Cơ chế tài chính tổ chức Đại hội Sea Games 31 và ASEAN Para Games 11


Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã hoàn thành xây dựng dự thảo Thông tư Hướng dẫn cơ chế tài chính tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (Sea Games 31) và Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11). Hiện nay, Bộ Tài chính đang công bố lấy ý kiến các bộ, ngành và người dân.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Dự thảo, nguồn kinh phí tổ chức Sea Games 31 và ASEAN Para Games 11 gồm: ngân sách nhà nước cấp; thu tiền ăn, ở từ các đoàn tham dự Sea Games 31 và ASEAN Para Games 11 tại Việt Nam theo thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, kinh phí cũng sẽ đến từ việc thu tiền bán vé vào xem các hoạt động thi đấu, biểu diễn, khai mạc, bản quyền biểu trưng, biểu tượng SEA Games 31, ASEAN Para Games 11; tiền thu quảng cáo tại sân thi đấu và quảng cáo khác; thu bản quyền phát thanh, truyền hình và các khoản đóng góp, ủng hộ, tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước.

Dự thảo Thông tư cũng quy định, đối với mức chi tiền làm nhiệm vụ thì số ngày làm việc thực tế, buổi thi đấu, trận đấu thực tế do Trưởng Ban tổ chức quyết định và là căn cứ để tính tiền bồi dưỡng làm nhiệm vụ nhưng tối đa không vượt quá thời gian tổ chức Đại hội.

Ngoài ra, tiền chi cho làm nhiệm vụ như: ban tổ chức các môn (trừ môn bóng đá), trọng tài (trừ môn bóng đá), quan chức kỹ thuật, giám sát, trọng tài quốc tế là người nước ngoài (trừ môn bóng đá), tình nguyện viên, trật tự, bảo vệ, nhân viên, phục vụ, đối tượng tham gia đồng diễn, diễu hành, xếp chữ sẽ từ 55.000-2.350.000 đồng/người/ngày.

Trong đó, tiền chi làm nhiệm vụ cho môn Bóng đá thì mức chi thấp nhất với 500 nghìn đồng/người/ngày dành cho ủy viên ban tổ chức; mức chi cao nhất là dành cho trọng tài quốc tế là người nước ngoài với 7 triệu đồng/người/ngày.

Về chi trang phục, đồng phục, theo Dự thảo, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ quyết định danh sách người cần trang bị, kiểu mẫu trang phục, đồng phục và số lượng cần mua. Việc mua sắm trang phục, đồng phục thực hiện theo quy định về đấu thầu.

Theo Dự thảo, các đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức và mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ có trách nhiệm thực hiện báo cáo kê khai bổ sung, quản lý và sử dụng tài sản theo quy định. Kết thúc SEA Games 31, ASEAN Para Games 11, các đơn vị lập bảng kê danh mục các trang thiết bị đã được mua sắm và tình hình sử dụng gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định xử lý theo đúng quy định hiện hành về quản lý, sử dụng tài sản công.

Dự thảo Hướng dẫn cơ chế tài chính tổ chức Đại hội Sea Games 31 và ASEAN Para Games 11 xem tại đây.

Năm 2021 Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (Sea Games 31) và Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11). Ngày 29/9 tới, Ban tổ chức SEA Games 31 sẽ họp phiên đầu tiên để thông qua thành lập các tiểu ban phục vụ công tác tổ chức và chốt một loạt vấn đề liên quan như logo, linh vật, bài hát, biểu trưng, biểu tượng, khẩu hiệu của đại hội...