Bộ Giao thông vận tải coi xe hợp đồng điện tử như Grab là "dịch vụ taxi"

Theo Đinh Tịnh/vietnamfinance.vn

Tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình lên Chính phủ khẳng định: “xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ so với hoạt động của taxi có nhiều điểm tương đồng. Vì thế, phải coi đó là vận tải taxi”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Grab buộc phải gắn phù hiệu Taxi

Đáng chú ý, trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014 chỉ rõ, về nội dung quản lý xe sử dụng hợp đồng điện tử, tiêu biểu là Grab, Bộ GTVT đề xuất không còn khái niệm xe taxi điện tử.

Lý giải về vấn đề này, Bộ GTVT cho rằng: phương án xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm tiêu biểu như Grab hoạt đông như loại hình taxi, vì thế, sẽ quản lý như xe taxi là hoàn toàn hợp lý.

“Theo phương án này, toàn bộ ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày Nghị định này có hiệu lực phải quy định lộ trình thực hiện cấp đổi phù hiệu taxi và thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của taxi”.

Trong trường hợp quy định này được thông qua, toàn bộ các xe đang kết nối phần mềm điện tử như Grab sẽ phải gắn phù hiệu “xe TAXI”; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe. Đặc biệt, phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi truyền thống.

Các xe Grab cũng phải chịu các ràng buộc về niên hạn như taxi; tiêu chuẩn lái xe; kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã và phải niêm yết giá như taxi.

Bản chất Grab, Uber là đơn vị kinh doanh vận tải

Cũng tại Báo cáo của tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ ngày 22/8/2018 có nêu nội dung: “Đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, làm rõ thêm về bản chất của các loại hình vận tải ứng dụng phần mềm Grab, Uber”.

Thực tế cho thấy, Grab, Uber đã thực hiện và tham gia thực hiện một số công đoạn như điều hành phương tiện, lái xe, quyết định giá cước vận tải, sử dụng các loại xe dưới 9 chỗ, cách tính cước cũng dựa vào Km…

"Như vậy, phải xác định đây là đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định tại Khoản 4 Điều 16 của dự thảo Nghị định. Do đó, phải tuân thủ các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô", tổ công tác của Thủ tướng nêu rõ.

Phân tích rõ hơn, Tổ công tác cho rằng, sự khác nhau hiện nay giữa loại hình Grab, Uber và taxi truyền thống là: Grab, Uber đã ứng dụng phần mềm điều hành thay thế phương pháp điều hành truyền thống (như sử dụng bộ đàm, điện thoại), đổi mới công tác quản lý, quản trị. Do đó, giá cước của loại hình này giảm hơn so với taxi truyền thống.

“Nhưng đây là hiệu quả kinh doanh làm tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, chứ không phải vì như vậy mà gọi là loại hình “hợp đồng điện tử” để không chịu sự quản lý như một loại hình vận tải taxi”, văn bản nêu rõ.

Tổ công tác còn lưu ý Bộ GTVT về việc: “Nếu không định nghĩa đúng về bản chất, cụ thể, rõ ràng về từng loại hình vận tải như dự thảo, sẽ tạo lỗ hổng về pháp luật, dẫn đến việc ban hành quy định không bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả và sẽ không có giải pháp, chế tài để quản lý đúng, phù hợp với từng loại hình. Đặc biệt, sẽ dẫn đến sự bất bình đẳng, cạnh tranh không lành mạnh”.

Grab, Uber đang kinh doanh vận tải?

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, Grab và Uber đang kinh doanh vận tải, không đơn thuần cung cấp phần mềm.

Ông Hùng cho biết thêm: “Tại Việt Nam, Grab và Uber đang thực hiện các dịch vụ vận tải bao gồm những công đoạn như: tìm kiếm khách hàng, kết nối giữa khách hàng với người làm vận tải, định giá vận tải, thỏa thuận, vận chuyển, thanh toán…

“Uber, Grab không chỉ mua công đoạn vận chuyển, mà còn công bố dịch vụ, tên sản phẩm, điều hành sản phẩm theo yêu cầu về chất lượng của khách hàng, đến việc thỏa thuận, thanh toán đều do họ thực hiện, cho nên bản chất Uber và Grab là kinh doanh vận tải”, ông Hùng khẳng định.