Cục Thuế Thành phố Hà Nội:

Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp nộp tiền nợ thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Để đẩy mạnh công tác thu hồi nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất đối với các doanh nghiệp có số nợ lớn, kéo dài, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tham mưu với UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ngành có liên quan và đại diện các doanh nghiệp nợ thuế.

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc với 25 DN nợ tiền thuế, phí, tiền sử dụng đất lớn chiều 20/9. Ảnh: NM
Ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc với 25 DN nợ tiền thuế, phí, tiền sử dụng đất lớn chiều 20/9. Ảnh: NM

25 doanh nghiệp nợ gần 3.000 tỷ đồng

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN), vào khoảng cuối tháng 9, UBND TP. Hà Nội đã triệu tập 25 DN nợ thuế, phí và tiền sử dụng đất lớn (trong đó có 11 DN nợ thuế phí và 14 DN nợ tiền sử dụng đất) với tổng số nợ là 2.958 tỷ đồng. Buổi làm việc do ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thành phố chủ trì hội nghị. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện các sở, ngành thuộc UBND TP. Hà Nội, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội.

Tại buổi làm việc, đại diện các DN đã trình bày tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, những khó khăn mà đơn vị đang gặp phải và nguyên nhân dẫn đến việc nợ thuế. Ngoài các nguyên nhân khách quan về tình hình kinh tế, cơ chế chính sách, thì ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của một bộ phận DN vẫn chưa cao, còn có tình trạng một số DN có thái độ chây ỳ, chưa nộp thuế đúng thời hạn; lợi dụng chính sách hỗ trợ, tháo gỡ của Nhà nước để chậm trễ trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, để đảm bảo thu đúng, thu đủ các khoản thuế vào ngân sách nhà nước (NSNN), UBND TP. Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo sát sao, yêu cầu tất cả các sở, ngành có liên quan phải cùng vào cuộc để thu hồi nợ thuế. Về phía Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã xác định công tác đôn đốc, thu hồi nợ thuế là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách và cân đối thu chi NSNN trên địa bàn. 

“Nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hồi nợ đọng thuế, ngày 8/2/2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định 679/QĐ-UBND thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản làm trưởng ban. Cục Thuế TP. Hà Nội được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo. Ngày 14/3/2017, UBND thành phố đã ban hành công văn yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường các giải pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn thành phố Hà Nội” - ông Mạnh nói.

Kiên quyết cưỡng chế nếu DN cố tình chây ỳ

Tại buổi làm việc, sau khi lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của các DN, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản đã chỉ đạo các sở, ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ và quy định của pháp luật, sớm có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các chủ đầu tư dự án, các DN. Đại diện UBND TP. Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tiếp tục có nhiều giải pháp để tăng cường công tác đôn đốc thu hồi nợ đọng.

Theo đó, yêu cầu Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ theo đúng quy trình, thực hiện phân loại các khoản nợ có khả năng thu hồi và các khoản nợ chây ỳ để có giải pháp quyết liệt.

Ông Toản cũng chỉ đạo, đối với các sở, ngành liên quan, chính quyền các quận huyện cũng cần phải tích cực hơn nữa trong việc đôn đốc DN thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng tiến độ đã cam kết, trường hợp các DN không chấp hành sẽ kiên quyết cưỡng chế và có các giải pháp quyết liệt theo quy định của pháp luật. Sau khi lắng nghe và tiếp nhận các ý kiến chỉ đạo, đại diện các DN đã có cam kết về việc hoàn thành nghĩa vụ thuế còn thiếu.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN sau buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, đây không phải là lần đầu tiên UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi làm việc với các DN nợ thuế. Trước đó, hồi tháng 3/2017, Cục Thuế cũng đã tham mưu với UBND TP. Hà Nội có buổi làm việc với 20 DN nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất lớn. Sau buổi làm việc đó, tất cả các DN đã nộp đủ số tiền nợ vào NSNN.

“Do được tháo gỡ kịp thời, nên 20 DN nợ đọng thuế phí, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn đã thực hiện nộp đủ số tiền nợ vào NSNN. Có được kết quả trên là do những khó khăn, vướng mắc, dẫn đến nợ thuế đã được tháo gỡ. Sau buổi làm việc hôm nay, tôi cho rằng các DN nợ thuế sẽ tự thấy rằng cần phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và tự giác thực hiện. Cùng với các biện pháp mạnh như công khai thông tin DN nợ thuế, tiến hành cưỡng chế đối với DN cố tình chây ỳ, thì với cách làm này, hiệu quả thu hồi nợ thuế đã được cải thiện một cách rất rõ rệt” - ông Mạnh nói.