Thắc mắc về việc hướng dẫn giám sát hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử

PV.

(Tài chính) Trả lời Công văn L-DRACO-CBD-633 ngày 27/6/2013 của Công ty TNHH tiếp vận Thăng Long về việc vướng mắc thực hiện công văn số 3527/TCHQ-CCHĐH ngày 26/6/2013 của Tổng cục Hải quan về việc hướng dẫn giám sát hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử, mới đây, Ban Cải cách hiện đại hóa (Tổng cục Hải quan) có văn bản số 3909/TCHQ-CCHĐH hướng dẫn về vấn đề này.

Công chức hải quan giám sát có trách nhiệm tiếp nhận bản fax ở tờ khai đã được quyết định và xác nhận cho phép thông quan, giải phóng hàng. Nguồn: internet
Công chức hải quan giám sát có trách nhiệm tiếp nhận bản fax ở tờ khai đã được quyết định và xác nhận cho phép thông quan, giải phóng hàng. Nguồn: internet
Theo đó, văn bản số 3909/TCHQ-CCHĐH ngày 15/7/2013 của Ban Cải cách hiện đại hóa cho biết:

Trường hợp tra cứu thông tin tờ khai trên trang web hải quan nhưng không thấy, đề nghị người khai hải quan cần liên hệ với Chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai để xử lý (điểm 3 công văn số  3527/TCHQ-CCHĐH ngày 26/6/2013). Quá giờ hành chính mà chưa xử lý kịp thời, người khai hải quan cần liên hệ với Chi cục nơi đăng ký tờ khai thực hiện việc in 01 tờ khai hải quan điện tử, ký tên, đóng dấu công chức xác nhận thông quan, giải phóng đưa hàng về bảo quan và fax cho Chi cục Hải quan cửa khẩu để tạo thuận lợi cho người khai hải quan làm các thủ tục hải quan tiếp theo.

Trường hợp người khai hải quan mở tờ khai tại một Chi cục hải quan và thực hiện xuất khẩu, nhập khẩu ở Chi cục hải quan khác nhưng tại địa điểm giám sát hải quan không tra cứu được thông tin tờ khai, thì tại điểm 4 công văn số  3527/TCHQ-CCHĐH nêu: "... ngoài thực hiện các quy định hiện hành về giám sát...", Theo quy định như trên công chức hải quan phải thực hiện các quy định tại Điều 18 Thông tư 196/2012/TT-BTC, Khoàn V, điểm 2 Khoản VI Mục 2 Phần I Quy trình ban hành kèm theo quyết định số 3046/QĐ-TCHQ. Theo đó, công chức hải quan giám sát có trách nhiệm tiếp nhận bản fax ở tờ khai đã được quyết định và xác nhận cho phép thông quan, giải phóng hàng, đưa hàng về bảo quản của Chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai để làm các thủ tục tiếp theo.

Trường hợp công chức hải quan tại khu vực giám sát không thực hiện theo quy định tại điểm 1, điểm 4 công văn 3527/TCHQ-CCHĐH, đề nghị người khai hải quan liên hệ với lãnh đạo Chi cục (danh sách đường dây nóng nêu tại điểm 2 công văn 3527/TCHQ-CCHĐH) để được xử lý kịp thời.

Tổng cục Hải quan ghi nhận việc cập nhật thông tin về hàng chuyển cửa khẩu chưa kịp thời trên website www.customs.gov.vn và đã trao đổi với đơn vị nghiệp vụ liên quan để có biện pháp xử lý.