Thêm khoản chi không được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

PV.

Kể từ ngày 01/02/2018, nếu doanh nghiệp chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động vượt mức quy định thì khoản vượt mức đó sẽ không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thêm khoản chi không được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Nguồn: Internet
Thêm khoản chi không được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Nguồn: Internet

Đó là quy định mới tại Nghị định số 146/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15/12/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 và Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ.

Cụ thể, các khoản mức vượt không được duyệt là phần chi vượt quá 03 triệu đồng/tháng/người để trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động; Phần vượt mức quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế để trích nộp các quỹ có tính chất an sinh xã hội (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm hưu trí bổ sung bắt buộc), quỹ bảo hiểm y tế và quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động là khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tuy vậy, theo Nghị định số 146/2017/NĐ-CP khoản chi trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, quỹ có tính chất an sinh xã hội, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động được tính vào chi phí được trừ nếu không vượt mức quy định nêu trên.

Đồng thời, khoản chi đó phải được ghi cụ thể điều kiện hưởng, mức hưởng tại một trong Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng Công ty, Tập đoàn; và Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng Công ty.