Đánh giá tình hình triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, QL14

PV.

(Tài chính) Ngày 6/11/2014, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị kiểm điểm đánh giá tình hình triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, QL14 theo hình thức BOT và triển khai ký kết Thỏa thuận hợp tác thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng phương tiện tại các trạm thu phí trên quốc lộ 1.

Lễ ký kết thỏa thuận khung về Tổ chức thu phí không dừng kiểm soát tải trọng xe tại một số trạm thu phí trên Quốc lộ 1 giữa BIDV và các đối tác. Nguồn: bidv.com.vn
Lễ ký kết thỏa thuận khung về Tổ chức thu phí không dừng kiểm soát tải trọng xe tại một số trạm thu phí trên Quốc lộ 1 giữa BIDV và các đối tác. Nguồn: bidv.com.vn

Tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị có ông Đinh La Thăng - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cùng sự có mặt của đại diện các nhà đầu tư dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14.

Trong bối cảnh, nguồn ngân sách nhà nước đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng khó khăn, Bộ GTVT đã chủ động triển khai dự án hạ tầng giao thông bằng nhiều hình thức khác nhau, đối với các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 có 23 dự án triển khai theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 56.855 tỷ đồng. Hội nghị lần này nhằm kiểm điểm đánh giá tình hình triển khai các dự án; Đánh giá tiến độ, chất lượng, khả năng hoàn thành của các dự án; trao đổi những khó khăn vướng mắc, tồn tại nhằm đưa ra giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch….

Hiện đã có 23 dự án BOT QL 1, QL 14 đã được triển khai và đã được các tổ chức tín dụng tài trợ vốn với tổng số tiền là 38.662 tỷ đồng. Về cơ bản, tiến độ thi công các dự án QL1 và QL14 đáp ứng theo tiến độ tổng thể được Bộ phê duyệt, đảm bảo hầu hết các dự án hoàn thành trong năm 2015.

Với vai trò là Ngân hàng có bề dầy kinh nghiệm trong hoạt động tài trợ vốn cho các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặt biệt là hạ tầng giao thông, BIDV đã tiên phong phối hợp với Bộ GTVT trong việc tài trợ vốn cho các dự án BOT thông qua việc ngày 22/01/2013 BIDV đã ký với Bộ GTVT Thỏa thuận phối hợp triển khai Chương trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội đến Cần Thơ. BIDV sẽ dành khoản tín dụng 30.000 tỷ đồng để tham gia chương trình, cụ thể: Tài trợ tín dụng 20.000 tỷ đồng, Đầu tư trái phiếu 5.000 tỷ đồng, Dự phòng 5.000 tỷ đồng.

Về kết quả triển khai tài trợ vốn của BIDV, đến thời điểm hiện tại, BIDV đã chấp thuận tài trợ cho 12 dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 trong đó đã ký kết hợp đồng tín dụng cho 11 dự án với tổng số tiền cam kết cho vay là khoảng 17.362 tỷ đồng, chiếm 45% tổng mức cam kết của các tổ chức tín dụng là 38.662 tỷ đồng. Đồng thời BIDV đang thẩm định 1 dự án. Nếu tính cả số tiền BIDV dự kiến cho vay đối với dự án BOT đang thẩm định và 2 dự án BOT cầu Việt Trì, cầu Mỹ Lợi thì BIDV đã cam kết tài trợ vốn với số tiền lên tới 20.765 tỷ đồng/TMĐT 26.095 tỷ đồng. BIDV là ngân hàng tài trợ lớn nhất và chiếm khoảng 50% số dự án tài trợ cũng như số tiền tài trợ.

Kế hoạch đến hết 31/12/2014, BIDV giải ngân lũy kế đạt 10.104 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 60% tổng số tiền cam kết). Đến 30/6/2015, giải ngân lũy kế đạt 14.154 tỷ đồng (đạt 81% tổng giá trị cam kết); Đến 31/12/2015, giải ngân lũy kế đạt 16.251 tỷ đồng (đạt 94% cam kết); còn lại 1.111 tỷ đồng sẽ giải ngân vào đầu quý 1/2016.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Bắc Hà – chủ tịch HĐQT BIDV khẳng định “BIDV cam kết  tiếp tục cung ứng vốn đầy đủ, kịp thời cho các dự án BOT QL1, QL14, phối hợp với Bộ GTVT, các nhà đầu tư giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình vay vốn để các nhà đầu tư triển khai đúng tiến độ”

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao Thông vận tải, sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của các địa phương nơi có dự án đi qua, đến nay, hầu hết các dự án đều cơ bản triển khai đúng tiến độ kế hoạch đề ra, đảm bảo việc thông toàn tuyến vào cuối năm 2015. Việc phối hợp tốt giữa Bộ GTVT, hỗ trợ của các Bộ, ngành, địa phương có dự án đi qua đơn vị cung cấp tài trợ và thu xếp vốn là BIDV, các nhà đầu tư đã đẩy nhanh được tiến độ, tiết kiệm chi phí triển khai dự án đồng thời sớm đưa công trình vào sử dụng, giải quyết vấn đề về giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Cụ thể: (i) một số dự án hoàn thành tiến độ vượt kế hoạch, đưa vào sử dụng (như: dự án BOT đoạn Nam Cầu Bến Thủy – tuyến tránh Hà Tĩnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ ngày 19/01/2014, vượt tiến độ 7 tháng). Ngoài ra, có 3 dự án khác đang phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ từ 6-8 tháng (Dự án BOT Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Gia Lai dự kiến hoàn thành T6/2015; Dự án BOT đoạn Vũng Áng – Bắc Tp Đồng Hới dự kiến hoàn thành T4/2015; Dự án BOT đoạn qua tỉnh Bình Thuận dự kiến hoàn thành T6/2015); (ii) Nhiều dự án tiết kiệm chi phí so với Tổng mức đầu tư đã duyệt: Nhờ tập trung, tích cực triển khai dự án đúng tiến độ, có 05 dự án đã tiết kiệm được chi phí ở các khâu: giải phóng mặt bằng, đầu tư dự án, chi phí xây lắp dẫn tới tiết kiệm chi phí đầu tư dự án với mức từ 100-200 tỷ đồng/trên 1 dự án, tổng chi phí tiết kiệm dự kiến đối với 5 dự án khoảng 800 – 1000 tỷ đồng.

Mặc dù BIDV đã rất tích cực, chủ động trong việc phối hợp, hỗ trợ các dự án, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn gặp một số khó khăn vướng mắc. Tại chương trình làm việc, BIDV cũng đã có một số đề xuất kiến nghị đề xuất với Bộ GTVT để sớm giải quyết. Cụ thể: BIDV đề nghị Bộ GTVT tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng thi công công trình cũng như đảm bảo an toàn giao thông của toàn bộ dự án; Đôn đốc các Nhà đầu tư tập trung mọi nguồn lực đảm bảo triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng, tiết kiệm chi phí đầu tư; Đôn đốc các địa phương trong việc GPMB đất thổ cư, di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật, khẩn trương bàn giao toàn bộ mặt bằng để các Nhà đầu tư đảm bảo tiến độ đã cam kết; Xem xét phương án cho phép nhà đầu tư thu phí trước hạn đối với một số dự án trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 dự kiến sẽ hoàn thành trước tiến độ hoặc thông tuyến.

Cũng tại hội nghị, BIDV và Công ty Cổ phần Tasco đã thực hiện ký kết thỏa thuận khung về Tổ chức thu phí không dừng kiểm soát tải trọng xe tại một số trạm thu phí trên Quốc lộ 1 với  liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) – Tổng công ty 319 và Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh.

 Với mục tiêu rút ngắn thời gian lưu thông, giảm ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, tăng khả năng quản lý an toàn giao thông , hiệu quả khai thác của các tuyến đường và công tác quản lý tải trọng xe, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã có chủ trương hiện đại hóa công tác thu phí, triển khai công nghệ thu phí tự động không dừng thanh toán qua ngân hàng đối với các phương tiện giao thông trên toàn bộ các tuyến quốc lộ và cao tốc mà trước mắt là triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 ngay khi hai tuyến đường này hoàn thành đầu tư mở rộng.

Theo thỏa thuận này, việc thu phí cho các Nhà đầu tư BOT trên QL1 sẽ được giao cho tổ chức thu phí làm đầu mối, tiến tới cho phép các phương tiện có thể lưu thông trên toàn tuyến QL1 và QL14 mà không phải dừng xe để thanh toán phí giao thông một cách thủ công.  BIDV và Công ty cổ phần Tasco chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống điều hành trung tâm, lắp đặt thiết bị, duy trì, bảo trì hệ thống thu phí tự động không dừng, hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện tại trạm thu phí theo hồ sơ thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt; Tổ chức thu phí, vận hành hệ thống; Triển khai hoạt động phát hành và phát triển thẻ e-Tag theo tiêu chuẩn công nghệ thu phí đã được Bộ GTVT lựa chọn; Triển khai hoạt động tuyên truyền quảng bá, thông báo cho các chủ phương tiện về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng phương tiện cũng như hướng dẫn cho khách hàng về việc sử dụng thẻ e-Tag,...

Tại hội nghị, BIDV công bố tài trợ xây dựng 10 cây cầu an sinh trị giá 50 tỷ đồng, cam kết  cho vay vốn nhà thầu thi công với thời hạn 2-3 năm, mức lãi suất ưu đãi dưới 5% để tạo điều kiện cho các nhà thầu phấn đấu hoàn thành mục tiêu Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên trước tháng 6/2015.