Hưng Yên: Nhiều giải pháp tăng thu giai đoạn nước rút

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo thông tin từ Cục Thuế Hưng Yên, kết thúc 3 quý đầu năm, đơn vị này thu ngân sách đạt 70,6% dự toán.

Bộ phận một cửa Cục Thuế Hưng Yên luôn hỗ trợ tối đa giúp doanh nghiệp phát triển, tạo nguồn thu cho ngân sách. Ảnh: Minh Nghĩa
Bộ phận một cửa Cục Thuế Hưng Yên luôn hỗ trợ tối đa giúp doanh nghiệp phát triển, tạo nguồn thu cho ngân sách. Ảnh: Minh Nghĩa

Đánh giá chung về kết quả thu trong thời gian qua, đại diện Cục Thuế Hưng Yên cho biết, ngay từ những ngày đầu năm, ngành Thuế Hưng Yên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên, với kết quả và tiến độ thu mà đơn vị thực hiện như trên là chưa đạt yêu cầu đề ra.

Cũng theo đại diện Cục Thuế Hưng Yên, mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017 của tỉnh Hưng Yên nói chung và của ngành Thuế Hưng Yên nói riêng là rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bởi, năm 2017, là năm đầu tiên tỉnh Hưng Yên được giao cân đối thu – chi ngân sách, nên việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2017 là rất quan trọng. Tuy nhiên, tình hình triển khai nhiệm vụ từ đầu năm đến nay lại đang xuất hiện những yếu tố không thuận, đặt ra nhiều khó khăn thách thức cho các cấp, ngành của tỉnh nói chung và cho ngành Thuế nói riêng.

Đánh giá chi tiết về kết quả thu ngân sách 9 tháng qua, đại diện Cục Thuế Hưng Yên cho biết thêm, các khoản thu như: Thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kết quả đạt khá thấp so với dự toán Bộ Tài chính giao.

Lý giải về nguyên nhân chỉ tiêu thu trên đạt thấp, đại diện Cục Thuế Hưng Yên cho rằng: trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài quy tụ nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm... Nhưng năm 2017, hoạt động chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, chỉ duy trì ở mức độ cầm chừng, sản lượng tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp trên giảm dẫn đến thuế phát sinh của khối các doanh nghiệp này đạt thấp so với cùng kỳ năm 2016. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có số nộp lớn trong năm 2016, nhưng bước sang năm 2017 hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, số nộp ngân sách giảm, thậm chí chưa phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp...

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, vừa qua, Cục Thuế Hưng Yên đã phát động phong trào thi đua nước rút trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách giai đoạn cuối, đồng thời ban hành công văn giao số thu cụ thể cho từng phòng chức năng, từng Chi cục Thuế huyện, thành phố, từng cán bộ thuế và lấy đây là chỉ tiêu, kết quả để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm.

Cũng theo đại diện Cục Thuế Hưng Yên, từ nay đến hết 31/12/2017, ngành Thuế Hưng Yên phải thu đạt con số 3.215 tỷ đồng, như vậy mới hoàn thành dự toán được giao. Theo đó, Cục Thuế Hưng Yên đã đề ra một số nhiệm vụ cần chú trọng, đẩy mạnh nhằm tăng thu, như thu từ công tác thanh tra, kiểm tra với số thu phải đạt 34 tỷ đồng; chỉ tiêu thu nợ thuế với số thu phải đạt 377 tỳ đồng và tăng thu qua chống thất thu đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh ngoài quốc doanh là 100 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung rà soát các khoản thu, sắc thuế theo phân cấp quản lý để kịp thời thu vào ngân sách; đôn đốc xử lý dứt điểm các khoản nợ thuế, nhất là các khoản nợ có khả năng thu; đồng thời đẩy nhanh thực hiện kể hoạch thanh tra, kiểm tra và các chuyên đề chống thất thu ngân sách…, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.