Cục Thuế Vĩnh Phúc: 11 khoản thu, sắc thuế có thể hoàn thành dự toán năm 2023

Thùy Linh

Trên cơ sở đánh giá khả năng thu của từng khoản thu, sắc thuế, Cục Thuế Vĩnh Phúc đã đề ra những giải pháp cụ thể để phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong năm 2023.

11/15 khoản thu, sắc thuế dự kiến có khả năng hoàn thành dự toán 

Năm 2023, Cục Thuế  Vĩnh Phúc được giao dự toán thu là 27.398 tỷ đồng, bằng 83% thực hiện năm 2022. Tổng thu nội địa trên địa bàn 9 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh là 15.455 tỷ, đạt 56,4% so với dự toán và bằng 73,6% so với cùng kỳ. Nếu tính cả số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn nộp theo các nghị quyết, nghị định về tháo gỡ khó khăn thì tổng thu nội địa 9 tháng ước đạt khoảng 19.755 tỷ đồng, bằng 72,1% dự toán.

Qua đánh giá số thu năm 2023, Cục Thuế Vĩnh Phúc nhận định, có 11/15 khoản thu, sắc thuế dự kiến có khả năng hoàn thành dự toán thu NSNN, gồm: Khu vực ngoài quốc doanh; Khu vực DNNN; Thuế thu nhập cá nhân, Phí - lệ phí; Thuế sử dụng đất nông nghiệp; Thu cấp quyền khai thác khoáng sản; Thu khác ngân sách; Thu xổ số; Thu từ quỹ đất công ích và hoa lợi công sản; Thu cổ tức, lợi nhuận được chia và lợi nhuận sau thuế, tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, có 2/15 khoản thu thu dự kiến sẽ không hoàn thành dự toán đã giao do những nguyên nhân chính sách thu thay đổi so với số đã giao dự toán. Theo đó, thu thuế bảo vệ môi trường dự báo không hoàn thành dự toán do thực hiện chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 vẫn tiếp tục có hiệu lực đến hết năm 2023. Ước tính số thuế bảo vệ môi trường giảm do chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong năm 2023 là 250 tỷ đồng. Ngoài ra, thu tiền thuê đất không hoàn thành dự toán do Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách giảm 30% tiền thuê đất hàng năm đối với tổ chức, cá nhân bị tác động của dịch bệnh làm giảm thu tiền thuê đất năm 2023.

Cục Thuế Vĩnh Phúc cũng nhận định sẽ có 2/15 khoản thu dự kiến khó hoàn thành dự toán, trong đó là khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ rất khó hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2023 do sản lượng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ô tô chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu tiêu dùng trong nước. Dự báo, số thu của các doanh nghiệp trọng điểm giảm mạnh, đặc biệt là 02 doanh nghiệp ô tô trên địa bàn tỉnh. Sản lượng tiêu thụ ô tô của 02 công ty trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 60.062 xe, bằng 65% so với cùng kỳ (tương ứng giảm 32.666 xe); trong đó sản lượng tiêu thụ ô tô của công ty Honda đạt 15.509 xe, bằng 62% so với cùng kỳ (tương ứng giảm 9.526 xe); sản lượng tiêu thụ ô tô của công ty Toyota đạt 44.553 xe, bằng 66% so với cùng kỳ (tương ứng hụt 23.140 xe).

Cùng với đó, một khoản thu khác cũng khó hoàn thành đó là thu lệ phí trước bạ do chịu ảnh hưởng của việc tiêu thụ xe giảm mạnh so với cùng kỳ, thị trường bất động sản đóng băng, khiến khoản thu trước bạ nhà đất cũng sụt giảm, dự kiến khó hoàn thành dự toán. Trong những tháng cuối năm, nếu tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm xe ô tô trong nước chưa có sự cải thiện, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục trở lại sẽ là những rủi ro lớn trong việc hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói chung.

Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách

Để phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2023, trong những tháng cuối năm, Cục Thuế Vĩnh Phúc sẽ chủ động theo dõi, bám sát diễn biến kinh tế - xã hội trong và ngoài nước; phối hợp với các phòng, các chi cục thuế nắm bắt thực tế tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp để dự báo những vấn đề có nguy cơ ảnh hưởng đến kết quả thu NSNN.

Cục Thuế cũng sẽ theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế, tập trung vào các khu vực kinh tế, các sắc thuế cơ bản để có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời, dự báo các tháng còn lại trong năm 2023 sát đúng với thực tế phát sinh; cập nhật hàng tuần. Theo sát tình hình khai thuế, nộp thuế của các doanh nghiệp trọng điểm; Chủ động chỉ đạo, điều hành nắm chắc tình hình khai thuế, nộp thuế của các DN để có các giải pháp đôn đốc thu kịp thời sát với tình hình khai thuế của người nộp thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Vĩnh Phúc sẽ đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, duy trì dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hệ thống hóa đơn điện tử. Đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7 để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế.

Cục Thuế cũng tiếp tục triển khai theo tiến độ các đề án điện tử hóa như: dịch vụ nộp thuế đối với đất đai, hộ, cá nhân kinh doanh; Triển khai khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy; thí điểm khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà; đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ tra cứu, đăng ký, kê khai, nộp thuế điện tử cho người nộp thuế là cá nhân, đặc biệt là tập trung tuyên truyền, phổ biến sử dụng ứng dụng Etax Mobile.

Bên cạnh đó, ngành Thuế tỉnh cũng sẽ nghiên cứu phương án kết nối với các ngân hàng thương mại để có đầy đủ dữ liệu về người nộp thuế, đảm bảo kiểm soát đầy đủ thu nhập, nghĩa vụ thuế, tránh thất thu NSNN. Đặc biệt, sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, chống chuyển giá, chống thất thu NSNN; vận hành hiệu quả Cổng tiếp nhận thông tin từ các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước, khai thác tăng thu cho NSNN...