Nộp thuế qua ngân hàng: Tiện lợi đôi đường

Theo baohaiquan.vn

Mặc dù còn tâm lý e ngại, nhưng với hơn 93% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế qua ngân hàng đã cho thấy sự ủng hộ của doanh nghiệp đối với hình thức nộp thuế tiện lợi này. Nộp thuế qua ngân hàng đã góp phần làm đa dạng hóa các kênh thu ngân sách Nhà nước và hỗ trợ không nhỏ trong kiểm tra, kiểm soát việc nộp thuế của doanh nghiệp.

Ngân hàng và cơ quan Thuế đã phối hợp chặt chẽ với nhau để hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nộp thuế điện tử. Ảnh: Thu Hằng.
Ngân hàng và cơ quan Thuế đã phối hợp chặt chẽ với nhau để hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nộp thuế điện tử. Ảnh: Thu Hằng.

Kênh thu ngân sách hiệu quả

Thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP về nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, ngành Thuế đã quyết liệt cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đến hết năm 2016, cắt giảm số giờ nộp thuế của Việt Nam là 110 giờ/năm, xuống ngang bằng với các nước ASEAN.

Một trong những giải pháp đáng chú ý được ngành Thuế triển khai trong thời gian qua đó là dịch vụ nộp thuế điện tử. Đến nay, Tổng cục Thuế đã ký kết hợp tác với 43 ngân hàng thương mại. Những ngân hàng này hoàn thành kết nối triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế và 63 Cục Thuế trên cả nước. Số liệu mới nhất tính đến ngày 21/10/2016, có trên 541.282 doanh nghiệp (DN) đã đăng ký sử dụng dịch vụ với cơ quan Thuế (đạt tỷ lệ 96,46%) và trên 523.756 DN hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng (đạt tỷ lệ 93,34%).

Tổng số tiền nộp thuế điện tử đến hết tháng 10/2016 là trên 355.519 tỷ đồng với gần 2 triệu giao dịch nộp thuế điện tử. Có thể nói, dịch vụ này đã giúp cơ quan Thuế kịp thời cập nhật thông tin về người nộp thuế, giảm thiểu việc điều chỉnh sai sót, tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu ngân sách Nhà nước.

Chia sẻ tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) 2016 mới được tổ chức, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay, để đẩy mạnh việc thực hiện thu, nộp thuế điện tử, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ nâng cấp giải pháp kỹ thuật đáp ứng cho chữ ký số chuyên dùng, giúp các cơ quan, đơn vị hành chính của Nhà nước có thể sử dụng chữ ký số chuyên dùng để khai và nộp thuế điện tử. Giải pháp đã được triển khai từ tháng 8/2016. 

Đồng thời Tổng cục Thuế liên tục kiện toàn cơ sở hạ tầng kỹ thuật và tăng cường công tác giám sát vận hành hệ thống dịch vụ đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục, ổn định, đặc biệt là trong các kỳ cao điểm tháng/quý.

Nhận định về những tiện ích của dịch vụ nộp thuế điện tử qua ngân hàng, đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cho rằng, việc DN nộp thuế qua mạng sẽ chỉ phát sinh một ít chi phí giao dịch qua ngân hàng bởi về cơ bản hầu như bất cứ DN nào cũng đã trang bị sẵn cho mình trang thiết bị máy móc, chữ kí số để kê khai thuế do vậy sẽ không phát sinh thêm chi phí đầu tư.

Việc nộp thuế qua ngân hàng là một bước quan trọng trong hiện đại hóa công tác thu nộp thuế, đồng thời còn góp phần gia tăng tiện ích dịch vụ cho ngân hàng. Qua việc này, các ngân hàng thương mại cũng có thêm kênh đánh giá năng lực tài chính của DN để triển khai quan hệ tín dụng hay các giao dịch khác với khách hàng. Từ đó DN cũng thuận lợi hơn trong việc tiếp cận vốn vay.

Còn tâm lý e ngại

Tiện ích của dịch vụ nộp thuế điện tử qua ngân hàng đối với DN trong việc tiết kiệm thời gian và chi phí là không thể phủ nhận. Chia sẻ với Báo Hải quan, bà Vũ Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại, lương thực, thực phẩm Hà Nội cho biết: “Từ khi áp dụng nộp thuế điện tử, DN đã tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí bởi có thể khai và nộp thuế bất cứ lúc nào, kể cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ.

Bộ phận kế toán của Công ty cũng giảm áp lực do không phải xếp hàng chờ đợi, không phải mang số tiền mặt lớn đi nộp thuế mà có thể thực hiện giao dịch nộp thuế vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Việc nộp thuế không còn tình trạng không đúng hạn. Còn với nhà quản lý, tôi cũng không còn cảnh lo phấp phỏng xem các nhân viên đã giúp mình hoàn thành nghĩa vụ thuế hay chưa bởi nếu chưa hoàn thành việc bị “bêu” tên trên báo đài sẽ ảnh hưởng tới uy tín và hình ảnh của công ty”.

Bà Vũ Thị Thanh Tâm cũng cho hay, hiện dù ở bất cứ nơi đâu, thời điểm nào bà cũng có thể kiểm tra kiểm soát việc nộp thuế của DN bởi chỉ cần truy cập cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế đã có thể tra cứu toàn bộ lịch sử các giao dịch nộp thuế điện tử của DN như: Xem, in, tải về các thông báo, giấy nộp tiền điện tử... Đây là điều một DN mong đợi từ lâu.

Tuy nhiên, không phải DN nào cũng nhận thức được lợi ích của việc nộp thuế điện tử như số đông cộng đồng DN. Còn không ít DN e ngại, nhận thức chưa đúng, chưa quan tâm đúng mức về dịch vụ nộp thuế điện tử. Thậm chí, có lãnh đạo DN vẫn còn tâm lý lo bị mất tiền khi giao dịch qua mạng.

Phản ánh của một số DN cho thấy, trong quá trình triển khai nộp thuế đôi lúc vẫn gặp những trục trặc trong công nghệ mà chủ yếu là lỗi kỹ thuật, lỗi đường truyền. Một số DN không muốn làm chi phí hoạt động của DN tăng lên do phải đầu tư thêm nhân sự và hạ tầng công nghệ (máy tính, phần mềm) chỉ để phục vụ việc khai và nộp thuế điện tử hoặc chi phí phát sinh thêm khi chuyển khoản. Ngoài ra, có một bộ phận DN (chủ yếu là DN nhỏ) phải thuê dịch vụ kế toán làm ngoài, do đó không muốn giao chữ ký số cho người ngoài, sợ làm lộ bí mật kinh doanh.

Về phía Tổng cục Thuế, bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai nộp thuế điện tử vẫn còn không ít khó khăn từ nhiều phía. Ông Nguyễn Đại Trí chia sẻ: “Do DN đăng ký mới và nghỉ kinh doanh liên tục, thường xuyên "vào- ra" khoảng 10% nên cơ quan Thuế phải liên tục vận động DN tham gia đăng ký và nộp thuế điện tử. Nhiều DN cũng chưa quen, chưa thật sự yên tâm nên vẫn duy trì phương thức nộp thuế thủ công bằng tiền mặt. Ngoài ra khó khăn còn đến từ sự phối hợp chưa đồng bộ trong thời gian đầu giữa cơ quan Thuế - Ngân hàng – Kho bạc...".

Việc còn trục trặc kỹ thuật hay tâm lý e ngại của người nộp thuế với một dịch vụ mới triển khai là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, trước sự nghiêm túc đầu tư, nâng cấp của cơ quan Thuế, sự hợp tác chặt chẽ của ngành Thuế với các ngân hàng và việc tuyên tuyền hiệu quả, đúng lúc, đúng thời điểm, dịch vụ nộp thuế điện tử qua ngân hàng sẽ thực sự được phổ cập và trở thành công cụ đắc lực cho DN trong việc hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước.