những cán bộ phụ trách thường xuyên gọi điện hỏi thăm và hỗ trợ. Tôi thấy rằng đơn vị chúng tôi hay những đơn vị khác trong tập đoàn Viettel thực sự được phục vụ”.

“Bắt tay” với đại lý thuế

Một điểm được đánh giá có tính mới trong năm nay, Cục Thuế Hà Nội đã mời một số Đại lý thuế tham gia hỗ trợ doanh nghiệp tại các bàn tiếp nhận hồ sơ và các bàn hướng dẫn NNT. Việc đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Cục Thuế Hà Nội với các Đại lý thuế đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy vai trò của Đại lý thuế trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của NNT, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của NNT phát triển đồng thời thúc đẩy xã hội hóa công tác hỗ trợ người nộp thuế theo chủ trương của Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020.

Ông Mai Sơn nhận định: “Phối hợp với đại lý thuế để tăng cường thêm hình thức hỗ trợ NNT, không chỉ hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng, đầy đủ, đúng quy định mà còn hỗ trợ, công khai thông tin về các điểm tiếp nhận hồ sơ thuế tập trung để NNT có thể nộp thuế được thuận lợi. Và cuối cùng là tăng cường hỗ trợ tại những thời điểm thích hợp như tháng đồng hành cùng NNT tại Văn phòng Cục và các Chi cục Thuế”.

Theo ông Đặng Anh Tuấn, đại diện Đại lý thuế Oceon Park Building, việc Cục Thuế Hà Nội mời các Đại lý thuế cùng tham gia hỗ trợ NNT trong tháng cao điểm quyết toán thuế năm 2016 này đã phát huy được vai trò của đại lý thuế. “Đây chính là điểm sáng của quyết toán thuế năm nay. Việc mở thêm điểm tiếp nhận hồ sơ cũng như sự kết nối của cơ quan Thuế với các đại lý Thuế sẽ giảm được sự ùn tắc, nhất là thời điểm cuối tháng 3. Tôi hy vọng rằng, thời gian tới Cục Thuế Hà Nội nên tiếp tục triển khai hình thức kết nối như năm nay để NNT có thể thấy được sự thuận tiện, từ đó hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ đối với nhà nước”.