Tọa đàm về cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin

Theo daibieunhandan.vn

Sáng 27/3, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm với Đoàn Đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn, Lào để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong triển khai dịch vụ hành chính công và quản lý hành chính.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Phát biểu tại Tọa đàm, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong chương trình phát triển 2016-2020, Hà Nội xác định cải cách hành chính là một trong 3 khâu đột phá trọng điểm. Trong cải cách hành chính, sử dụng công nghệ thông tin là công cụ chính để đẩy mạnh hiệu quả hướng tới mục tiêu là nâng cao hiệu lực quản lý điều hành của bộ máy hành chính, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đặc biệt, thông qua công tác cải cách hành chính để nâng cao năng suất lao động, tạo ra nguồn lực. Năm 2016 Hà Nội đã xắp xếp, tinh gọn toàn bộ các sở ban ngành, các doanh nghiệp công ích của TP. Bên cạnh đó, Hà Nội đã mạnh dạn loại bỏ các chương trình CNTT nhỏ lẻ đã được xây dựng từ trước để thay thế bằng hệ thống CNTT dùng chung từ TP tới 584 xã phường.
Hà Nội là địa phương đầu tiên của Việt Nam thiết lập được hệ thống này, nhờ đó, năm 2016, Hà Nội đã tăng 10 bậc trong xếp hạng chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đứng đầu cả nước về ứng dụng CNTT; thứ 2 về ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính…

Ngoài ra, nhờ cải cách hành chính, Hà Nội đã thu hút hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài; các doanh nghiệp trong nước cũng quay trở lại đầu tư vào Hà Nội với tổng vốn gần 440.000 tỷ đồng; nhiều dịch vụ hành chính công phục vụ nhân dân được thực hiện trên mạng.

Tại tọa đàm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đã trả lời câu hỏi của các thành viên trong đoàn đại biểu Thủ đô Viêng Chăn về các khó khăn và giải pháp trong việc thực hiện cải cách hành chính, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết khi cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, việc khó nhất là đối thoại với người lao động. Bên cạnh đó, cần có chính sách hài hoà để các cán bộ, công chức, ổn định công tác.