Hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử với thu phí tự động

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Trước tình hình thực tế một số doanh nghiệp cũng như một số cục thuế có những vướng mắc về việc triển khai hóa đơn điện tử đối với hoạt động thu phí tự động không dừng, Tổng cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn về vấn đề này.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Về đối tượng áp dụng, Tổng cục Thuế cho biết, hướng dẫn của Nghị định số 15/2015/NĐ-CP về đầu tư đối tác công tư thì đơn vị thực hiện thu phí phải thực hiện thu phí tự động không dừng theo đúng giá thu phí tại các trạm thu phí BOT, phù hợp với quy định cùa pháp luật.

Về việc sử dụng hóa đơn điện tử đối với các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định của Nghị định số 04/2014/NĐ-CP thì: “Tổ chức kinh doanh có thể đồng thời cùng lúc sử dụng nhiều hình thức hóa đơn khác nhau. Nhà nước khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử”.

Thông tư số 19/2014/TT-BTC cũng hướng dẫn: "Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ…".

Căn cứ các quy định nêu trên, Tổng cục Thuế cho biết, để nâng cao chất lượng dịch vụ thu phí tự động không dừng, đáp ứng tối đa những tiện ích cho khách hàng khi tham gia sử dụng dịch vụ, đơn vị thu phí có thể ký hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích như: SMS, thanh toán điện tử, ví điện tử, thẻ tín dụng… để cung cấp cho khách hàng theo thỏa thuận giữa đơn vị thu phí trực tiếp được phép sử dụng hóa đơn điện tử.

Về việc tính vào chi phí hợp lý đối với các hóa đơn điện tử lập do cá nhân sử dụng xe thuộc sở hữu của doanh nghiệp và các trường hợp thuê xe, Tổng cục Thuế cho biết, theo Thông tư số 96/2015/TT-BTC thì các khoản chi được trừ là: chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.