Thái Nguyên tiếp tục dẫn đầu cả nước về nộp thuế điện tử

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Đại diện Cục Thuế Thái Nguyên cho biết, nhờ tích cực tuyên truyền, vận động doanh nghiệp (DN) tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT), tính đến nay, Thái Nguyên tiếp tục là tỉnh dẫn đầu cả nước về hoàn thành các chỉ tiêu NTĐT, trên cả 3 tiêu chí theo mục tiêu đề ra của Tổng cục Thuế.

 Bộ phận một cửa Cục Thuế Thái Nguyên luôn tích cực hỗ trợ DN và NNT thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Bộ phận một cửa Cục Thuế Thái Nguyên luôn tích cực hỗ trợ DN và NNT thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Vượt cả 3 tiêu chí về nộp thuế điện tử

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Phạm Văn Chức - Cục trưởng Cục Thuế Thái Nguyên cho biết, tính đến nay trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ DN đăng ký NTĐT đạt 100%. Tỷ lệ chứng từ theo phương thức điện tử hàng tháng đạt 96%. Số tiền NTĐT hàng tháng đạt 98%. Như vậy tính đến nay, Cục Thuế Thái Nguyên đã hoàn thành vượt chỉ tiêu NTĐT trên cả 3 tiêu chí mà Tổng cục Thuế đặt ra.

Đạt được kết quả trên, ông Chức cho rằng, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của bộ phận “một cửa” trong việc tiếp nhận hồ sơ thuế, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế theo quy định của Tổng cục Thuế. Đồng thời, đơn vị duy trì thường xuyên bộ phận tiếp dân, trực đường dây “nóng” để tiếp nhận và giải đáp kịp thời các vướng mắc cho người nộp thuế (NNT). Vì vậy, công tác cải cách TTHC thuế trên địa bàn luôn được nâng cao chất lượng và đi vào nề nếp.

Cùng với việc nâng cao chất lượng công tác cải cách, đơn vị luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế. Cụ thể, đơn vị luôn đẩy mạnh triển khai các ứng dụng quản lý thuế của ngành như: khai thác nâng cao ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS; thực hiện tốt ứng dụng hoàn thuế điện tử; triển khai ứng dụng tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản; triển khai và tập huấn ứng dụng hỗ trợ kê khai phiên bản 4.0.4 đến cán bộ thuế và NNT…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế cũng như tạo thuận lợi cho DN và NNT trong quá trình kê khai nộp thuế, tháng 5/2018 vừa qua, Cục Thuế Thái Nguyên đã tổ chức triển khai thực hiện hệ thống thuế điện tử (eTax) trong toàn cơ quan thuế.

Doanh nghiệp hài lòng

"Cục Thuế Thái Nguyên liên tục rà soát, cắt giảm những thủ tục, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý thuế. Qua đó, mang lại nhiều lợi ích cho DN và NNT, được cộng đồng DN và NNT trên địa bàn ghi nhận và đánh giá cao" - ông Chức nói.

Đánh giá về công tác cải cách của Cục Thuế Thái Nguyên thời gian qua, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Thái Hưng cho rằng, Cục Thuế Thái Nguyên đã có nhiều việc làm cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các DN từ nộp tờ khai thuế điện tử đến NTĐT… Bên cạnh đó, cơ quan thuế đã liên tục đẩy mạnh và nâng cấp các ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý thuế, nhằm tạo thuận lợi, giảm bớt gánh nặng thời gian, chi phí cho DN trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế với ngân sách.

Đặc biệt hơn, việc Cục Thuế Thái Nguyên triển khai áp dụng hình thức hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy đã mang lại nhiều lợi ích cho DN. Điều này rất phù hợp với xu thế mới và hệ thống thương mại hiện đại, giúp hoạt động kinh doanh của DN được minh bạch; tránh được các rủi ro không đáng có trong việc phát hành và sử dụng hóa đơn.

Cùng với đó, việc cơ quan thuế, hải quan phối hợp với các ngân hàng thương mại triển khai hệ thống nộp thuế 24/7 đã góp phần tạo thuận lợi, hỗ trợ DN và NNT được nộp tiền mọi lúc mọi nơi; hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt; đảm bảo thông tin nộp tiền thuế kịp thời, chính xác; giảm thời gian nộp thuế, đồng thời giúp DN xuất nhập khẩu được thông quan hàng hóa ngay sau khi DN thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách…

“Có thể nói, những đổi mới của Cục Thuế Thái Nguyên đã góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh tốt cho DN, giúp DN ngày càng phát triển. Trong thời gian tới, DN mong rằng, cơ quan thuế sẽ có thêm nhiều cải cách hơn nữa giúp DN phát triển, tạo thêm nhiều nguồn thu cho ngân sách” - ông Tuấn nhấn mạnh.