04 điều kiện được cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử


Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các quy định về hóa đơn điện tử (HĐĐT), ngày 30/9/2019, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 68/2019/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 119/2018/NĐ-CP, trong đó có quy định cụ thể về điều kiện để tổ chức được cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Thông tư số 68/2019/TT-BTC, có 4 điều kiện đối với tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT bao gồm:

Thứ nhất, điều kiện kinh nghiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử: chủ thể có tối thiểu 5 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đã triển khai hệ thống ứng dụng CNTT; cho tối thiểu 10 tổ chức; đã triển khai hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử giữa các chi nhánh của DN hoặc giữa các tổ chức với nhau.

Thứ hai, điều kiện tài chính: tổ chức phải có cam kết bảo lãnh của tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam với giá trị trên 5 tỷ đồng.

Thứ ba, điều kiện nhân sự: có tối thiểu 20 nhân viên kỹ thuật trình độ đại học chuyên ngành về công nghệ thông tin, có kinh nghiệm thực tiễn về quản trị mạng, quản trị cơ sở dữ liệu; có nhân viên kỹ thuật thường xuyên theo dõi, kiểm tra 24h trong ngày và 7 ngày trong tuần.

Thứ tư, về điều kiện kỹ thuật: có hệ thống thiết bị kỹ thuật dự phòng đặt tại trung tâm dự phòng cách xa trung tâm dữ liệu chính tối thiểu 20km, sẵn sàng hoạt động khi hệ thống chính gặp sự cố.

Thông tư số 68/2019/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/11/2019. Trong thời gian trước ngày 31/10/2020, các văn bản,  thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn mua của cơ quan thuế, HĐĐT và quyết định về việc thí điểm sử dụng HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế vẫn có hiệu lực.