Agribank Đắk Nông:

Chung tay làm công tác an sinh xã hội

Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam

Bên cạnh nhiệm vụ chính là kinh doanh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Đắk Nông (Agribank Đắk Nông) luôn chung tay cùng chính quyền địa phương, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Người dân hào hứng với dự án vay vốn tái canh cà phê
Người dân hào hứng với dự án vay vốn tái canh cà phê

Từ việc hỗ trợ Đồn Biên phòng, tặng máy vi tính cho các cháu học sinh cho tới phụng dưỡng suốt đời mẹ Việt Nam anh hùng, Agribank Đắk Nông luôn làm với cái tâm của mình. Năm 2016, đơn vị này khẳng định, sẽ tiếp tục tham gia sâu rộng hơn nữa cùng địa phương trong công tác an sinh xã hội.

Một ngày trời nắng như đổ lửa, chúng tôi cùng đoàn công tác của Agribank Đắk Nông về thăm mẹ VNAH Hoàng Thị Khiết, 91 tuổi, ở xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp. Nhận thấy gương mặt thân quen, mẹ Khiết liền ra cửa, bắt tay, ôm hôn những vị khách như đứa con lâu ngày về thăm nhà. 91 tuổi, mẹ Khiết tóc đã bạc như sương, nhưng da dẻ hồng hào, giọng nói sang sảng, đi lại vẫn nhanh thoăn thoắt.

Mẹ Khiết, quê gốc tận Hưng Yên, lập gia đình rồi theo chồng vào Tây Nguyên sinh sống. Mẹ Khiết sinh được 2 người con trai. Chiến dịch Tây Nguyên, cả hai người con của mẹ là Ngô Văn Khải và Ngô Văn Quyền xung phong tham gia. Dưới làn tên mũi đạn của kẻ thù, cả hai người con của mẹ Khiết đều ngã xuống.
Hiện nay, mẹ Khiết sống một mình trong căn nhà nhỏ giữa xóm. Thông qua chính quyền địa phương, Agribank Đắk Nông đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Khiết suốt đời. Hàng tuần, ngân hàng cử cán bộ tới thăm hỏi, động viên mẹ VNAH. Mẹ Khiết bảo, cứ thấy các con đến là vui cửa, vui nhà, già rồi ăn uống đáng là bao, quan trọng là niềm vui tinh thần thôi.
Ông Phan Công Quế, PGĐ Agribank Đắk Nông chia sẻ, bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh, đơn vị này cũng thường xuyên quan tâm đến công tác an sinh xã hội như nhận “đỡ đầu”, hỗ trợ xã Đạo Nghĩa (huyện Đắk R’Lấp) xây dựng NTM, hỗ trợ bếp ăn tình thương, Tết chia sẻ vì người nghèo, trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó.

Dự kiến trong năm 2016, Agribank Đắk Nông sẽ triển khai xây nhà cho người nghèo và trạm y tế với tổng số tiền là 11 tỷ đồng. Theo ông Quế, đây đều là những việc nên làm, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp đỡ người nghèo, tri ân những người đã góp một phần xương máu vào độc lập tự do cho Tổ quốc.

Nói về chuyện kinh doanh, ông Quế đánh giá, 2015 là một năm khó khăn với ngành nông nghiệp của địa phương, lĩnh vực gắn bó chặt chẽ với Agribank Đắk Nông. Thị trường diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh như cà phê, cao su liên tục giảm mạnh. Hiệu quả SX kinh doanh của các hộ dân bị giảm sút, ảnh hưởng không nhỏ tới việc tăng trưởng vốn huy động và tín dụng.

Tuy vậy, doanh số cho vay trong năm 2015 của đơn vị này vẫn đạt 5.556 tỷ đồng, tăng 1.106 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Tính đến 31/12/2015, tổng dư nợ đạt 5.070 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 15,5%. Agribank Đắk Nông hiện có khoảng 30.759 khách hàng. Trong đó, doanh nghiệp có 230 khách hàng, chiếm 0,75%. Số còn lại chủ yếu là hộ gia đình và cá nhân, chiếm tới 99,25%.

Năm 2015, Agribank Đắk Nông cũng tập trung giải ngân cho vay tái canh cà phê trên địa bàn 8 huyện, thị xã trong tỉnh. Tổng số khách hàng vay vốn tái canh cà phê là 190 với số dư nợ xấp xỉ 23 tỷ đồng.

Theo ông Quế, năm 2016, Agribank Đắk Nông sẽ phấn đấu tăng tổng nguồn vốn huy động thêm 10% so với năm 2015. Đồng thời tiếp tục giữ tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 1%. Để làm được điều này, Agribank Đắk Nông sẽ tập trung mọi nỗ lực đẩy mạnh công tác huy động vốn. Cán bộ làm công tác tín dụng phải đi đầu trong công tác này. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình dư nợ. Hàng tháng, phải thực hiện sao kệ nợ đến hạn, nợ quá hạn, kiểm soát chặt chẽ phát sinh nợ xấu.