Agribank Gia Lai đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam

Từ dòng tiền của Agribank Gia Lai, hàng trăm, hàng nghìn hộ dân đã có vốn phát triển sản xuất nông nghiệp, trở thành những triệu phú, tỷ phú chân đất....

Dịch vụ, phong cách làm việc của Agribank ngày càng đổi mới, chuyên nghiệp hơn
Dịch vụ, phong cách làm việc của Agribank ngày càng đổi mới, chuyên nghiệp hơn

Đi lên trong khó khăn

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, ông Phan Tiến Thu - Giám đốc Agribank Gia Lai xin phép không nói về ngân hàng mình mà chia sẻ một số khó khăn của địa phương. Năm 2015, trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp (lĩnh vực đầu tư tín dụng chủ yếu của Agribank) gặp nhiều bất lợi. Tình hình khô hạn diễn ra gay gắt hơn các năm trước, gây thiệt hại khoảng 12.245 ha cây trồng. Giá cả một số nông sản như cà phê tiếp tục giảm hoặc duy trì ở mức thấp nhất là mủ cao su.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, ngành nông nghiệp cũng có những bước chuyển biến tích cực trong việc chuyển đổi cây trồng, tái canh cây cà phê, cao su, bước đầu thực hiện cánh đồng lớn tại một số huyện. Ngành chăn nuôi cũng chuyển biến mạnh mẽ và có bước đột phá theo hướng chăn nuôi, chế biến tập trung. Tổng đàn bò toàn tỉnh tăng nhanh. Dự án nhà máy chế biến sữa đang được khẩn trương hoàn thành sớm đưa vào hoạt động.

Năm 2015, Agribank Gia Lai đã huy động được 7.180 tỷ đồng từ nguồn nguồn vốn địa phương, tăng 690 tỷ đồng so với cuối năm 2014. Trong đó, nguồn vốn huy động nội tệ theo quản lý kế hoạch năm 2015 đạt 6.877 tỷ đồng, tăng 702 tỷ đồng, đạt 99,7% kế hoạch cả năm. Thị phần huy động vốn chiếm 28,9%. Theo ông Thu, về cơ cấu nguồn vốn tiếp tục được duy trì ở mức độ bền vững, ổn định khá cao với tiền gửi dân cư vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Cụ thể, tiền gửi dân cư đạt 6.458 tỷ đồng, tăng 655 tỷ, chiếm tỷ trọng 89,95%. Bên cạnh việc huy động, tăng trưởng dư nợ tín dụng cũng có nhiều dấu hiệu khả quan. Tổng dư nợ thực hiện của Agribank Gia Lai tính đến ngày 31/12/2015 là 11.694 tỷ đồng, tăng 1.803 tỷ so với năm 2014. Trong đó, dòng vốn vẫn được xác định là ưu tiên cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn là 11.312 tỷ đồng, chiếm 96,7% tổng dư nợ. Trong đó, dư nợ hộ sản xuất là 9.479 tỷ đồng, tăng 1.847 tỷ, chiếm 81% tổng dư nợ.

Đẩy mạnh công tác an sinh xã hội

Theo ông Thu, 7 năm qua, bên cạnh hoạt động chuyên môn, Agribank Gia Lai ngày càng quan tâm, đẩy mạnh công tác an sinh xã hội. Mỗi năm, Agribank Gia Lai đầu tư cho lĩnh vực này khoảng 2,5 tỷ đồng. Từ đó, xây dựng được 213 căn nhà tình nghĩa, đại đoàn kết, tổng giá trị trên 7 tỷ đồng. Tài trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó 2,3 tỷ đồng, xây dựng 2 trường mẫu giáo theo chuẩn Nông thôn mới với số tiền 700 triệu đồng, tài trợ xây dựng tượng đài chiến thắng Đắk Pơ (huyện Đắk Pơ), tặng xe cứu thương cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai…

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Đức Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, nhu cầu vay vốn để phát triểnsản xuấtnông nghiệp hiện nay là rất lớn.Gia Lai vẫn là một tỉnh nông nghiệp nhưng lại tập trung chosản xuấtcây công nghiệp dài ngày. Những năm qua, vai trò của Agribank trong việc giúp nông dân vay vốn là rất quan trọng, thúc đẩy nền nông nghiệp của địa phương đi lên.

Ở Gia Lai, hiện chưa có một ngân hàng nào có mạng lưới dày đặc và vững chắc như Agribank. Những gì Agribank Gia Lai làm đều được người dân và lãnh đạo tỉnh đánh giá rất cao. Qua từng năm, những đóng góp của Agribank Gia Lai cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn là rất rõ rệt. Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất cây trồng, nếu không có sự giúp sức từ phía Agribank Gia Lai, chắc chắn sẽ rất khó triển khai. Đồng vốn của ngân hàng đã đến được tay người nông dân, mang lại hiệu quả kinh tế. Từng bước thay đổi nhận thức của người dân trong chuyển đổi cây trông,sản xuấtnông nghiệp. Nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, thậm chí xây nhà lầu, mua xe hơi từ những rẫy cà phê, hồ tiêu vay vốnsản xuấtcủa Agribank Gia Lai.

Mạng lưới của Agribank Gia Lai tiếp tục được mở rộng với 32 đầu mối trực thuộc với 23 chi nhánh, 8 phòng giao dịch, phục vụ cho tổng số gần 250.000 khách hàng. Về nợ xấu thường xuyên, Agribank Gia Lai cho biết, vẫn ở mức kiểm soát tốt. Tính đến ngày 31/12/2015, tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,48% tổng dư nợ, mức thấp nhất trong nhiều năm qua.