Công đoàn Kho bạc Nhà nước Trung ương tổ chức thành công Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028

Hồng Ánh

Chiều ngày 28/7/2023, Công đoàn Kho bạc Nhà nước (KBNN) Trung ương tổ chức thành công Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028. Tham dự đại hội có ông Trần Quân - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc KBNN.

Ông Trần Quân - Tổng giám đốc KBNN Trung ương tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành KBNN Trung ương nhiệm kỳ 2023-2028
Ông Trần Quân - Tổng giám đốc KBNN Trung ương tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành KBNN Trung ương nhiệm kỳ 2023-2028

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Nguyễn Quang Vinh – Chủ tịch Công đoàn, Phó Tổng Giám đốc KBNN cho biết, giai đoạn 2018-2023 là một giai đoạn quan trọng của sự nghiệp đổi mới, trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Những tác động của suy thoái kinh tế, dịch bệnh COVID-19, cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư… đã tác động không nhỏ đến việc làm, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động và tổ chức, hoạt động của Công đoàn. Đây cũng là giai đoạn KBNN gấp rút hoàn thành Chiến lược Phát triển KBNN đến năm 2030.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Chủ tịch Công đoàn, Phó Tổng Giám đốc KBNN phát biểu tại Đại hội.
Ông Nguyễn Quang Vinh – Chủ tịch Công đoàn, Phó Tổng Giám đốc KBNN phát biểu tại Đại hội.

Song với lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng và tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Công đoàn KBNN Trung ương đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình cùng với Lãnh đạo KBNN chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động.

“Công đoàn KBNN Trung ương đã đề xuất thực hiện được đầy đủ và kịp thời các chính sách liên quan đến đoàn viên công đoàn; tích cực thực hiện các cuộc vận động và các phong trào của tổ chức Công đoàn, của Công đoàn Bộ Tài chính; xây dựng tổ chức Công đoàn KBNN Trung ương ngày càng vững mạnh”, ông Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh.

Báo cáo tổng kết công tác công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023, bà Đỗ Tuyết Mai – Phó Chủ tịch Công đoàn KBNN Trung ương cho biết, hiện nay, Công đoàn KBNN Trung ương có tổng số 463 đoàn viên công đoàn, trong đó có 330 đoàn viên công đoàn là đảng viên. Thời gian qua, Công đoàn KBNN Trung ương đã tích cực động viên đoàn viên công đoàn phát huy tinh thần lao động sáng tạo, trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của hệ thống và cơ quan KBNN. Đồng thời, Công đoàn KBNN Trung ương đã luôn đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động.

Nhiều phong trào thi đua được Công đoàn KBNN Trung ương triển khai và được đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng như: Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; nữ công chức KBNN “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; thực hiện “Văn minh công sở, văn hóa nghề Kho bạc”; đẩy mạnh phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, Công đoàn KBNN Trung ương tiếp tục triển khai cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” và phát động các phong trào thi đua với những nội dung thiết thực như thực hiện “Tiêu chuẩn văn hoá công sở” và “Tiêu chuẩn, đạo đức của người cán bộ, công chức, viên chức”, thực hiện nghiêm nội quy, quy chế làm việc, giữ gìn cơ quan xanh, sạch đẹp.

Bên cạnh việc học tập, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đoàn viên KBNN cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hằng năm, KBNN Trung ương tổ chức đoàn thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, tham gia các chương trình nhân đạo, xây dựng hình ảnh người công chức Kho bạc có đức, có tài, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, giàu lòng nhân ái.

Đặc biệt, với đặc thù nghề nghiệp, cán bộ nữ chiếm số lượng khá lớn trong đơn vị, hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn KBNN Trung ương đã tổ chức nhiều hoạt động như tổ chức hội thi cắm hoa, hoạt động giao lưu giữa các đơn vị tạo điều kiện để cán bộ nữ trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động nữ công; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ đoàn viên, người lao động và phản ánh, đề xuất, kiến nghị với công đoàn cấp trên; quan tâm phát hiện, giới thiệu công chức nữ đủ điều kiện đưa vào quy hoạch, tham gia cấp ủy Đảng; chăm lo và cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện sống cho cán bộ nữ...

Với những thành tích đạt được, trong nhiệm kỳ vừa qua, nhiều cá nhân, tập thể Công đoàn KBNN Trung ương đã nhận được bằng khen được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam và Công đoàn Bộ Tài chính.

Biểu dương những kết quả đáng khích lệ của Công đoàn KBNN Trung ương nhiệm kỳ 2018-2023, Tổng Giám đốc KBNN Trần Quân cho biết, nhìn lại chặng đường 5 năm vừa qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy cơ quan KBNN Trung ương, sự chỉ đạo của Công đoàn Bộ Tài chính và sự quan tâm của Lãnh đạo KBNN, Công đoàn KBNN Trung ương luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, có nhiều đổi mới, sáng tạo, vượt qua các thách thức, khó khăn, từ đó hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đề ra.

Tổng Giám đốc KBNN Trần Quân biểu dương những kết quả đáng khích lệ của Công đoàn KBNN Trung ương nhiệm kỳ 2018-2023.
Tổng Giám đốc KBNN Trần Quân biểu dương những kết quả đáng khích lệ của Công đoàn KBNN Trung ương nhiệm kỳ 2018-2023.

Với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển” của nhiệm kỳ 2023-2028, Tổng Giám đốc KBNN đề nghị, Công đoàn KBNN Trung ương tiếp tục tập trung làm tốt chức năng cơ bản, cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động. Trong đó, cần tích cực đề xuất các chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp cho đoàn viên công đoàn.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, động viên đoàn viên công đoàn phát huy vai trò làm chủ tập thể, đơn vị; làm chủ bản thân trong mọi lĩnh vực hoạt động. Mỗi đoàn viên phải trở thành các tuyên truyền viên làm tốt công tác thông tin, truyền thông để từ đó có thể lan rộng nhiều chủ trương, chính sách của Công đoàn.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Công đoàn KBNN Trung ương nhiệm kỳ 2023-2028 cần tiếp tục đổi mới hơn nữa về nội dung và phương thức hoạt động để mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho công đoàn viên, người lao động từ Trung ương đến địa phương.

Ngoài ra, xây dựng cơ chế phản ánh thông tin kịp thời từ đoàn viên công đoàn và người lao động các cấp, qua đó, đề xuất, kiến nghị với cơ quan chức năng để sửa đổi, bổ sung chính sách hoặc xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm chính sách, pháp luật lao động, xâm phạm lợi ích hợp pháp, chính đáng của công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống.

Đại hội đã thể hiện sự nhất trí cao với kết quả của nhiệm kỳ công đoàn 2018-2023 và ủng hộ phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ 2023- 2028 đề ra. Đại hội cũng đã tiến hành bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn KBNN Trung ương nhiệm kỳ 2023-2028 và bầu Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Công đoàn Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2023-2028.