Cục Thuế Ninh Bình: Nợ thuế vẫn còn lớn

Trang Trần

(Tài chính) Còn hơn 1 tháng nữa kết thúc năm 2013 nhưng tính đến hết ngày 31/10, Cục Thuế Ninh Bình mới thu ngân sách được 62% dự toán. Như vậy, hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm nay của Cục là vô cùng khó khăn.

Đến hết ngày 31/10, Cục Thuế Ninh Bình mới thu ngân sách được 62% dự toán. Nguồn: internet
Đến hết ngày 31/10, Cục Thuế Ninh Bình mới thu ngân sách được 62% dự toán. Nguồn: internet
Đến hết tháng 10/2013, Cục Thuế Ninh Bình thu ngân sách được 1.769 tỷ đồng, đạt 62% dự toán HĐND Tỉnh giao, so với cùng kỳ tăng 3%. Trong đó: nguồn thu từ thuế, phí, lệ phí và thu khác ngân sách được trên 1.588 tỷ đồng, đạt 71% dự toán, tăng 14% so với cùng kỳ.

Trong cơ cấu nguồn thu, có 7/14 khoản thu từ thuế, phí, lệ phí đạt mức tăng trưởng từ 8% đến 130% so với cùng kỳ, như: thu thuế từ các doanh nghiệp nhà nước trung ương đạt 98% dự toán, tăng 36% so với cùng kỳ; thuế thu nhập cá nhân đạt 104%, tăng 11%; lệ phí trước bạ đạt 104%, tăng 23%; xổ số kiến thiết đạt 100%, tăng 8%; thu thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh tuy đạt 57% dự toán, nhưng chỉ tăng 13% so với cùng kỳ.

Thời gian qua, hầu hết các đơn vị thu đều có tiến độ thu đạt khá và tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Riêng nguồn thu tiền sử dụng đất đến nay mới được 138,3 tỷ đồng, đạt 32% dự toán HĐND Tỉnh giao, bằng 66% so với cùng kỳ. Thu thuế từ hoạt động xuất, nhập khẩu được 182,2 tỷ đồng, đạt 50% dự toán, bằng 75% so với cùng kỳ này năm trước.

Riêng thu hồi nợ thuế, đến ngày 31/10/2013 toàn Tỉnh đã thu về cho ngân sách trên 600 tỷ đồng, trong đó riêng trong tháng 10 đã thu nợ được trên 122 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tổng số nợ thuế toàn Tỉnh còn lớn với số nợ hàng trăm tỷ đồng bao gồm cả số nợ cũ và số nợ mới phát sinh. Không những thế, nền kinh tế trong nước khó khăn cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc thu ngân sách trên địa bàn.

Để khắc phục những khó khăn và phấn đấu thu ngân sách năm 2013 đạt 2.850 tỷ đồng theo kế hoạch, từ giờ đến cuối năm toàn tỉnh còn phải thu ngân sách trên 1.081 tỷ đồng nữa. Điều này đòi hỏi Cục Thuế tỉnh Ninh Bình phải nỗ lực hết sức để tăng tốc trong hơn 1 tháng còn lại bằng những biện pháp quyết liệt.

Theo đó, Cục cần tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Thực hiện đúng các quy trình quản lý thuế, đôn đốc các doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế đúng quy định, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ, hoàn, miễn, giảm thuế, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế.

Tiếp tục hướng dẫn công tác kê khai thuế qua mạng Internet cho các doanh nghiệp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính cho tất cả các đơn vị trong Ngành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế một cách an toàn, chính xác, nhanh chóng và thuận lợi, đúng quy định của Nhà nước. Phấn đấu đến ngày 30/6/2014 tất cả các doanh nghiệp trong Tỉnh thực hiện kê khai thuế qua mạng Internet thành công.

Không những thế, Cục Thuế Ninh Bình cũng cần tập trung hơn nữa khai thác triệt để các nguồn thu, hạn chế tối đa thất thu đặc biệt từ công tác thu hồi nợ thuế. Cục Thuế tỉnh cần tham mưu với UBND Tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã, thành lập các đoàn công tác chống thất thu, tiến hành rà soát, đối chiếu, phân loại, báo cáo phương án và có biện pháp xử lý dứt điểm số thuế nợ đọng của từng doanh nghiệp. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp còn nợ thuế ký cam kết nộp tiền vào ngân sách theo quy định; kiên quyết thực hiện biện pháp cưỡng chế và chuyển cho cơ quan điều tra những doanh nghiệp trây ỳ nợ thuế, cố tình trốn lậu thuế điển hình.

Phối hợp với các đoàn kiểm tra liên Ngành thực hiện triệt để công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế theo kế hoạch, chuyên đề. Lựa chọn thanh tra, kiểm tra những đối tượng có dấu hiệu gian lận trong việc kê khai, khấu trừ, hoàn thuế đặc biệt là các doanh nghiệp có mức độ rủi ro về thuế. Đồng thời kết hợp thanh tra, kiểm tra với việc in, phát hành, quản lý, sử dụng hoá đơn để chấn chỉnh, xử lý.

Thêm vào đó, Cục Thuế Ninh Bình cần chỉ đạo các phòng, Chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố tập trung đôn đốc thu nộp các loại thuế phát sinh trong tháng vào ngân sách, trong đó chú trọng các khoản thu: thuế ngoài quốc doanh, thu từ doanh nghiệp, thuế tài nguyên, phí và lệ phí khác. Đồng thời tham mưu, hướng dẫn UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh quyết toán thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp, tiền thuê đất.

Trong thời gian nước rút này, Cục Thuế Ninh Bình phải thực hiện đồng bộ hơn nữa về công tác phối hợp giữa các ngành. Ngành Thuế phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan cũng như UBND các cấp để đốc thúc nguồn thu, xử lý và chuyển nộp các khoản tiền tạm thu, tạm giữ của các đơn vị vào ngân sách Nhà nước kịp thời, đúng quy định.

Ngoài ra, cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền - hỗ trợ tổ chức và cá nhân nộp thuế, phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn duy trì tốt chuyên mục giải đáp chính sách thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương nhằm củng cố và phổ biến rộng rãi ý thức thực hiện nghĩa vụ thuế cho người dân và doanh nghiệp.